Nga có nên cảm ơn EU về các biện pháp trừng phạt không?

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhĐiện Kremlin
Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bốn năm sau khi áp dụng biện pháp trừng phạt, một trong những think tank có ảnh hưởng nhất châu Âu, Eurispes phân tích để xác định xem ai thực sự bị ảnh hưởng nhiều bởi lệnh trừng phạt - người bị áp đặt những biện pháp hạn chế hay người đưa ra những lệnh trừng phạt này? EU hay Nga?

Sputnik Italia hỏi chuyên gia phân tích của Eurispes Greco Paolo về việc đánh giá sự đúng đắn của những người tin vào các biện pháp "trừng phạt" nước Nga.

Sputnik: Gần đây, rất nhiều thông tin đã xuất hiện về hậu quả của cái gọi là "chiến tranh trừng phạt" của EU đối với Nga. Một số trong đó tỏ ra khá mâu thuẫn. Ông có nghĩ rằng "cuộc chiến" này đã đạt được mục tiêu của ?

Duma Quốc gia - Sputnik Việt Nam
Duma Quốc gia bình luận về dự luật trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga

— Nếu nói về mục đích liên quan đến tình hình ở Crưm (Nga muốn giữ lại Crưm, châu Âu — muốn kéo ra khỏi Nga), thì Nga, tất nhiên, là gần gũi hơn với mục tiêu của mình. Cho đến nay, Crưm  nằm dưới sự kiểm soát của Nga, và có vẻ như tình hình không có khả năng thay đổi. Nếu chúng ta nói về những kết quả phát sinh trong "cuộc chiến trừng phạt" (về nguyên tắc châu Âu không đạt được gì, còn Nga — là sự phát triển của thị trường nội địa), Moskva nhờ vào lệnh cấm vận hàng hóa có thể tăng cường nền kinh tế và phát triển các ngành mới. Ngoài ra, việc tài trợ theo chương trình đầu tư trực tiếp nước ngoài là rất quan trọng.

Sputnik: Các lệnh trừng phạt và cấm vận ảnh hưởng tới xuất khẩu của cả hai bên, thiệt hại cho Nga và EU đã là 10 tỷ euro.  Liên đoàn nông dân Coldiretti của Italia tuyên bố, rằng nước này phải chịu một mất mát gấp đôi: với những tổn thất trực tiếp từ lệnh cấm vận gián tiếp, cụ thể là đến hình ảnh nước Ý, với thực tế tại thị trường Nga xuất hiện nhiều hàng giả sản phẩm của Italia. Những lĩnh vực nào của nền kinh tế Italia bị ảnh hưởng nhiều nhất?

St. Petersburg, Nga - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia phân tích: Nga có khả năng đứng vững trước bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ

— Tất cả các ngành mà sản phẩm nằm trong lệnh cấm vận đều bị ảnh hưởng. Việc giảm xuất khẩu của châu Âu và Italia sang Nga gây thua lỗ. Nhưng không chỉ bị trừng phạt. Sự suy thoái của nền kinh tế Nga cũng đóng vai trò quan trọng.

Và, tất nhiên, hình ảnh của Italia đã bị hư hại. Thật không may, hiện tượng "tên tuổi theo kiểu Ý" đang trở nên phổ biến hơn. Và nó phát triển trên sự mất mát của  xuất khẩu hàng hóa Italia. Nếu lệnh trừng phạt và lệnh cấm vận được dỡ bỏ, sẽ rất khó để giành lại thị phần đã bị mất. Và đặc biệt  khó để hướng người tiêu dùng tới sản phẩm đích thực của Italia. Đối với các ngành công nghiệp khác, ví dụ, chăn nuôi và chế biến kim loại, họ có thể có nhiều cơ hội mới hơn. Những ưu đãi cho vốn đầu tư nước ngoài và tăng trưởng sản xuất đã thu hút  dòng đầu tư từ nhiều công ty châu Âu, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

© Sputnik / Vladimir SergeevTrừng phạt chống Nga
Trừng phạt chống Nga - Sputnik Việt Nam
Trừng phạt chống Nga

Sputnik: Italia đã thành công trong việc tìm kiếm một giải pháp thay thế cho thị trường Nga?

— Tất nhiên, đã thành công. Coldiretti phân tích dữ liệu của Viện Thống kê Italia Istat, và các kết quả cho thấy việc xuất khẩu các sản phẩm Ý năm 2017 tăng 7% và lên tới 41 tỷ euro. Hàng hóa Italia được đánh giá rất cao ở nước ngoài. Khoảng một phần ba xuất khẩu là vào Mỹ và Trung Quốc. Nhưng xuất khẩu sang Nhật Bản, Canada và thậm chí tới Nga cũng đang tăng trưởng trong những ngành không bị cấm vận. Sản xuất tại Ý là một từ đồng nghĩa với chất lượng cao, ngày càng được đánh giá cao ở nước ngoài.

Sputnik: Có một quan điểm khá phổ biến rằng Nga đã không thiệt hại gì cả từ các lệnh trừng phạt. Ngược lại, thị trường nội địa của đất nước bắt đầu phát triển, cũng như thương hiệu "Made in Russia". Ngoài ra, người ta lập luận rằng do sự bùng nổ sản xuất trong nước, Nga không chịu bất kỳ tổn thất vật chất nào. Nga có nên cảm ơn EU về các biện pháp trừng phạt không?

Kremlin - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia chính trị Ukraina kể về việc Nga củng cố sức mạnh nhờ lệnh trừng phạt

— Tôi nghĩ Nga không cần phải cảm ơn bất cứ ai. Nga — một đất nước vĩ đại, một quốc gia có vai trò chính trị đáng kể, nhưng vẫn còn yếu ở nhiều khía cạnh của nền kinh tế. Mỗi quốc gia cần quan tâm trong việc phát triển thị trường nội địa của mình. Tôi nghĩ rằng các biện pháp như cấm vận và ưu đãi cho vốn nước ngoài là nhằm mục đích chính xác vào điều này.

Nhưng thật không phải khi khẳng định rằng Nga đã không phát sinh bất kỳ thiệt hại nào. Một mặt, điều này do sự trừng phạt áp đặt bởi Liên minh châu Âu, mặt khác — do sự phụ thuộc của nền kinh tế Nga vào giá dầu, đột nhiên sụp đổ. Theo IMF, suy thoái kinh tế Nga dự kiến ​​trong trường hợp giá dầu giảm. Các biện pháp trừng phạt, đến lượt nó, chỉ gia tăng thêm sự căng thẳng, nhưng, tất nhiên, đó không phải là nguyên nhân gốc rễ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала