Bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV từ đâu?

© Ảnh : SaostarÔng Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng.
Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số các trường hợp bị lây nhiễm HIV ở Phú Thọ có cả bé gái 18 tháng tuổi. Trong khi, 3 người còn lại trong gia đình, gồm; bố, mẹ, anh trai đều âm tính với HIV, theo Kiến Thức.

Liên quan đến vụ lây nhiễm HIV ở Phú Thọ, sáng ngày 13/8, đoàn công tác của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cùng với các cơ quan chức năng của huyện Tân Sơn đã đến xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), làm việc để xác định, làm rõ nguyên nhân.

BSCKII.Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tân Sơn - Sputnik Việt Nam
Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Xác nhận 2 người chết, 4 người nhiễm mới HIV tại Kim Thượng

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Ngọc Hoa — Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn cho hay qua minh ban đầu, xã Kim Thượng có 2 bệnh nhân HIV đã qua đời, 4 người nhiễm mới. 

Hiện nay, nghi vấn nguồn lây HIV của người dân là do dùng chung bơm kim tiêm khi khám chữa bệnh tại nhà ông Th.

Được biết, ông Th. ban đầu là điều dưỡng, sau đó chuyển sang làm y sĩ. Tại xã Kim Thượng, không có phòng khám tư nhân nào được cấp phép hoạt động.

© Ảnh : Kiến ThứcChị Đ. đau xót vì không biết con gái 18 tháng tuổi của mình nhiễm HIV từ đâu.
Chị Đ. đau xót vì không biết con gái 18 tháng tuổi của mình nhiễm HIV từ đâu.  - Sputnik Việt Nam
Chị Đ. đau xót vì không biết con gái 18 tháng tuổi của mình nhiễm HIV từ đâu.

Hai bị cáo Linh, Thế tại tòa - Sputnik Việt Nam
Chủ mưu vụ tiêm máu nhiễm HIV vào bé 2 tuổi thoát tội nhờ giấy tâm thần
Điều đau lòng hơn là trong số các trường hợp hiện đang mang "án tử" nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có cả cháu bé 18 tháng tuổi — H. N. Q. — con của chị P. T. Đ. (38 tuổi ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ).

Kể lại với PV, chị Đ. (mẹ cháu Q.,) cho biết, cách đây chưa lâu khi có đoàn y tế của huyện Tân Sơn về xã Kim Thượng lấy máu xét nghiệm HIV, cả 4 người trong gia đình của chị đều nằm trong danh sách và được lấy máu. Tuy nhiên khi kết quả được trả về, gia đình vô cùng hoang mang bởi chị Đ. cùng chồng và đứa con trai đầu của mình đều âm tính với HIV. Duy nhất cháu Q., (18 tháng tuổi) phải lấy máu xét nghiệm lần hai, rồi cho kết quả dương tính với HIV.

Thông tin với P.V, chị Đ. cho hay mỗi lúc con gái 18 tháng tuổi của mình bị ốm lại được gia đình đưa sang nhà ông Th. (xóm Chiềng 3, Kim Thượng) để khám và tiêm. Gia đình cũng không biết nguyên nhân vì sao cô con gái 18 tháng tuổi bỗng nhiên lại bị nhiễm HIV như vậy?

Hiện trường vụ tai nạn ở Kon Tum - Sputnik Việt Nam
24 người nghi phơi nhiễm HIV khi cấp cứu TNGT ở Kon Tum
Nói về tình trạng sức khỏe của con gái, chị Đ. cho biết, thời gian này cơ thể cháu có dấu hiệu lở loét, càng ngày càng nặng. Dù gia đình có sử dụng lá thuốc để tắm, cùng với bôi thuốc nhưng không khỏi.

"Tôi thương con còn nhỏ mà đã mắc bệnh, rồi tương lai cháu sẽ đi về đâu. Giờ đây tôi chỉ biết chăm sóc và cho cháu uống thuốc đều đặn để hi vọng một phép màu. Nhưng chắc khó lắm", chị Đ., nghẹn ngào.

Theo chị Đ., ngày 15/8, chị sẽ lên huyện Tân Sơn lấy đợt thuốc đầu tiên về cho con uống. Theo quan sát của P.V, những vết lở loét trên đôi chân cháu Q. đang ngày càng lan rộng. Trong khi cháu Q. vẫn hồn nhiên vui cười và đang bập bẹ tập nói.

Hiện các cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала