EU có thể từ chối hợp tác với Iran vì sợ Mỹ phạt tiền

© AFP 2023 / JOHN THYSEU
EU - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) – Các công ty và ngân hàng châu Âu có thể chọn con đường tuân thủ lệnh cấm vận của Washington chống lại Iran, vì khoản tiền phạt mà Mỹ sẽ áp đặt với các doanh nghiệp này nếu họ tiếp tục kinh doanh với Iran cũng ngang với cơ hội của EU về mặt tài chính, một nguồn tin ngoại giao tại Brussels cho biết.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Iran bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ "sửa chữa những hành động sai lầm”
Từ thứ Hai tuần này, Mỹ tái áp dụng các biện pháp trừng phạt quy mô lớn chống lại Iran. Trước đó, lệnh trừng phạt bị trì hoãn sau khi ký kết Kế hoạch hành động chung toàn diện (SVPD) về chương trình hạt nhân của Iran. Để đáp lại động thái của Mỹ, từ ngày 7-8, EU đã kích hoạt những điều luật, quy định bãi bỏ hiệu lực lệnh cấm vận ngoại địa của Mỹ tại EU đối với Iran. Cụ thể, đó là việc khôi phục hiệu lực của Đạo luật ngăn chặn (Blocking Statute) do EU ban hành vào năm 1996 được cập nhật, nhằm giảm nhẹ ảnh hưởng của lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lợi ích của các công ty châu Âu đang kinh doanh hợp pháp với Iran, thông cáo của Ủy ban châu Âu nói rõ

"Luật này cho phép bồi thường các doanh nghiệp châu Âu phải chịu thiệt hại do lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhưng vấn đề là ở chỗ EU hầu như không thể bồi thường hàng trăm triệu đô la, thậm chí hàng tỷ đô la tiền phạt mà Hoa Kỳ có thể áp đặt đối với các công ty châu Âu vi phạm lệnh trừng phạt. Trong bối cảnh này, các ngân hàng cũng như các công ty châu Âu nói chung sẽ chọn con đường chấm dứt kinh doanh với Iran "- người đối thoại với hãng tin nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала