"Ông Putin sẽ hiểu": tại sao Moon và Kim sẽ không đến với EEF

© Sputnik / Evgenya Novozhenina / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn Kinh tế phía Đông
Diễn đàn Kinh tế phía Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà lãnh đạo Bắc và Nam Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo tại Bình Nhưỡng, việc đầu tiên sẽ cố gắng thỏa thuận về một tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, sẽ mở đường cho việc thực hiện các thỏa thuận Mỹ - Bắc Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Quan điểm này được thể hiện trong cuộc phỏng vấn của Sputnik với giáo sư tại Đại học Tổng hợp Dong — A (Hàn Quốc) Lee Sinuk.

Moon Jae-in - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Hàn Quốc muốn tạo lập cộng đồng kinh tế thống nhất với Bắc Triều Tiên

"Tổng thống Moon Jae In tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba vào giữa tháng Chín vừa qua, đã hy vọng sẽ ký kết một thỏa thuận tuyệt vời như vậy, sau đó các nhà lãnh đạo Bắc và Nam Triều Tiên sẽ đến Đại hội đồng Liên hợp quốc, được tổ chức vào cuối tháng Chín — đầu tháng Mười, hoặc cùng nhau đến thăm Nhà Trắng, và sẽ công bố chiến tranh kết thúc và sự tiến bộ của quá trình phi hạt nhân hóa", chuyên gia nói.

"Do Bắc Triều Tiên cần sự đảm bảo, Trump vẫn không thành công trong việc đạt được phi hạt nhân hóa 100%. Nhưng vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên hiện nay — vấn đề rất nóng bỏng với an ninh của Mỹ, thậm chí một tuyên bố về sự kết thúc chiến tranh có thể được Trump coi là một đảm bảo an ninh của Mỹ và là công sức của ông ta",  Lee Sinuk cho biết.

Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Ông Kim Jong-un: Trừng phạt quốc tế là “thói kẻ cướp”
Để không bỏ lỡ cơ hội lịch sử, Moon Jae In và Kim Jong Un sẽ phải bỏ lỡ Diễn đàn Kinh tế phía Đông, và rất có thể phía Hàn Quốc sẽ cử Thủ tướng Chính phủ hoặc bộ trưởng nào khác đến Vladivostok ngày 11-13 tháng Chín tới.

Về phần mình, tổng thống  Vladimir Putin có lẽ sẽ không đến thăm Bình Nhưỡng để gặp Kim Jong Un, nhân lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập của nước cộng hòa vào ngày 9 thánh Chín hoặc 12 tháng Mười — kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyên gia nhận xét.  Donald Trump, do các cuộc bầu cử sắp tới, dường như sẽ không đồng ý sự tham gia của Trung Quốc và Nga vào cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Nga đánh giá lập trường của Mỹ với tình hình trên bán đảo Triều Tiên

"Mỹ không coi Trung Quốc và Nga là đối tác trong việc cùng thúc đẩy nền hòa bình. Ngoài ra, còn ảnh hưởng rất mạnh của tư tưởng chống Nga ở Hoa Kỳ. Do đó, đây là cơ hội mà hai miền Nam, Bắc Triều Tiên nên tập trung vào việc trong thời gian ngắn nhất  đạt được thỏa thuận giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Khả năng vừa tổ chức cuộc gặp với Nga và cố gắng thuyết phục Mỹ, là khá thấp.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin không chắc sẽ hài lòng với việc "bỏ qua Nga", do ông không thể gặp gỡ các nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng Chín tại Diễn đàn Kinh tế phía Đông, cũng không phải trong tháng Mười. Bởi vì ông hiểu rõ rằng để thực hiện nhanh chóng các dự án hợp tác kinh tế ba bên với Bắc và Nam Triều Tiên, mà Nga cố gắng đạt tới, có thể sau khi CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ đã một số tiến bộ về việc phi hạt nhân hóa,"- chuyên gia về Triều Tiên cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала