Trừng phạt chống lại Nga: một mối đe dọa thực sự hay trò chơi chính trị trước bầu cử?

© REUTERS / Maxim ZmeyevMátxcơva, Nga
Mátxcơva, Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã soạn thảo dự luật để tăng áp lực trừng phạt đối với Nga. Đặc biệt, họ đề xuất áp đặt lệnh cấm giao dịch tài chính với khoản nợ nhà nước của Liên bang Nga. Và cũng thắt chặt các biện pháp trừng phạt trong các lĩnh vực năng lượng và tài chính của Nga.

Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam
"Tăng cường biện pháp trừng phạt nghĩa là tuyên chiến thương mại"
"Sputnik" đã yêu cầu các chuyên gia đánh giá các rủi ro đối với nền kinh tế Nga trong trường hợp thực hiện luật này.

Cho đến nay, dự luật này đang trong quá trình soạn thảo, và chưa chắc sẽ được thông qua, theo chuyên gia của Trường Kinh tế học cao cấp, nhà Nhật học và cựu nhân viên của văn phòng đại diện công ty truyền hình NHK và TBS ở Moskva, Andrei Fesyun:

"Chắc chắn sẽ có một tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nga. Trước hết, trái phiếu chính phủ Nga sẽ giảm giá, nhu cầu về đồng rúp suy giảm, sẽ phát sinh lạm phát. Đó là, thiệt hại sẽ đáng kể, nhưng sẽ không đánh quỵ được nền kinh tế Nga. Thảm họa sẽ không xảy ra. Nhưng ấn bản tài chính có uy tín Bloomberg vào đầu tháng Hai đã cảnh báo về tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga có thể làm mất ổn định thị trường tài chính quốc tế. Và thậm chí nó trở thành tiêu đề của bài báo " Treasury Warns of Upheaval If U.S. Sanctions Russian Debt " (Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo về tình trạng hỗn loạn nếu áp dụng các biện pháp trừng phạt với khoản nợ của Liên bang Nga "

Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ nêu điều kiện tránh trừng phạt đối với Nga vì vụ Salisbury
Tuy nhiên, ngôn ngữ của các nghị sĩ Mỹ đối với Nga ngày càng thể hiện sự thật rằng Washington và Moskva sẽ bước vào thời kỳ một cuộc chiến tranh lạnh mới. Và, trước hết là về kinh tế, nhưng cũng chưa chắc Mỹ sẽ ra khỏi đó như người chiến thắng, Andrei Fesyun cho rằng:

"Cuộc đối đầu hiện tại giữa Nga và Hoa Kỳ theo nhiều cách tương tự như lịch sử trừng phạt chống lại Trung Quốc sau sự kiện bi thảm nổi tiếng năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn. Trung Quốc sau đó trở thành quốc gia bị cô lập trên thế giới, đã chịu áp lực khổng lồ. Đã tính toán cho sự sụp đổ của kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó là sự phát triển các vùng sâu vùng xa ở Trung Quốc và không chỉ có vậy. Trung Quốc đã thành công vượt qua các biện pháp trừng phạt và thậm chí khi thoát ra họ còn mạnh mẽ hơn nhiều. Chúng ta có thể nói rằng ngày hôm nay Nga cũng đang đi theo cùng một đường".

Nếu kịch bản tồi tệ nhất xảy ra và các biện pháp trừng phạt chống Nga mới của Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực, thì sự phản ứng của Nga đối với nợ quốc gia của Mỹ có thể được dự đoán trước. Trên bối cảnh các ngôn từ chống Nga, chính phủ Nga đã giảm 10 lần số lượng trái phiếu của Mỹ, Andrey Fesyun kết luận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga: Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là thông đồng giữa Washington và London
Tại thời điểm hiện tại, các tuyên bố của nghị sĩ Mỹ mới chỉ là lời nói, mang tính nội bộ, theo nhà phân tích tài chính của tạp chí « Ekspert» Anna Koroleva:

"Tháng Mười một sẽ tổ chức bầu cử Thượng viện Mỹ. Vì lý do này, trong những tháng tới, ngôn ngữ chống Nga ở Mỹ sẽ chỉ tăng lên. Chủ đề của các biện pháp trừng phạt chống Nga là đề tài cho việc đầu cơ bằng lời nói. Các Thượng nghị sĩ thảo luận vấn đề này trong quá trình PR bản thân của họ".

Tuy nhiên, đằng sau việc leo thang cuồng loạn chính trị trong thời kỳ trước bầu cử, người ta không thể bỏ qua thực tế của thị trường, Koroleva ghi nhận. Chính yếu tố thị trường mà Bloomberg đề cập đến, lưu ý hậu quả của các biện pháp trừng phạt mới rất khó dự đoán, và những ảnh hưởng từ chúng có thể ảnh hưởng đến cả các nhà đầu tư và doanh nhân Nga và Mỹ.

Có một thực tế thị trường quan trọng khác, Anna Koroleva nói:

"Chắc chắn, ảnh hưởng của đồng đô la trên thị trường tài chính thế giới là rất lớn, vì nó là tiền tệ dự trữ của toàn thế giới. Đồng rúp được coi là tiền tệ rủi ro, mà bạn có thể kiếm lãi  và thua lỗ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Nga phát hành nợ chính phủ, định giá bằng rúp, nhưng được đầu tư vào đó bằng ngoại tệ. Những người nào chuyển đổi (chuyển từ tiền này sang tiền khác) thanh khoản đô la thành đồng rúp, sẽ thu về lãi suất do chênh lệch ngoại tệ. Vì lý do này, biện pháp trừng phạt chống Nga sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các quỹ, đại diện cho tài sản của các nhà đầu tư ủy thác".

Moskva - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin bình luận tuyên bố của Mỹ về các biện pháp trừng phạt mới
Dòng tiền hỗn loạn từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dẫn đến sự suy yếu không thể tránh khỏi của đồng rúp, nhưng sẽ không quá mức. Hơn nữa, biện pháp trừng phạt chỉ có thể ảnh hưởng đến những khoản nợ mới của chính phủ, được hình thành sau ngày ký luật,  Anna Koroleva tóm tắt.

Phản ứng của Bộ Tài chính Nga trước khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nợ nhà nước của Nga vẫn còn khá hoài nghi. Bộ Tài chính lưu ý rằng các sáng kiến ​​tương tự đã được nêu ra trước đó, nhưng chưa được thực hiện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала