Phú Thọ: Chưa thể khẳng định được nguyên nhân 42 người nhiễm HIV cùng ở 1 xã

© Ảnh : cafefTrụ sở Công an tỉnh Phú Thọ.
Trụ sở Công an tỉnh Phú Thọ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi xét nghiệm cho 490 người ở xã Kim Thượng (Phú Thọ) cơ quan chức năng phát hiện có 42 người đã bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định được nguyên nhân, Vietq cho biết.

Dẫn thông tin theo báo Infonet, về nghi vấn các bệnh nhân HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, bị lây nhiễm do khám chữa bệnh và dùng chung kim tiêm từ một cán bộ y tế ở địa phương, chiều ngày 13/8 vừa qua, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức cuộc họp báo và cung cấp thông tin liên quan.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Hà Kế San, cho biết, từ năm 2017 đến đầu năm 2018, tại khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 bệnh nhân (trú ở xã Kim Thượng) chết vì HIV. Ngành y tế đã rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, đến nay phát hiện 42 người tại xã này nhiễm HIV, trong đó có những trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

BSCKII.Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tân Sơn - Sputnik Việt Nam
Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Xác nhận 2 người chết, 4 người nhiễm mới HIV tại Kim Thượng

Ông San cho biết đây là một tỷ lệ khá cao ở 1 xã, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh tỷ lệ này không chỉ xảy ra duy nhất ở xã Kim Thượng, 61 xã trên toàn quốc có tỷ lệ này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng thông tin thêm đến nay chưa thể khẳng định nguyên nhân chủ yếu nào khiến tỷ lệ người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng lại cao đến vậy. Do đó, tỉnh đã thống nhất với Bộ Y tế cử chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giúp tìm nguyên nhân.

Theo báo VnMedia, việc khám sàng lọc để phát hiện bệnh cũng như các phác đồ điều trị cho người dân sẽ hoàn toàn miễn phí. Các biện pháp trấn an tâm lý cũng được nhân viên y tế cơ sở triển khai ngay.

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng. - Sputnik Việt Nam
Bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV từ đâu?

Dù đã mời y sĩ nghi vấn lên làm việc, nhưng PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long — Cục trưởng Cục Phòng chống HIV — AIDS Bộ y tế nói: Chúng tôi không định kiến rằng nguyên nhân là do Y sĩ. Việc lây nhiễm HIV có nhiều đường khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn…

"Chúng tôi chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm vì có bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS, điều đó chứng tỏ thời gian nhiễm bệnh trước đó rất lâu", báo VnMedia dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Về việc người Y sỹ tự khám chữa bệnh cho các bệnh nhân tại xã Kim Thượng, theo báo VTC, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ, ông Lê Quang Thọ cho rằng, đó là tình làng nghĩa xóm từ xưa đến nay của họ. Bản thân người Y sĩ này chưa được cấp phép để hoạt động ngoài giờ hành chính.

"Chúng tôi khẳng định chưa bao giờ cấp phép. Việc khám chữa bệnh tại nhà chỉ là tinh thần tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái. Quá trình theo dõi, chúng tôi chưa nhận bất cứ nguồn tin nào về việc có người khám chữa bệnh tại nhà không phép từ trước 2017. Sự việc này chỉ phát hiện khi có thông tin lan truyền trong cộng đồng. Hiện tại, bây giờ khó xác định được", ông Thọ nói.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала