Erdogan tuyên bố hành động của Hoa Kỳ có thể buộc Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm những người bạn mới

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhПрезидент Турции Реджеп Тайип Эрдоган
Президент Турции Реджеп Тайип Эрдоган - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trong bài báo đăng trên tờ New York Times cảnh báo rằng hành động đơn phương của Mỹ có thể buộc Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm các bạn bè và đồng minh mới.

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu sẽ tăng thuế hai lần đối với nhôm và thép từ Thổ Nhĩ Kỳ — lên đến 20% và 50%, làm cho đồng tiền  lira Thổ Nhĩ Kỳ xuống đến mức thấp lịch sử — giảm xuống còn 6,62 lira / USD, mất gần 20% giá trị trong một ngày.

"Vào thời điểm khi cái ác rình rập trên khắp thế giới, những hành động đơn phương chống lại Thổ Nhĩ Kỳ của Hoa Kỳ, đồng minh của chúng tôi trong nhiều thập kỷ, sẽ chỉ làm suy yếu lợi ích và an ninh của Mỹ. Vẫn chưa phải quá muộn để Washington  từ bỏ quan niệm sai lầm cho rằng mối quan hệ của chúng ta là không tương xứng, và đi đến đồng ý với thực tế rằng Thổ Nhĩ Kỳ có những sự thay thế khác.  Không thành công ở chỗ để đáp lại xu hướng ứng xử đơn phương và không tôn trọng, sẽ đòi hỏi chúng tôi phải tìm kiếm bạn bè và đồng minh mới", nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã trở nên tồi tệ, kể cả trường hợp của mục sư người Mỹ Andrew Brunson, người đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vào năm 2016. Bộ Tài chính Mỹ tuần trước áp đặt biện pháp trừng phạt chống lại người đứng đầu Bộ Tư pháp của Thổ Nhĩ Kỳ Abdulahmita Gul và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Suleyman Soylu, tố cáo họ "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала