Xử nghiêm sai phạm, kể cả tướng cấp cao, sẽ không có Vũ "nhôm" thứ 2 trong ngành công an

© Ảnh : Dương Giag - TTXVNBộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Công an Tô Lâm thông tin, vụ Vũ "nhôm" liên quan tới 5 vụ án đã khởi tố điều tra và đưa ra xét xử vụ thứ nhất, Trí thức trẻ đưa tin.

15h: Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nói chưa thoả mãn về phần giải thích của Bộ trưởng liên quan tình trạng xâm hại trẻ em. Ông hỏi, nguyên nhân nào dẫn đến gia tăng đột biến về xâm hại trẻ em trong 6 tháng đầu năm 2018? 

Ông Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Vũ "Nhôm" bị tuyên 9 năm tù, cựu tướng tình báo Việt Nam 7 năm tù

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời: Đây là số lượng phát hiện, còn thực tế ở địa phương thì cần đánh giá. Số tăng lên một phần do tập trung chỉ đạo quyết liệt, khám phá, điều tra ngăn chặn, đó là sự hợp tác chung của quần chúng nhân dân. 

Về cơ quan điều tra chuyên trách, chúng tôi nhiều lần đề nghị nên có trình tự thủ tục đặc biệt để điều tra vụ việc này. Toà có hình thức toà gia đình, phòng xử án thân thiện, nhưng thủ tục điều tra thì cần tuân thủ trình tự đặc biệt, khi đó tháo gỡ được khó khăn sớm vạch trần tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. 

Còn lực lượng đã và đang tham gia trong nước và cả hợp tác quốc tế liên quan vụ việc xâm hại tình dục trẻ em. 

© Ảnh : VIỆT DŨNG/Tuổi TrẻÔng Nguyễn Bá Sơn - phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Đà Nẵng
Ông Nguyễn Bá Sơn - phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Bá Sơn - phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Sputnik Việt Nam
Điều động, bổ nhiệm 8 tướng Công an
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp) tiếp lời: Tình trạng tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Có vụ đối tượng hành động dã man như vụ các hiệp sỹ bị sát hại. Xin hỏi Bộ trưởng, mô hình hiệp sỹ có nên khuyến khích và nhân rộng hay không? Quan điểm chính thức của Bộ Công an về vấn đề này? 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm thông tin, tội phạm cướp và cướp giật xảy ra nhiều hơn ở thành phố lớn và điều này có tính quy luật. 

Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an toàn quốc triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, nhất là ở TP. HCM. Chúng tôi khẳng định lực lượng đủ và biện pháp để đấu tranh với loại tội phạm này. Tỷ lệ triệt phá ở TPHCM được nâng cao, làm cho công tác phòng chống tội phạm này đạt một số kết quả tốt. 

Để ngăn chặn loại tội phạm này, bên cạnh việc phát động các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự, quản lý chặt các đối tượng cộm cán, Bộ sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, mật phục, xác lập các chuyên án để đấu tranh với các đối tượng, băng nhóm phạm tội…

CÓ THỂ NĂM TRƯỚC ĐÃ CÓ GIAN LẬN TRONG THI CỬ

Chiều 1/8/2018, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, năm 2018. Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn Chính phủ chủ trì họp báo. - Sputnik Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Chuyện Tướng Bùi Văn Thành, gian lận thi cử và hàng loạt "điểm nóng"
14h50: Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn: Kỳ thi THPT 2018 đã xảy ra gian lận nghiêm trọng. Theo ông đây là loại tội phạm gì, có mới không, năm trước có không, Bộ Công an có bất ngờ không và cần làm gì để đấu tranh phòng chống loại tội phạm này trong kỳ thi tới?

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay, chúng tôi phối hợp công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. 

Đây là những người thi hành công vụ, tham gia chấm thi, quản lý bài thi và có vi phạm trong hoạt động thi cử nên đây là hoạt động lợi dụng chức vụ quyền hạn. Đây là thủ đoạn, hoạt động mới, rất tinh vi đã được phát hiện năm 2018. Đối với kỳ thi trước cũng có gian lận và Bộ Công an cùng Bộ GD-ĐT tìm, đưa phương án tránh gian lận trong kỳ thi. 

Với chúng tôi, loại tội phạm này không phải mới nhưng gian lận thì nhiều thủ đoạn. Việc này không phải bắt đầu mới có từ năm 2018 mà có thể năm trước đã có tình trạng gian lận trong thi cử. 

© Ảnh : QUANG VINHĐại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

Công an nhân dân - Sputnik Việt Nam
Ngành Công an: “Cuộc cách mạng lớn” trong sắp xếp bộ máy
Điển hình khi khảo sát các cháu đỗ đại học rất điểm cao, nhưng khi vào các trường đại học, học với yêu cầu cao thì nhiều cháu không theo được. Nhưng vì điểm chấm, bài chấm là quy định nên việc thay đổi kết quả đó cần có kiểm tra, đánh giá. 

Để phòng, chống, theo Bộ trưởng Tô Lâm, cần quy trình quản lý từ khâu ra đề, tổ chức, chấm thi, tuyển sinh phải khép kín, tránh sơ hở bị lợi dụng. Bộ Công an sẽ có kiểm tra, giám sát những tổ chức tội phạm liên quan đến việc thi cử, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật.

KHÔNG ĐỂ VỤ TƯƠNG TỰ VŨ 'NHÔM' XẢY RA TRONG NGÀNH CÔNG AN

14h40: Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Ủy viên Thường trực UB về các vấn đề xã hội) hỏi: Cử tri bức xúc trước nhiều vụ việc phạm tội có tổ chức liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của một số sỹ quan công an thời gian qua. Vụ Vũ "nhôm" là vụ điển hình thể hiện sự lợi dụng chức vụ để phạm tội, trục lợi. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phùng Xuân Nhạ - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lần đầu lên tiếng về gian lận thi cử chấn động ở Hà Giang
Sau vụ việc này, Bộ có rà soát và còn kiểu Vũ "nhôm" hay không và Bộ đã có giải pháp nào để tránh tình trạng kiểu Vũ "nhôm" thời gian tới?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm thông tin, vụ Vũ "nhôm" liên quan tới 5 vụ án đã khởi tố điều tra và đưa ra xét xử vụ thứ nhất liên quan cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; đã xử liên quan một số tướng lĩnh công an, cụ thể là 2 tướng công an đã xử lý trước pháp luật và xử lý một số người nguyên lãnh đạo Bộ Công an có vi phạm việc này. 

Đây là bài học rất lớn trong công tác quản lý cán bộ, xử lý nghiệp vụ có liên quan để lợi dụng hình thành tổ chức bình phong, tạo điều kiện thuận lợi để có những hoạt động vi phạm pháp luật. 

© Ảnh : Trí Thức TrẻĐB Lưu Bình Nhưỡng
ĐB Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Đây là bài học rất đắt giá của lực lượng công an và chắc chắn sẽ không còn tình trạng đối tượng, tổ chức, người lợi dụng tổ chức để có hoạt động tội phạm như vậy. Giải pháp chính là không để xảy ra vụ việc tương tự Vũ "nhôm" xảy ra trong nội bộ ngành công an. Chúng tôi đã rà soát, chấn chỉnh việc này.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBị cáo Phan Văn Anh Vũ nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ nghe tòa tuyên án. - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ nghe tòa tuyên án.

XỬ NGHIÊM SAI PHẠM TRONG NỘI BỘ, KỂ CẢ TƯỚNG LĨNH CẤP CAO

Đại tá Phùng Danh Thắm - Sputnik Việt Nam
"Án tù" của "Út trọc" Đinh Ngọc Hệ và sự "tự do" của đại tá Phùng Danh Thắm
14h09: Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, chỉ tính riêng 6 tháng 2018 đã có 7 cán bộ chiến sỹ công an hy sinh, 90 cán bộ chiến sỹ bị thương, 37 cán bộ chiến sỹ công an bị phơi nhiễm HIV. Theo Bộ trưởng Lâm, Bộ Công an đã kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm trong nội bộ, kể cả tướng lĩnh cấp cao với tinh thần không có vùng cấm, nghiêm khắc nhưng rất nhân văn.

Người đứng đầu ngành công an nêu rõ, nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tới là rất nặng nề, khó khăn, cấp bách. Tình hình hiện nay diễn biến hết sức mau lẹ, phức tạp, không cho phép lực lượng công an ngừng nghỉ, gián đoạn trong công việc. 

Thượng tướng Tô Lâm nêu rõ, việc triển khai mô hình tổ chức mới trước mắt đặt ra khối lượng công việc cần phải giải quyết rất lớn, bộ máy tinh gọn hơn, chức năng không thay đổi nhưng nhiệm vụ khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi lực lượng công an phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa mới hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала