Đại sứ quán Nga gọi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là "khắc nghiệt"

© Ảnh : Kent WangĐại sứ quán Nga tại Washington
Đại sứ quán Nga tại Washington - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt "hà khắc" chống lại Nga với lý do sai sự thật, mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, Đại sứ quán Nga tại Washington tuyên bố.

"Ngày 08 tháng Tám, tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Tham tán — đại sứ của chúng tôi  được  thông báo về những biện pháp trừng phạt " hà khắc " với lý do sai lầm việc "chính phủ Nga sử dụng" chất độc thần kinh "Novichok" chống lại công dân Anh Sergei Skripal và con gái của ông. Không có sự kiện hoặc bằng chứng nào được nêu danh ", — như ý kiến bình luận của phái bộ ngoại giao cho biết.

Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ nêu điều kiện tránh trừng phạt đối với Nga vì vụ Salisbury
Đồng thời, Đại sứ quán Nga lưu ý rằng "trước những câu hỏi cặn kẽ được đưa ra, phía Mỹ viện cớ lý do bảo mật đã từ chối đưa ra giải thích".

Đại sứ quán cũng nhấn mạnh rằng Nga giống như trước đây yêu cầu  tiến hành cuộc điều tra minh bạch về sự cố tại Salisbury ở Anh và trừng phạt đúng thủ phạm.

Trước đó, hôm thứ tư, Bộ Ngoại giao thông báo rằng Hoa Kỳ từ ngày 22 tháng 8  sẽ  áp đặt những biện pháp trừng phạt mới chống lại Moskva vì  cáo buộc Nga đã sử dụng vũ khí hóa học ở Salisbury. Dự đoán rằng các biện pháp hạn chế sẽ bao gồm hai gói. Gói đầu tiên xem xét lệnh cấm cung cấp cho Nga những sản phẩm sử dụng kép.

Bộ Ngoại giao Mỹ - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc để cải thiện quan hệ với Nga

Biện pháp hạn chế của  làn sóng  trừng phạt thứ hai có thể  áp dụng 90 ngày sau, chúng bao gồm việc giảm mức độ quan hệ ngoại giao, lệnh cấm các chuyến bay trên không phận Mỹ đối với  hãng hàng không Nga "Aeroflot" và chấm dứt gần như hoàn toàn xuất khẩu của Mỹ. Đồng thời,  Hoa Kỳ cho biết họ sẵn sàng từ bỏ gói thứ hai của lệnh trừng phạt, nếu Nga có thể đưa ra đảm bảo không sử dụng vũ khí hóa học và cho phép các quan sát viên của Liên Hợp Quốc tiến hành các cuộc kiểm tra "tại hiện trường".

Tại Salisbury thuộc Anh ngày 4 tháng 3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234, mà họ coi ngang với "Novichok". Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала