Ý kiến: Công ước sẽ không cho Mỹ hoàn thành "cách mạng màu cam" ở khu vực Biển Caspi

Đăng ký
Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự kiêm biên tập viên tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" Aleksei Leonkov nói về tầm quan trọng của việc ký kết Công ước an ninh khu vực Biển Caspi.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự kiêm biên tập viên tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" Aleksei Leonkov nói về tầm quan trọng của việc ký kết Công ước an ninh khu vực Biển Caspi, từ giờ sẽ đấu tranh như thế nào để chống hoạt động khủng bố, chống truyền bá tài liệu cực đoan tôn giáo và buôn bán ma túy ở khu vực Biển Caspi, cũng như về việc các đảo nhân tạo sẽ được xây dựng ở đó để làm gì.

 

Hội nghị thượng đỉnh các nước vùng Caspian - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: công ước Caspian là quyết định lịch sử
Chuyên gia cho rằng, với việc ký kết Công ước, cuối cùng đã đưa ra được các quy tắc để loại trừ ảnh hưởng của các nước thứ ba trong khu vực Biển Caspi, trong đó có việc loại trừ sự xuất hiện các căn cứ quân sự, là điều tối cần thiết cho an ninh:

 

"Năm 2010, Washington và Astana đã ký kết thỏa thuận về việc trung chuyển hàng hóa qua Kazakhstan để cung cấp cho quân đội Mỹ ở Afghanistan. Sau đó, Kazakhstan giải thích rằng câu chuyện chỉ đề cập đến hàng hóa và không có căn cứ quân sự nào được lập ra ở đây. Công ước nêu rõ rằng việc triển khai căn cứ quân sự của các quốc gia không nằm trong khu vực Biển Caspi trên lãnh thổ các quốc gia này đều bị cấm. Do đó, cam kết giữa các quốc gia Biển Caspi có nghĩa là nếu xuất hiện các vấn đề chính trị và Mỹ muốn tạo ra "cuộc cách mạng màu cam", thì điều đó sẽ không thể xảy ra, vì các nước khác sẽ ngăn chặn điều này và Mỹ sẽ phải đối đầu với họ" — chuyên gia cho biết.

 

Biển Caspi là vùng biển yên bình

 

 

Theo ông Leonkov, Công ước tạo ra cơ hội tương tác hiệu quả cho năm nước khu vực Biển Caspi trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy, truyền bá tài liệu tôn giáo cực đoan và chống khủng bố:

 

"Việc ký kết Công ước quy định tương tác của các nước khu vực trong lĩnh vực ngăn chặn hoạt động của những kẻ khủng bố và trùm buôn bán ma tuý. Cùng hành động chung và có tổ chức, các quốc gia có thể giảm chi phí. Các cấu trúc được thành lập sẽ tương tác trong vùng Biển Caspi và các cuộc tập trận chung cũng sẽ diễn ra.

 

Итоговые учения корабельных группировок Каспийской флотилии - Sputnik Việt Nam
Công ước về biển Caspian sẽ góp phần vào sự phát triển của nền ngoại giao thế giới
Công ước cũng sẽ cho phép cùng nhau giám sát và theo dõi tất cả mọi luồng hàng hóa. Những người trước đây sử dụng các tuyến đường, bây giờ không thể lợi dụng sơ hở để lẩn trốn thẩm quyền các quốc gia khác. Bộ quy tắc sẽ được soạn thảo, cơ sở dữ liệu sẽ được thành lập. Mọi đại diện pháp luật và trật tự của nhóm 5 nước trong khu vực sẽ nhận được thông tin và thông báo cho các bên khác về các nghi phạm.

 

Không chỉ các tuyến đường buôn bán ma túy, mà các tuyến vận chuyển tài liệu tôn giáo cực đoan của các nhà tuyển dụng cũng sẽ bị chặn. Những người này đội lốt các nhà khoa học hoặc giáo viên, nhưng bây giờ các nước có thể theo dõi tuyến đường đi của những người này."

 

Ông Leonkov cũng lưu ý tầm quan trọng của Công ước nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ khu vực Trung Đông:

 

"Các nước Biển Caspi tiếp giáp với Trung Đông — khu vực "nóng nhất" trên hành tinh. Từ đó, các yếu tố hình sự khác nhau xâm nhập vào vùng Biển Caspi với các hậu quả tương ứng. Việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan đặc nhiệm chống khủng bố cũng sẽ góp phần vào việc thiết lập an ninh. Trước đây, các nước giải quyết vấn đề của riêng mình, bây giờ họ sẽ làm việc cùng nhau" — chuyên gia giải thích.

 

Hội nghị thượng đỉnh các nước vùng Caspian - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nêu lên thành tựu chính của hội nghị Caspian
Đối với sáng kiến ​​Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc lập ra các đảo ở Biển Caspi, chuyên gia lý giải đề xuất này bởi các đặc điểm về an toàn môi trường khi khoan mỏ dầu, cũng như triển vọng phát triển giao thông vận tải và hậu cần của khu vực:

 

"Ở giữa Biển Caspi có các mỏ dầu. Khi khoan dầu, cần phải đảm bảo an toàn môi trường, bởi vì vùng Biển Caspi không có lối thoát ra đại dương, và bất kỳ ô nhiễm cục bộ nào cũng có thể gây ra những hậu quả toàn cầu. Cần phải xây dựng thị trấn dầu khí trên biển với tất cả các cơ sở hạ tầng, kể cả cơ sở đảm bảo an toàn sinh thái và độc lập năng lượng, khai thác và chế biến dầu khí. Nếu xây dựng một số hòn đảo, thông qua chúng, có thể kéo dài tuyến vận chuyển huyết mạch."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала