"Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ phủ nhận hiệu quả của hội nghị thượng đỉnh Helsinki"

© REUTERS / Kevin Lamarque Cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Donald Trump
Cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga phủ nhận những xu hướng tích cực nổi lên sau cuộc gặp giữa hai nguyên thủ Nga và Mỹ ở Helsinki, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị Viện Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện HL khoa học Nga Vladimir Batjuk nói với Sputnik.

"Về mặt chính trị, nó chắc chắn sẽ dẫn đến sự suy giảm hơn nữa trong quan hệ Mỹ-Nga. Tất cả các khía cạnh tích cực được ghi nhận sau cuộc họp giữa hai vị tổng thống ở Helsinki, tất nhiên, sẽ gần như hoàn toàn bị san phẳng", — chuyên gia nhận xét.

Đại sứ quán Nga tại Washington - Sputnik Việt Nam
Đại sứ quán Nga gọi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là "khắc nghiệt"
Theo đánh giá của nhà chính trị học, những hậu quả tiêu cực từ động thái  này của Washington sẽ ảnh hưởng đến phạm vi rộng của những vấn đề quan hệ song phương.

Chuyên gia nhận thấy viễn cảnh thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt  liên quan đến tình trạng cục diện chính trị  nội bộ trong nước Mỹ. Liệu có áp đặt làn sóng trừng phạt thứ hai hay không, và mức độ khắc nghiệt của nó đến mức nào, điều đó phụ thuộc vào ý nguyện của chính quyền  Donald Trump  muốn chứng tỏ khả năng tồn tại và độc lập chính trị của tổng thống, Batjuk nói.

Đồng thời, nhà phân tích chính trị không hy vọng rằng các đồng minh của Mỹ trên toàn thế giới sẽ làm theo tấm gương của Mỹ — cả trong khuôn khổ khối NATO và xa hơn nữa.

Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ nêu điều kiện tránh trừng phạt đối với Nga vì vụ Salisbury
Trước đó, hôm thứ tư, Bộ Ngoại giao thông báo rằng Hoa Kỳ từ ngày 22 tháng 8 sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt mới chống lại Moskva vì  cáo buộc Nga đã sử dụng vũ khí hóa học ở Salisbury. Dự đoán rằng các biện pháp hạn chế sẽ bao gồm hai gói. Gói đầu tiên xem xét lệnh cấm cung cấp cho Nga những sản phẩm sử dụng kép.

Biện pháp hạn chế của  làn sóng  trừng phạt thứ hai có thể  áp dụng 90 ngày sau, chúng bao gồm việc giảm mức độ quan hệ ngoại giao, lệnh cấm các chuyến bay trên không phận Mỹ đối với  hãng hàng không Nga "Aeroflot" và chấm dứt gần như hoàn toàn xuất khẩu của Mỹ. Đồng thời,  Hoa Kỳ cho biết họ sẵn sàng từ bỏ gói thứ hai của lệnh trừng phạt, nếu Nga có thể đưa ra đảm bảo không sử dụng vũ khí hóa học và cho phép các quan sát viên của Liên Hợp Quốc tiến hành các cuộc kiểm tra "tại hiện trường".

Tại Salisbury thuộc Anh ngày 4 tháng 3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234, mà họ coi ngang với "Novichok". Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала