Hoang mang với Đặng Lê Nguyên Vũ

© Ảnh : H.G/Thanh NiênÔng Đặng Lê Nguyên Vũ
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tôi hoang mang từ trước khi đến gặp Đặng Lê Nguyên Vũ, trong suốt 4 tiếng đồng hồ nói chuyện và cho tới tận lúc này, khi ngồi viết lại những gì tôi đã nghe thấy, nhìn thấy và cảm thấy, tôi vẫn hoang mang, trên tờ Thanh Niên viết.

Vẫn là một Đặng Lê Nguyên Vũ với trăn trở "Trung Nguyên muốn đi xa, phải có khác biệt gì? đặc biệt gì?duy nhất thế nào? Hơn 20 năm qua, Trung Nguyên đâu còn tính mới nữa? Đây là giai đoạn đầu tư chứ không phải khai thác. Như một con buôn thì không thể đi xa". Nhưng lại có một Đặng Lê Nguyên Vũ xưng "qua", gọi người đối diện là "người anh em", "người chị em"; tự nhận mình "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý"; người duy nhất được trời dạy cho tất cả các kiến thức; một Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định có "trường sinh bất lão" nhưng lại đau đớn tột cùng khi nhắc về sự ra đi của người cha thân yêu. Hai con người đó cứ đan xen, 2 thái cực đó cứ ẩn — hiện khiến cho tôi cảm thấy hết sức hoang mang.

Đặng Lê Nguyên Vũ - Sputnik Việt Nam
Đặng Lê Nguyên Vũ: "Qua đâu có tâm thần!"

"Qua chưa bao giờ không phải với cô"

Đặng Lê Nguyên Vũ chủ động nói ngay từ khi vừa xuất hiện.

"Trước khi nói chuyện, Qua xin phép 2 điều. Thứ nhất là cho phép Qua hút cái này (giơ cái tẩu có gắn điếu xì gà) và cho phép Qua ngồi theo tư thế thiền vì 5 năm qua Qua ngồi kiểu này quen rồi. Chiều nay trong không khí này, gặp những người anh chị em trân quý này, Qua thấy nó tốt hơn, thiện lành hơn. Bởi vì 5 năm nay Qua đau đớn lắm, khủng khiếp lắm cả về mặt thể xác, tâm linh. Chiều nay ta chia sẻ nhanh những chuyện đang ồn ào, nhưng phần sau mới là phần Qua muốn chia sẻ với các người anh em. Vì Qua nắm hết. Sau 5 năm thì tất cả những gì bấy lâu là bí mật của tạo hóa, ngàn đời này được giấu kín hết nhưng trao cho Qua. Nên các người anh em có thể hỏi bất cứ một lĩnh vực nào, từ thiên văn địa lý, khoa học, toán học… những kiến thức đó các nhà bác học trên thế giới đều không dạy được. Chỉ có trời dạy cho Qua thôi chứ không ai dạy được. Đây mới là chuyện chính" — Đặng Lê Nguyên Vũ nói.

© Ảnh : Tô Thanh Tân/Zing3 luật sư ngồi bên trái ghi chép, cung cấp thêm thông tin, 6 nhà báo ngồi bên phải và đối diện ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
3 luật sư ngồi bên trái ghi chép, cung cấp thêm thông tin, 6 nhà báo ngồi bên phải và đối diện ông Đặng Lê Nguyên Vũ. - Sputnik Việt Nam
3 luật sư ngồi bên trái ghi chép, cung cấp thêm thông tin, 6 nhà báo ngồi bên phải và đối diện ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong khi tôi đang hoang mang tột độ về một Đặng Lê Nguyên Vũ được trời trao sứ mệnh tâm linh thì một Đặng Lê Nguyên Vũ rất đời lại xuất hiện. "Còn chuyện ồn ào hiện nay, nói ra thì đụng chạm tới người phụ nữ ấy. Dù sao cũng là vợ của Qua, đã từng sống với nhau. Người ta nói một ngày nên nghĩa nhưng… Qua đau quá. Giờ cô mở mặt trận tấn công những người anh em, khủng bố tinh thần của họ, cả trong cả ngoài. Sáng nay (13.8-  PV) có cái bài công kích mấy người chị em. Không có người vợ có lương tính nào dám làm tất cả để đưa Qua vào nhà thương điên, đưa Qua vào tù. Qua không muốn nói qua nói lại. Một người đã sai, không lẽ thêm một người nữa sai? Qua còn con cái nữa. Nên Qua im lặng suốt 5 năm qua. Qua chịu hết. Qua coi cái đó giống như một cái thử thách mà mình phải vượt qua. Nhưng bây giờ tấn công cả những người chị em, đe dọa, khủng bố họ. Thế thì làm sao, nhân tính đâu có còn nữa. Phải nói lại chuyện này, thật sự Qua…" — Đặng Lê Nguyên Vũ bật hộp quẹt châm điếu xì gà đang hút dở dang.

Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ cũ – bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Sputnik Việt Nam
Hé lộ tỷ lệ sở hữu thực sự của ông Vũ bà Thảo tại Trung Nguyên
Vũ bảo, khởi nguồn của mâu thuẫn gia đình hiện nay là việc Vũ muốn người vợ của mình lui về hậu phương, chăm sóc con cái, vun vén gia đình sau những xung đột về cách ứng xử, về quan điểm phát triển của Trung Nguyên. "Trung Nguyên đi xa nó phải có khác biệt gì? đặc biệt gì? duy nhất thế nào nó mới đi được. Bây giờ còn đi làm thúc đẩy, thúc đẩy làm gì? Hơn 20 năm qua, Trung Nguyên đâu còn tính mới nữa. Nó phải định vị và tái định vị lại vị trí của nó, sắp đặt lại toàn bộ trên một triết lý. Tức là hệ quy chiếu khác. Hệ quy chiếu năng lượng, hệ quy chiếu sáng tạo. Nghĩa là toàn bộ từ công nghệ cho tới cái ly, cái tách nó phải chuyển động hết. Đây là giai đoạn đầu tư, không phải giai đoạn khai thác nữa. Những thị trường Trung Quốc, Nga, Ấn Độ… ngay Trung Quốc không còn tính mới nữa. Thế thì phải định vị lại. Đây là giai đoạn đầu tư. Giai đoạn đầu tư Qua nói nhé. Ví dụ mình dự tính doanh thu của nó 5.000-6.000 tỉ đồng thì phải chi 10-15% thậm chí 20% để đầu tư, để làm lại, đừng có lấy lời nữa. Qua nói để Qua làm cho Trung Nguyên nó lớn, còn cô ấy hãy lui về, để Trung Nguyên phát triển. Qua nói thế. Qua nói với luật sư, hãy coi 3-4 năm trước, cổ phần cổ phiếu của cô là bao nhiêu, bên này có đầu tư cái gì cũng đảm bảo cho cô cái tiền đó.Thế nhưng cứ từng li từng chút một để tranh cái quyền, tiền. Nhưng Qua im suốt, Qua đâu cứ nói. Hồi xưa tới giờ Qua chưa bao giờ không phải với cổ, Qua luôn nhẹ nhàng. Lẽ ra là một người vợ, nghe những tiếng thở dài liên tục như vậy thì mình hiểu nó là gì. Nhưng không hiểu gì hết. Bây giờ lại mở ra tấn công khắp hết…Nhưng sau này những người anh em lãnh đạo thiện lành họ hiểu ra nên họ chuyển qua dân sự".

© Ảnh : Thanh NiênTrung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh mà Đặng Lê Nguyên Vũ tâm đắc
Trung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh mà Đặng Lê Nguyên Vũ tâm đắc - Sputnik Việt Nam
Trung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh mà Đặng Lê Nguyên Vũ tâm đắc

Đỗ Hoà CEO Trung Nguyên - Sputnik Việt Nam
Cựu CEO Trung Nguyên: Đặng Lê Nguyên Vũ bị hoang tưởng quyền lực?
Mâu thuẫn từ "Trung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh"?

Sát cạnh ghế ngồi của Đặng Lê Nguyên Vũ là một chồng bản thảo. Trong cả cuộc nói chuyện, Đặng Lê Nguyên Vũ nhiều lần nâng lên đặt xuống các cuốn sách:

"Qua đã chuẩn bị từng li từng chút, không thiếu một cái gì". Theo những chia sẻ của Vũ tôi hiểu là, khi Vũ quyết tâm thực hiện kế hoạch "Trung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh" là lúc mâu thuẫn gia đình lên đến đỉnh cao.

"Qua nói suốt gần chục năm rồi, Trung Nguyên nó không phải như bây giờ. Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê số 1 về robusta, Trung Nguyên là tập đoàn số 1 về cà phê. Hãy nhớ điều này. Nhưng nếu để nó đi xa hơn, nó phải có một nền tảng triết lý. Hãy nhìn trà đạo của Nhật thì không có lý gì Việt Nam không ra được một đạo cà phê. Bây giờ hãy tìm mối liên lạc ấy đi. Qua thuê một người. Có ai ngu gì đi thuê một lãnh đạo cấp cao, cho 100 ngày, để làm một chuyện thôi, để tìm cái mối liên lạc đó thôi. 100 ngày trả đâu có ít tiền. Qua gợi ý cái trà đạo. Qua nói cà phê nó kinh khủng lắm, nó không giống như các thực phẩm thuần túy, nó còn ghê hơn trà nữa. Mất 5 năm người anh em đó đã đi qua Trung Đông, châu Phi, Bắc Âu, qua tất cả các nước vì người anh em đó là Việt kiều Mỹ… Phải mất 5 năm để Qua và người anh em viết lên Trung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh. Các người anh em hãy nhìn vô trong này, có cái tôn giáo nào?" — Đặng Lê Nguyên Vũ nhấc cuốn sách vẫn ở dạng bản thảo xếp hàng chồng ở chiếc ghế bên cạnh giơ lên cho chúng tôi coi và nói sẽ tặng mỗi người một cuốn.

Cà phê Trung Nguyên - Sputnik Việt Nam
Cuộc ly hôn nghìn tỷ của 'đế chế' cà phê Trung Nguyên làm hải quan bị vạ lây
Đặng Lê Nguyên Vũ bảo, đây là bộ sử cà phê đầu tiên trên thế giới, chưa có bản nào viết cả một tiến trình lịch sử về cà phê đầy đủ, toàn diện như vậy. "Tất cả nằm ở trong này. Phải có cơ sở này, như một luận triết sau đó mới luyện, tất cả phải hiểu thì mới luyện được. Đến ngày hôm nay, có mấy người biết? Người vợ của Qua, cũng giống như mấy người đó, cũng có chút nhưng chỉ là học lóm, cóp nhặt mỗi nơi một chút thì đi đâu?. Như một con buôn không bao giờ đi được xa. Trung Nguyên không thể được nuôi dưỡng như vậy được. Nhưng người vợ đó cứ kiên quyết "thắt" cái chỗ này. Bao nhiêu lần, bao nhiêu năm tháng Qua nói từng bước, từng kiểu khác nhau nhưng đâu có nghe. Cứ triệt hết tất cả mọi thứ".

 "Có 3 thứ để giải quyết cái này. Cái này là đặt nền tảng cho luận thuyết cà phê" — giơ cuốn bản thảo Trung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh lên Vũ nói với chúng tôi: "Đừng sợ cái này, thuộc tính sáng tạo nó đi ra từ tôn giáo. Tí Qua gởi cho các người anh em, các người anh em sẽ bất ngờ. Dưới này nó vẽ 3 hệ sinh thái cà phê. Hệ sinh thái vật chất, tức là chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, nó liên đới, liên thông thế nào; hệ sinh thái cà phê tinh thần và hệ sinh thái cà phê xã hội. Các hệ sinh thái nó vẽ ra như vậy. Trung Nguyên sau này phải biết thiết kế và nắm lấy cái đó. Phải làm cái đó mới có cái nền tảng.

"Thôi Qua chia sẻ một số để nó vơi đi, thứ hai là lâu lắm rồi cũng nói để hiểu. Trung Nguyên muốn đi xa phải có tâm, có trí, phải có trách nhiệm xã hội. Mà muốn thực hiện sách lược tâm của Trung Nguyên thì phải có 2 nền tảng: Cái tâm là cái thiện lành và cái tri thức để có kế sách. Chứ đi như con buôn thì không thể đi xa được. Qua nói sơ như vậy để các người anh em hiểu. Cái học thuyết, nó tồn tại 10 năm rồi, không ai nghĩ một tổ chức mà có thể làm được. Nhưng xét cho cùng, một công ty cũng giống như một quốc gia. Phải xử lý cho nó thành chỉnh thể hệ thống thì nó mới khác biệt" — Đặng Lê Nguyên Vũ nói

Qua đã đi qua tất cả các cảnh giới

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Tôi đã từng yêu Đặng Lê Nguyên Vũ lúc anh ấy nghèo khó nhất, cơ hàn nhất, thì không lý do gì tôi lại không yêu thương người cha của 4 đứa con của mình thêm một vài lần nữa. - Sputnik Việt Nam
Bà Thảo: "Tôi xin gửi đơn cầu cứu khẩn thiết đến Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Thủ tướng!"
Khi Đặng Lê Nguyên Vũ nói về chiến lược phát triển của Trung Nguyên, tôi nhìn thấy một hình ảnh Đặng Lê Nguyên Vũ của trước đây. Một Đặng Lê Nguyên Vũ với khát vọng xây dựng một "thánh địa cà phê" để các tín đồ cà phê trong khu vực và thế giới có thể gặp gỡ, giao lưu. Vũ cũng đã đầu tư hàng trăm con ngựa với ý tưởng gắn kết cà phê với du lịch tại Đắk Lắk. Một Đặng Lê Nguyên Vũ lần gặp cuối khi tôi lên trang trại của Vũ ở M'Đrắk (Đắk Lắk) khoảng 5 năm trước. Đó là một ngày tháng 9 trời se se lạnh. Tôi hạ cánh ở sân bay lúc 17 giờ, lái xe của Vũ đợi sẵn rồi chở tôi chạy hết quãng đường khoảng 100 km vào tới trang trại. Vũ và 4-5 người khác đợi sẵn bên mâm cơm. Chúng tôi vừa ăn, vừa nói chuyện. Vũ giới thiệu cho tôi cái máy pha cà phê cổ trong bộ sưu tập hơn 10.000 vật dụng liên quan đến cà phê qua nhiều thời kỳ lịch sử và văn hóa trên thế giới của Bảo tàng cà phê Jens Burg (Đức) anh để ở trang trại để sử dụng. Anh đã bỏ hơn ba năm thuyết phục người chủ bảo tàng này nhượng lại. Tháng 9.2010, hơn 10.000 hiện vật bảo tàng cà phê của Jens Burg đã về đến Việt Nam và được đưa về làng cà phê Trung Nguyên ở Buôn Ma Thuột. Vũ pha cho tôi một ly còn mình thì uống liên tiếp 3 ly trong buổi sáng hôm sau ngồi bên hiên ngôi nhà có cái sườn dốc chếch chếch nhìn xuống. Tôi vẫn nhớ như in buổi sáng đó, Đặng Lê Nguyên Vũ chở tôi đi thăm trang trại với đàn heo bản phối giống với heo dân tộc, đàn chó Phú Quốc, một cây ổi mà theo lời giới thiệu của Vũ, giống truyền thống rất xưa của Việt Nam… Cái buổi sáng hôm ấy, Đặng Lê Nguyên Vũ cứ trăn trở "Tại sao một nước nhỏ bé như Phần Lan mà lại có được thương hiệu Nokia nổi tiếng toàn cầu còn Việt Nam lại chưa có?". Năm 2013, Nokia đã được bán cho Microsoft, nhưng khát vọng của Đặng Lê Nguyên Vũ về một thương hiệu Việt vượt ra khỏi biên giới vẫn còn nguyên đó và rất đáng trân trọng. 

© Ảnh : Tô Thanh Tân/ZingÔng Vũ cho rằng dạy người ta làm giàu mà không giàu thì nói ai nghe.
Ông Vũ cho rằng dạy người ta làm giàu mà không giàu thì nói ai nghe. - Sputnik Việt Nam
Ông Vũ cho rằng dạy người ta làm giàu mà không giàu thì nói ai nghe.

Lê Hoàng Diệp Thảo - Sputnik Việt Nam
Những ngày biến động, bà Lê Hoàng Diệp Thảo rớt nước mắt nói lời cay đắng
Khoảng 5-6 tháng sau đó, tôi có đọc trên báo về 49 ngày thiền nhịn ăn của Đặng Lê Nguyên Vũ với một số người bạn của anh. Cũng từ đó, tôi hoàn toàn mất liên lạc với Đặng Lê Nguyên Vũ. Thỉnh thoảng nghe hay đọc thấy chuyện này chuyện kia về Vũ, tôi có gọi điện, nhắn tin nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ không trả lời.

"Qua nhận được hết nhưng Qua không trả lời bất cứ ai" — Đặng Lê Nguyên Vũ xác nhận trong cuộc gặp gỡ mới đây.

Đặng Lê Nguyên Vũ bây giờ vẫn đau đáu cái khát vọng xây dựng một Trung Nguyên hùng cường. Nhưng lại có một Đặng Lê Nguyên Vũ gây hoang mang tột độ cho tôi khi trả lời câu hỏi "sau khi được trời chỉ dạy, liệu các quyết định của anh có đúng hết hay không?" rằng: "Qua đã đạt đến mọi cảnh giới. Qua đã đi qua ba ngàn sáu trăm thế giới, cảnh giới khác nhau. Nên quyết định thì… cái tâm thức của mình, mình nhìn nhận cái vấn đề. Tất cả đều nằm trong sự chuyển hóa âm dương. Nếu mình nhìn trong toàn thể, tổng thể, toàn diện thì nó sẽ chuyển biến liên tục. Cái đúng, cái sai của Qua tùy theo người chị em thôi, còn Qua vẫn là qua…". 

Tôi chưa bao giờ tìm hiểu về thế giới tâm linh, về siêu nhiên nên tôi lại hoang mang tột độ…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала