Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mục đích của Trung Quốc khi thừa nhận quân sự hóa Biển Đông

© REUTERS / Bobby Yip Binh lính của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc diễn tập nhảy qua vòng lửa tại căn cứ Hải quân ở Hồng Kông
Binh lính của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc diễn tập nhảy qua vòng lửa tại căn cứ Hải quân ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Bản chất mưu đồ của Trung Quốc là không thay đổi, chỉ là thời điểm họ tuyên bố lúc nào mà thôi", ông Lê Việt Trường chia sẻ trên Đất Việt.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị ngoại trưởng ASEAN và các đối tác, đối thoại ở Singapore mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lần đầu tiên thừa nhận nước này quân sự hóa Biển Đông, coi đó là một "biện pháp tự vệ" trước "sức ép từ bên ngoài khu vực".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond sau cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5 tháng 1 năm 2016 - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Trung Quốc ngụy biện, nói quân sự hóa Biển Đông là 'tự vệ'

Trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia đều không tỏ ra bất ngờ trước tuyên bố này của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bởi nó nằm trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

TS Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ quốc tế cho rằng, việc Trung Quốc viện cớ "sức ép từ bên ngoài khu vực" để quân sự hóa Biển Đông chính là sự ngụy biện. Trung Quốc đã hoàn tất việc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông và ngang nhiên đưa vũ khí, khí tài đến một số thực thể trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, vì lẽ đó họ không ngại che giấu mưu đồ nữa.

© Ảnh : CSIS/AMTI/DigitalGlobeẢnh chụp từ vệ tinh một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông
Ảnh chụp từ vệ tinh một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Ảnh chụp từ vệ tinh một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố quân sự hóa Biển Đông
Cũng chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội khóa XIII cho biết, tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc là thông tin không tốt cho khu vực Đông Nam Á nói riêng và cho cả vùng biển quốc tế nói chung. Trong khi tất cả các nước đều mong muốn hướng tới một không gian hòa bình, ổn định và phát triển thì Trung Quốc lại đi ngược lại với xu thế và mong muốn chung.

Tuy nhiên, ông Lê Việt Trường cũng khẳng định, điều này không có gì bất ngờ. Khi ông còn tham gia Quốc hội, thời điểm đó Trung Quốc mới manh nha củng cố một số thực thể ở quần đảo Hoàng Sa mà nước này chiếm đóng phi pháp của Việt Nam từ năm 1974.

Khi ấy, ông Trường đã cảnh báo, nếu Trung Quốc đã toan tính như thế với việc vẽ bản đồ đường lưỡi bò thì sớm muộn nước này cũng leo thang thực hiện ý đồ độc chiếm Biển Đông, tuyên bố thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

"Bản chất mưu đồ của Trung Quốc là không thay đổi, chỉ là thời điểm họ tuyên bố lúc nào mà thôi", ông Trường nói.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ cứng rắn với Trung Quốc tại Biển Đông?
Việc Ngoại trưởng Trung Quốc chính thức thừa nhận quân sự hóa Biển Đông vào lúc này, theo nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội khóa XIII, đúng vào lúc giữa Trung Quốc và Mỹ đang có xung đột về thương mại. Việc Mỹ đánh thuế nặng đối với nhiều loại hàng hóa của Trung Quốc tác động mạnh mẽ đến tình hình xuất khẩu cũng như giá trị đồng tiền của nước này, từ đó ảnh hưởng lớn đến tình hình trong nước. Vì thế, Trung Quốc cần hướng sự chú ý của người dân sang một vấn đề khác.

Hơn nữa, để biện minh cho hành động quân sự hóa Biển Đông, Trung Quốc còn viện cớ một số nước ngoài khu vực, chủ yếu là Mỹ, đã điều một lượng lớn khí tài chiến lược vào khu vực, đặc biệt là Biển Đông.

"Rõ ràng, tình hình Biển Đông ngày càng xấu đi vì đang từ một khu vực tiềm ẩn các nguy cơ giờ đã bị đẩy lên một bước mới. Việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa trên thực tế, chứ không phải lời nói, đã đưa tình hình khu vực Biển Đông tiệm cận tới giới hạn nguy hiểm", ông Lê Việt Trường cảnh báo.

Cường kích cơ Dassoo Supeer-Étendard của Pháp trên boong tàu sân bay Charles de Gaulle ở Biển Địa Trung Hải - Sputnik Việt Nam
Pháp đang muốn gì ở biển Đông?
Dù vậy, ông Lê Việt Trường cũng nhấn mạnh, không phải Trung Quốc muốn làm gì thì làm bởi khi đã thừa nhận quân sự hóa Biển Đông tức là Trung Quốc đã đơn phương phá vỡ cam kết của họ trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC).

"Trên thực tế, Trung Quốc đã xây dựng một số đảo nhân tạo, đưa một số vũ khí, khí tài quân sự đến một số thực thể nằm trong quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nhưng về mặt chính trị, ngoại giao, Trung Quốc mất rất nhiều vì tất cả các nước trong khu vực, nếu trước đây còn có nước lừng chừng, thì bây giờ đã nhận diện đầy đủ bản chất của Trung Quốc.  Như thế, Trung Quốc đã tự cô lập họ trong khu vực này, đặc biệt trong mối quan hệ với các nước ASEAN.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định chính cuộc đấu tranh của nhân dân ta đã đóng góp vào việc LHQ thông qua Nghị quyết về việc trao trả độc lập cho các nước thuộc địa, dân tộc thuộc địa - Sputnik Việt Nam
Việt Nam quan ngại về các hoạt động quân sự hóa Biển Đông
Mặt khác, trong tình thế hiện nay, khi Trung Quốc đang lún sâu vào cuộc đối đầu về thương mại với Mỹ, Trung Quốc không phải muốn làm gì thì làm vì muốn bành trướng chủ quyền, lãnh thổ bằng quân sự, Trung Quốc phải dựa trên tiềm lực kinh tế", ông Lê Việt Trường nhận xét.

Để giải quyết vấn đề Biển Đông, theo ông Lê Việt Trường, phải dựa vào một yếu tố quan trọng là ASEAN. 

"Khối ASEAN đã đạt được nhiều tiến bộ trong quan điểm nhìn nhận vấn đề Biển Đông, đó là điểm rất thuận lợi.

© Sputnik / Vitaliy AnkovTàu Hải quân Trung Quốc
Tàu Hải quân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Tàu Hải quân Trung Quốc

ASEAN - Sputnik Việt Nam
ASEAN và Trung Quốc đạt được thỏa thuận "văn bản duy nhất" đàm phán về COC
Phát biểu của các nước trong khu vực đã nhiều lần nhấn mạnh đến vấn đề bảo đảm hòa bình, ổn định khu vực và tự do hàng hải.

Việt Nam là nước có quyền lợi trực tiếp trên Biển Đông, phải kết hợp đấu tranh trên tất cả các phương diện (chính trị, ngoại giao, pháp lý…), đặc biệt phải bảo đảm các hoạt động trên đất liền cũng như trên biển diễn ra bình thường.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức đang tham gia hoạt động trên biển bình tĩnh khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Việt Nam thực hiện quyền của một nước có độc lập, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển theo đúng luật pháp quốc tế", ông Lê Việt Trường phân tích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала