Iran sẽ cung cấp dầu mỏ cho Bắc Triều Tiên?

© AP Photo / Vahid SalemiNhà máy lọc dầu ở Iran
Nhà máy lọc dầu ở Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến thăm Iran của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho có thể giúp tăng cường sự hợp tác giữa hai nước để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ, - chuyên gia Hàn Quốc nói lên ý kiến này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Ri Yong-ho - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên kêu gọi nới lỏng trừng phạt chống Bình Nhưỡng
Trong cuộc gặp của hai vị bộ trưởng ngoại giao vào ngày được đánh dấu bởi việc Trump nối lại trừng phạt chống Iran, hai bên có thể đạt thỏa thuận về sự hợp tác chặt chẽ hơn, kể cả về việc Iran cung cấp dầu thô cho Bắc Triều Tiên.

"Lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô từ Iran, mà Hàn Quốc cũng tham gia như một đồng minh, là một sáng kiến của Mỹ và EU chứ không phải của Liên Hiệp Quốc. Trước đó Hoa Kỳ đã sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để ép buộc EU, Hàn Quốc và các quốc gia thân thiện khác ngừng nhập khẩu dầu từ Iran, kết quả là Trung Quốc nhận được những ưu đãi đáng kể. Iran đã bị tước các kênh cung cấp, do đó bắt đầu bán dầu thô sang Trung Quốc với giá rất thấp", — chuyên gia về khu vực Trung Đông, bà Jang Ji-Hyang, nhân viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu  Chính trị Asan của Hàn Quốc, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Theo ý kiến ​​của bà, bây giờ dầu giá rẻ có thể được cung cấp cho CHDCND Triều Tiên thông qua Trung Quốc, và điều đó sẽ giúp Bình Nhưỡng giảm tác động tiêu cực của biện pháp trừng phạt kinh tế.

 "Trong khi Hoa Kỳ tiếp tục gây áp lực lên cả Iran và Bắc Triều Tiên để phi hạt nhân hóa hai quốc gia này, Tehran và Bình Nhưỡng sẽ tăng cường hợp tác. Tuy nhiên, khác với đa số quốc gia, Bắc Triều Tiên và Iran không tiết lộ tiềm năng (và phạm vi) của sự hợp tác, và chỉ giới thiệu thông tin về các cuộc gặp hữu nghị mang tính biểu tượng. Ngoài ra hiện nay Bắc Triều Tiên không muốn nói chi tiết về sự hợp tác vì điều này có thể tác động tiêu cực đến mối quan hệ với Mỹ", — bà Jang Ji-Hyang nói.

Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên nêu điều kiện để tiếp tục phi hạt nhân hóa
Tuy nhiên, chuyên gia Hàn Quốc lưu ý rằng, sự hợp tác bí mật trong lĩnh vực kinh tế và quân sự giữa Iran và CHDCND Triều Tiên có lịch sử lâu dài. Các ví dụ điển hình của sự hợp tác như vậy là việc Iran tài trợ các đợt cung cấp vũ khí của Bắc Triều Tiên cho phiến quân Yemen và Triều Tiên bán cho Iran các công nghệ hạt nhân và tên lửa. Do đó, sau khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ đi vào hiệu lực vào tháng 11, không loại trừ khả năng Iran và Bắc Triều Tiên sẽ đạt được thỏa thuận về dầu mỏ.

Chuyên gia Jang Ji-Hyang nêu ý kiến ​​rằng, có khả năng Iran sẽ không có nhu cầu thực hiện những giao dịch bí mật như vậy, vì Hoa Kỳ sẽ đề xuất sáng kiến nối lại cuộc đối thoại, và cuối cùng Iran sẽ có thể né tránh lệnh cấm vận.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Vì sao Trump khôi phục lệnh trừng phạt chống Iran?
Theo chuyên gia Hàn Quốc, Trump khó có thể đồng thời gây áp lực trên hai mặt trận, vì vậy ông sẽ từ bỏ hướng Bắc Hàn và sẽ tập trung vào mặt trận Trung Đông hứa hẹn hơn. Tổng thống Mỹ, đảng viên Đảng Cộng hòa, cần phải đạt được kết quả ấn tượng trong cuộc bầu cử QH giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào tháng Mười Một, vì thế ông sẽ tập trung vào nội dung Iran: các nghị sĩ của đảng Dân chủ sẽ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Iran vì chính đảng này đã từng đề xuất Kế hoạch Hành động chung toàn diện, nhưng, họ sẽ không ủng hộ việc dở bỏ lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Ngoài ra, Tehran đã sẵn sàng để thương lượng, còn trong cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng sẽ phải trải qua quá trình dài phê chuẩn và nhượng bộ. Nếu cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân mới sẽ lâm vào chỗ bế tắc thì đảng Cộng hòa nhất định sẽ lợi dụng thông tin về sự hợp tác dầu mỏ (có thật hay tưởng tượng) giữa Iran và Bắc Triều Tiên để củng cố vị thế của mình cả ở Mỹ và trong các cuộc đàm phán quốc tế về giải trừ hạt nhân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала