Nhà báo Mỹ giải thích tại sao Nga là bạn của Hoa Kỳ

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhDonald Trump và Vladimir Putin
Donald Trump và Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga là một người bạn của Hoa Kỳ, nếu không, suốt hàng thập kỷ Nga sẽ không cần phải " chịu đựng" với tính gây hấn xâm lược của Washington, nhà báo Mỹ David Swanson đã bày tỏ ý kiến như vậy trên tạp chí Foreign Policy .

Tác giả liệt kê các hành động chống Nga của Hoa Kỳ trong 100 năm qua. Năm 1918, ông nhắc lại, quân đội viễn chinh Mỹ chiếm đóng Murmansk. Trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, Tổng thống Mỹ đương thời Harry Truman đề nghị giúp Liên Xô trong trường hợp đất nước Xô viết chiến thắng phát xít Đức, và  sẽ giúp Đức, nếu đế chế này giành chiến thắng trước Liên Xô, để cả hai bên bị thiệt hại càng nhiều càng tốt.

Nikki Haley - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Haley: Nga không bao giờ là bạn của Hoa Kỳ
Sau chiến tranh, Hoa Kỳ và Anh cấm các phong trào và đảng phái cộng sản, bài báo nói. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, một trong những nguồn thu nhập chính của các nhà sản xuất vũ khí và các nhà làm phim Mỹ chính là việc tuyên truyền về mối đe dọa của Liên Xô, Swanson viết.

Theo nhà báo, Mỹ đã kéo Liên Xô vào cuộc chiến Afghanistan và trang bị vũ khí cho đối thủ của nó. Washington cũng ngăn chặn các sáng kiến ​​của Liên Xô về giải trừ hạt nhân và phương thức giải quyết ngoại giao về các vấn đề gây tranh cãi.

Mỹ và các đồng minh của họ hứa với Moskva rằng NATO sẽ không mở rộng — tuy nhiên Liên minh Bắc Đại tây dương nhanh chóng bắt đầu di chuyển về phía đông, thiết lập các cuộc xung đột quân sự, Swanson nhắc lại.

Khi Nga đề xuất ký hiệp ước về vũ khí vũ trụ, các hoạt động trong không gian mạng hoặc tên lửa hạt nhân, Hoa Kỳ luôn từ chối những động thái như vậy, bài báo nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc để cải thiện quan hệ với Nga
Tổng thống Obama đã góp phần vào một cuộc đảo chính ở Ukraina, và người kế nhiệm Trump đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho chế độ mới ở Kiev. Obama đã cố gắng lật đổ tổng thống Syria, còn Trump mở rộng quy mô các cuộc không kích của Mỹ trên đất nước này.

Swanson nhắc lại rằng, người ta buộc tội thiếu căn cứ Liên Bang Nga dính líu đến vụ tai nạn máy bay chở khách của Malaysia ở miền đông Ukraina, trong việc sát nhập Crưm thông qua cuộc trưng cầu dân ý và  trong những "tội" khác;  không một sự việc nào trong số đó có thể so sánh với những gì Mỹ đang làm ở nhiều nước khác.

"Vậy thì tất cả những thái độ này sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với việc Nga — là người bạn của chúng ta?— các bạn sẽ đặt ra câu hỏi đó, Swanson đi đến kết luận, và lưu ý rằng "sẽ không một ai có thể chịu đựng như vậy, ngoài người bạn".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала