Hun Sen cảm ơn Trung Quốc sau khi thắng áp đảo bầu cử quốc hội

© AFP 2023 / Alain JocardHun Sen
Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa gửi thư cảm ơn Trung Quốc vì hỗ trợ nước này tổ chức cuộc bầu cử và tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh, Zing đưa tin.

Theo SCMP, Thủ tướng Hun Sen hôm 16/8 gửi thư đáp lễ tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông thắng cử quốc hội, khẳng định Campuchia sẽ làm việc chặt chẽ cùng Trung Quốc với "cam kết toàn diện".

"Trung Quốc không chỉ cung cấp hỗ trợ lớn về tiến trình bầu cử mà còn đưa sang nhóm quan sát viên lớn chưa từng có để chứng kiến sự kiện trọng đại này ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi biết ơn sâu sắc vì điều này", bức thư của Thủ tướng Hun Sen gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có đoạn.

Vương Nghị - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc là bạn thân nhất của Campuchia?
Thủ tướng Hun Sen tuyên bố cuộc bầu cử quốc hội vừa qua của Campuchia đã diễn ra "hòa bình, tự do, trật tự và minh bạch nhờ sự giúp đỡ của Trung Quốc". Trước cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cho biết đã nhận được 30 loại thiết bị khác nhau từ Trung Quốc, gồm nhiều máy tính và các bục bỏ phiếu.

Bức thư của Thủ tướng Hun Sen là lời đáp lễ thư chúc mừng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Tân Hoa Xã. Trong bức thư chúc mừng chiến thắng tối 15/8, các lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố vui mừng trước sự phát triển của Campuchia dưới sự lãnh đạo của ông Hun Sen.

"Chúng tôi tin rằng đảng CPP sẽ tiếp tục đoàn kết và dẫn dắt nhân dân Campuchia đi theo con đường phát triển bền vững phù hợp với hoàn cảnh của họ", ông Tập Cận Bình viết.

Bức thư gửi tới lãnh đạo Campuchia là giao thiệp đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình với các lãnh đạo nước ngoài từ sau khi kết thúc Hội nghị Bắc Đới Hà. Động thái này càng cho thấy sự thắt chặt trong quan hệ Trung Quốc — Campuchia, đặc biệt là quan hệ quốc phòng và đầu tư.

Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Liệu Hun Sen có thể trở thành thủ tướng cầm quyền lâu nhất trên thế giới?
Sự nồng ấm trong quan hệ giữa Campuchia và Trung Quốc trái ngược với rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ Phnom Penh với phương Tây. Trong khi Trung Quốc cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng tại Campuchia, sự hiện diện của Mỹ và EU tại quốc gia Đông Nam Á này đang ngày một giảm sút.

Hôm 15/8, người phát ngôn Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia Dim Sonannarom cho biết CPP đã thắng toàn bộ 125 ghế tại quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. 

Kỳ bầu cử năm nay không có sự tham gia của đối thủ chính trị nặng ký nhất với CPP là đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP).

Tháng 11/2017, Tòa án tối cao Campuchia đã tuyên bố giải thể đảng đối lập CNRP, sau khi chính phủ Campuchia cáo buộc CNRP tham gia vào một âm mưu do Mỹ hậu thuẫn để lật đổ đảng Nhân dân Campuchia và Thủ tướng Hun Sen. Trước đó 2 tháng, lãnh đạo CNRP là ông Kem Sokha cũng bị bắt giữ với các cáo buộc "phản quốc" và cấu kết với thế lực nước ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала