'Hành vi của Hương sau sự việc đủ chứng minh cô ấy vô tội'

© Ảnh : Hoàng Việt/ZingLuật sư Hisyam Teh Poh Teik tự tin Hương sẽ được tha bổng.
Luật sư Hisyam Teh Poh Teik tự tin Hương sẽ được tha bổng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Luật sư của Đoàn Thị Hương tự tin cô sẽ được tha bổng vì hành vi của cô sau khi tiếp xúc với người được cho là Kim Jong Nam không mang bất cứ biểu hiện nào của một kẻ giết người, theo Zing.

Vào tối muộn 15/8, luật sư Hisyam Teh Poh Teik khẳng định ông tự tin tòa Malaysia sẽ tuyên Đoàn Thị Hương vô tội. Phiên tuyên án dự kiến diễn ra lúc 10h sáng nay tại Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur (tức 9h giờ Việt Nam), sau hơn một năm rưỡi từ khi xảy ra nghi án Kim Jong Nam.

Đoàn Thị Hương - Sputnik Việt Nam
Đoàn Thị Hương không được tuyên trắng án

"Có ai giết người xong ở lại thêm 10 ngày không?"

- Vì sao ông tự tin Hương sẽ được tha bổng?

— Tôi tự tin là Hương sẽ được tha bổng, dựa trên hành vi của cô ấy sau khi sự việc xảy ra. Cô ấy cư xử bình thường như thể không có gì đáng ngờ, không phạm phải tội ác. Cô ấy quay lại sân bay hai ngày sau để gặp lại "Mr. Y" (một trong 7 nghi can Triều Tiên — PV). Giờ giả sử rằng cô ấy là sát thủ hay kẻ giết người, cô ấy sẽ chạy trốn như những nghi can Triều Tiên chứ.

Vé máy bay rời Malaysia của cô ấy thì ghi ngày 23/2/2017. Vụ án mạng xảy ra ngày 13. Có ai giết người xong ở lại thêm 10 ngày không? Đây là hành vi của một sát thủ ư? Rõ ràng không. Hương là một cô gái trẻ và ngây thơ. Cô ấy muốn có tiền, muốn đi chỗ này chỗ kia, muốn ở khách sạn, muốn xuất hiện trên YouTube.

Đoàn Thị Hương - Sputnik Việt Nam
Đoàn Thị Hương được đưa tới tòa dự phiên tuyên án
Khi cô ấy bị cảnh sát bắt, điều đầu tiên cô ấy nói với cảnh sát là tôi đến Malaysia để quay video. Đó là điều quan trọng nhất. Có nghĩa là cô ấy đã phản bác và tuyên bố cô vô tội với cảnh sát, giải thích lý do cô đến Malaysia. Ít ngày sau, khi cảnh sát lấy khẩu cung của cô, một lần nữa cô kể lại toàn bộ câu chuyện, từ đầu đến đuôi về việc cô đã tham gia như thế nào.

- Được biết trong bản khẩu cung đó, Hương thừa nhận đã áp chất lỏng lên mặt đối phương. Nếu dùng điều này để lập luận, ông không nghĩ mình hơi liều lĩnh sao?

— Tôi phải đưa khẩu cung của Hương ra làm bằng chứng vì lý do đơn giản là dấu vết chất độc VX trên áo và móng tay cô ấy. Cô ấy buộc phải tự mình giải thích về chuyện đó, làm sao áo và móng tay cô dính chất độc. Trong lời khai đã được cảnh sát ghi lại, cô ấy nói người ta cho chất lỏng vào lòng bàn tay cô và cô không biết đó là chất độc.

Nếu tôi không đưa lời khai này làm bằng chứng, thì cũng gần giống như phá hủy chứng cứ. Tòa sẽ nói rằng tại sao có dấu vết chất VX mà không có sự giải thích, và yêu cầu Hương giải thích. Tình huống đó sẽ không tốt cho cô ấy.

© Ảnh : Hoàng Việt/ZingLuật sư Hisyam Teh Poh Teik nói đây là vụ án đầu tiên ở Malaysia và thứ hai trên thế giới liên quan đến chất độc VX.
Luật sư Hisyam Teh Poh Teik nói đây là vụ án đầu tiên ở Malaysia và thứ hai trên thế giới liên quan đến chất độc VX.  - Sputnik Việt Nam
Luật sư Hisyam Teh Poh Teik nói đây là vụ án đầu tiên ở Malaysia và thứ hai trên thế giới liên quan đến chất độc VX.

Đoàn Thị Hương - Sputnik Việt Nam
Án tử cho Đoàn Thị Hương?
Bản lời khai này rất có lợi cho cô ấy. Cô giải thích cô gặp "Mr Y" trong hoàn cảnh nào và cô xem mình là nhân viên của công ty "Mr Y", nơi chuyên sản xuất video và cô ấy được trả lương để làm điều đó. Cô ấy làm việc chưa tới hai tháng và đã được trả lương tháng 1. Trước mỗi video chơi khăm mà cô ấy tham gia, "Mr. Y" trả cho cô một số tiền. Vì vậy, cô ấy xem mình là nhân viên của công ty.

Đây là những yếu tố có lợi cho cô ấy và tôi nghĩ thẩm phán không thể bỏ qua những yếu tố này. Thẩm phán bắt buộc phải đồng ý với những điều này.

Vụ VX thứ hai trên thế giới

- Công tố viên phản ứng thế nào với lời khai của Hương?

— Bản lời khai đó dài đến 10 trang, rất chi tiết. Luật yêu cầu công tố viên phải đọc lời khai và chứng minh nó không đúng sự thật, nhưng họ không làm được điều đó, vì họ chẳng quan tâm đến việc điều tra. Họ có thể sang Việt Nam và hỏi chuyện người phụ nữ đã giới thiệu Hương cho "Mr. Y". Điều đó quan trọng chứ, nhưng họ đã không làm.

Đoàn Thị Hương, ở giữa, được cảnh sát hộ tống tới phiên xét xử tại Toà án Tối cao Shah Alam, Malaysia, hôm Thứ Tư, ngày 14 tháng 3 năm 2018 - Sputnik Việt Nam
Vụ Đoàn Thị Hương: Thông tin bất ngờ về phòng xét nghiệm vũ khí huỷ diệt hàng loạt VX
Chúng tôi thậm chí đã viết thư cho bộ trưởng tư pháp Malaysia đương chức khi đó, yêu cầu nơi này liên lạc với cơ quan chức năng Việt Nam để đưa người phụ nữ kia ra làm chứng. Vị bộ trưởng đáp 'Không, tôi không làm chuyện đó'.

Tức là họ đã không công bằng với bị cáo, với Hương. Họ có khả năng làm điều đó, luật cho phép họ liên lạc với cảnh sát Việt Nam, đề nghị cảnh sát Việt Nam gặp nhân chứng, lấy lời khai từ người này để xem là liệu Hương có nói thật không. Song họ đã không làm. Đây cũng là điều giúp củng cố lập luận của tôi.

- Còn điều gì có thể chứng minh Hương vô tội nữa?

— Cũng quan trọng nữa là chất lỏng trong lòng bàn tay Hương, làm sao cô ấy có thể biết đó là vũ khí? Vì vậy tôi nghĩ công tố viên không thể phủ nhận điều này. Thậm chí, các công tố viên, chuyên gia và bác sĩ, bao gồm một nhà nghiên cứu bệnh học, một nhà hóa học, một nhà độc học và một điều tra viên, họ đều ở trước tòa xác nhận rằng nếu chất lỏng ở trong tay họ, họ cũng không thể nào biết đó là VX.

Nghi phạm giết Kim Jong-nam - Sputnik Việt Nam
Đoàn Thị Hương- "diễn viên đại tài" hay sát thủ bất đắc dĩ?
Vậy làm sao một cô gái, một người bình thường biết đó là vũ khí? Tôi không mang theo dao, phi tiêu hay súng. Nếu tôi mang một thứ vũ khí có thể nhận biết rõ ràng, thì không nói làm gì, nhưng đây là một chất lỏng không màu không mùi.

Cũng cần phải nói đây là vụ đầu tiên ở Malaysia và là vụ thứ 2 trên thế giới liên quan đến chất độc VX.

Còn giả sử tôi biết đó là vũ khí, thì tôi phải đem tiêu hủy, vứt bỏ nó ngay đi chứ. Cả chiếc áo nữa. Chiếc áo ở trong phòng Hương và cô ấy nói với cảnh sát là "áo ở trong phòng tôi", rồi lấy áo đưa cho cảnh sát. Điều đó chứng tỏ cô ấy chẳng biết gì cả.

Cho nên tóm lại, quan trọng là thẩm phán phải phân tích cách Hương hành xử sau ngày 13. Những điều đó đã đủ để tuyên bố cô ấy vô tội.

Thẩm phán khó lòng yêu cầu đối chất

Đoàn Thị Hương - Sputnik Việt Nam
Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương được chi bao nhiêu cho "trò chơi khăm" với Kim Jong Nam?
- Về khả năng thẩm phán "yêu cầu đối chất", thay vì trả tự do ngay lập tức, ông nhận định thế nào?

— Chúng tôi đã đưa ra những bằng chứng mà thẩm phán buộc phải xem xét, không thể phớt lờ. Sẽ khó để thẩm phán tuyên bố "yêu cầu đối chất" vì nếu muốn vậy, ông ấy phải đưa ra được lý do. Thế lý do là gì đây? Các cô gái làm việc cùng những người Triều Tiên? Không thể, vì mấy người đó tẩu thoát mất rồi.

- Nếu phải đối chất, sẽ mất bao lâu mới có phán quyết?

— Việc đối chất cũng sẽ diễn ra tại Tòa Thượng thẩm Shah Alam nhưng vào ngày giờ khác, không phải ngày mai và có thể kéo dài vài tháng. Vì họ sẽ gọi Siti Aisyah ra đối chất trước và Hương đóng vai trò nhân chứng, xong lại gọi Hương đối chất và Aisyah làm nhân chứng.

- Nếu được trả tự do tại tòa, khi nào Hương có thể về nước?

— Về lý thuyết, nếu tòa tuyên vô tội, Hương sẽ được trả tự do ngay lập tức. Tuy nhiên, cô ấy sẽ lại bị lực lượng xuất nhập cảnh còng tay để đưa về cơ sở tạm giam của cơ quan này. Trong thời gian này, họ sẽ liên hệ với sứ quán để làm thủ tục đưa Hương về Việt Nam.

Cùng lúc, bên công tố cũng có thể kháng án lên tòa phúc thẩm trong thời hạn 14 ngày, yêu cầu giam giữ Hương và cô ấy có thể bị đưa trở lại nhà tù. Tuy nhiên, chúng tôi có thể xin bảo lãnh tại ngoại cho Hương với một số điều kiện. Có thể cô ấy phải liên lạc với các cơ quan chức năng, nộp tiền đặt cọc, rồi đến trình diện với cảnh sát hàng tuần hay hàng tháng. Hoặc cô ấy có thể nhờ sứ quán đứng ra đảm bảo.

"Hãy công bằng với các cô gái"

Đoàn Thị Hương - Sputnik Việt Nam
Vụ Kim Jong-nam: Hé lộ từ luật sư phía Triều Tiên
- Nếu phía công tố kháng án, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

— Nếu bên công tố kháng án lên tòa phúc thẩm và tòa này tuyên rằng thẩm phán tòa thượng thẩm đã sai và các yếu tố cấu thành tội danh được thỏa mãn, thì Hương phải quay lại tòa thượng thẩm để xét xử trở lại. Và nếu tòa thượng thẩm một lần nữa tuyên các yếu tố tội danh không được thỏa mãn, trả tự do cho các cô gái, thì bên công tố lại cũng có thể một lần nữa kháng án lên tòa phúc thẩm.

 Ông sẽ làm gì trong tình huống này?

— Nếu bên công tố kháng án, tôi sẽ lập tức đệ đơn lên bộ trưởng tư pháp mới của Malaysia để yêu cầu ông ấy xem xét lại toàn bộ vụ án và các chứng cứ được đưa ra. Tôi sẽ yêu cầu ông ấy đừng liều lĩnh, đừng lãng phí thời gian và hãy đối xử công bằng với các cô gái, nói rằng ông biết rõ, cả thế giới biết rõ hung thủ là những người Triều Tiên, không phải các cô gái.

Ông ấy hoàn toàn có thể bác bỏ đơn kháng án, quyết định rằng ông đồng ý với bản án đã được đưa ra. Bộ trưởng tư pháp phải hành xử công tâm, phải có hành động trong một vụ án mà các chứng cứ buộc tội quá tệ, và ông ấy vẫn có cách sửa chữa sai lầm. Cách sửa chữa sai lầm đó là tuyên bố rằng sẽ truy tố vắng mặt những người Triều Tiên vì tội giết người. Và tôi tin ông ấy sẽ xem xét, sẽ công tâm vì ông ấy cũng từng là luật sư.

- Xin chân thành cảm ơn ông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала