Thứ trưởng Bộ Công an: “Không có chuyện khép kín xem xét đặc xá“

© Ảnh : CANDTrung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an
Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thông tin được VOV đăng tải, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, phạm nhân hiểu rất rõ quyền của mình theo luật định. Hơn nữa, VKS và các cơ quan giám sát rất chặt chẽ.

Sáng nay (8/8), tại phiên họp 26, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đặc xá (sửa đổi).

Nhà tù - Sputnik Việt Nam
Không để người giàu được đặc xá, người nghèo 'tù rục xương'

"Không có chuyện không minh bạch"

Góp ý vào dự thảo luật, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyên Thanh Hải bày tỏ quan tâm về tính minh bạch, công khai, công bằng của việc lựa chọn, xét duyệt đối tượng đặc xá.

"Quá trình bình bầu, lựa chọn đối tượng trong dự thảo và quy trình tương đối khép kín trong nội bộ ngành Công an. Hiện nay có quy định trong chức năng trách nhiệm của VKSNDTC, tuy nhiên tôi nhận thấy chưa được rõ ràng" — bà Nguyễn Thanh Hải nêu quan điểm.

Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị quy định rõ ràng hơn về trình tự thủ tục tham gia của VKS trong giám sát, thanh tra quá trình thực hiện đặc xá; cân nhắc bổ sung đại diện cơ quan dân cử như ĐBQH hay cơ quan Quốc hội khi thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá.

"Không có chuyện khép kín hay không minh bạch" — Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh khi phát biểu làm rõ vấn đề mà bà Nguyễn Thanh Hải băn khoăn.

Ân xá tù nhân - Sputnik Việt Nam
Người có tiền được đặc xá, kẻ nghèo hèn mãi ở tù!
Theo Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, đối tượng được hưởng đặc xá được hướng dẫn, giải thích về luật và họ nhận thức đầy đủ quyền đến đâu, trường hợp nào được đặc xá. Cùng với đó, Viện kiểm sát thực hiện giám sát thường xuyên, chặt chẽ và là thành viên của hội đồng. Ngoài ra còn có cơ quan tổ chức khác cũng giám sát chặt chẽ quá trình xem xét đặc xá.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng thì bày tỏ băn khoăn về quy định liên quan đặc xá trong trường hợp đặc biệt khi mở rộng với đối tượng bị kết án treo, người đã được tha thù có điều kiện trước thời hạn.

"Đối tượng được hưởng chính sách trên về bản chất là hưởng chính là khoan hồng. Giờ cho hưởng đặc xá thì có chồng chéo về chính sách hay không?" — ông Trần Tiến Dũng đặt vấn đề.

Ông Trần Đại Quang - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Việt Nam đã ký quyết định đặc xá trên 4.000 phạm nhân
Trả lời câu hỏi trên, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, đặc xá trong trường hợp đặc biệt là đáp ứng yêu cầu về chính trị, đối nội, đối ngoại và thực tế rất ít đối tượng được hưởng ân huệ này từ Chủ tịch nước. Do tính chất "đặc biệt" nên việc mở rộng với đối tượng không ảnh hưởng gì đến chính sách khoan hồng và vẫn đảm bảo được yêu cầu đặt ra.

Làm rõ hơn quy định này, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, người hưởng án treo là đối tượng phạm tội ít nghiêm trọng, đang thi hành án tại cộng đồng, gia đình. Còn đối tượng được tha tù trước thời hạn về bản chất cũng là chấp hành án tại cộng đồng. Do đó, quan điểm của ban soạn thảo là đủ điều kiện được xem xét đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала