Không ai có thể "coi khinh": Từ thắng lợi lịch sử đã làm nên một Việt Nam hoàn toàn khác

© Sputnik / Nikolai Pashin / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cả thế giới đã phải đánh giá lại sức mạnh của dân tộc Việt Nam với vị thế hoàn toàn khác, báo Pháp luật và Xã hội có bài phân tích nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám 1945.

Cách đây 73 năm, ngày 19-8-1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả dân tộc Việt Nam, triệu người như một đã vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lật đổ chế độ phong kiến, đập tan xiềng xích áp bức của chế độ thực dân, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Từ thắng lợi lịch sử ấy đã làm lên một Việt Nam đầy vị thế trong mắt bạn bè quốc tế.

Toàn cảnh cuộc mít tinh tại Nhà hát lớn tháng 8/1945. - Sputnik Việt Nam
Cách mạng Tháng Tám thành công: Kết tinh của chủ nghĩa yêu nước
    

Mùa thu lịch sử

Nếu kể từ khi pháo lệnh Tổng khởi nghĩa được phát ra từ Tân Trào đêm 13-8, ở Hà Nội ngày 19-8, Huế ngày 23-8 và cuối cùng là khởi nghĩa thành công ở Sài Gòn ngày 25-8, thì thời gian giành chính quyền chỉ vẻn vẹn 12 ngày. Nếu tính đến khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Ðộc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ngày 2-9 thì thời gian đó cũng không quá ba tuần lễ.

Với thành công vang dội đó, chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới cũng có thể tự hào rằng: Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một đảng mới 15 tuổi với hơn năm nghìn đảng viên đã lãnh đạo cách mạng thành công, nắm chính quyền toàn quốc, khai sinh nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Ðông — Nam Á, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

© Ảnh : Tư liệuCuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8-1945 đã đưa đất nước ta sang trang sử mới tươi đẹp
Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8-1945 đã đưa đất nước ta sang trang sử mới tươi đẹp - Sputnik Việt Nam
Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8-1945 đã đưa đất nước ta sang trang sử mới tươi đẹp

Bà Nguyễn Tuyết Minh - Sputnik Việt Nam
Nếu như không có Cách mạng Tháng Mười sẽ không có Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam
Theo PGS, TS Nguyễn Trọng Phúc, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám có nhiều nguyên nhân, trong đó nhân tố hàng đầu là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh. Sự lãnh đạo đó trước hết là sự hoạch định đúng đắn Cương lĩnh, đường lối cách mạng. Nêu cao ngọn cờ giải phóng dân tộc, đặt quyền lợi của bộ phận, của giai cấp dưới lợi ích và sự tồn vong của quốc gia, dân tộc. Tập hợp, đoàn kết rộng rãi toàn dân tộc, phát triển lực lượng chính trị trong Mặt trận Việt Minh, từ đó xây dựng, phát triển lực lượng vũ trang, căn cứ địa cách mạng.

Đánh giá thành công của Cách mạng Tháng Tám 1945, PGS, NGND Lê Mậu Hãn cho rằng, cách mạng đã làm nên sự khác biệt căn bản của lịch sử Việt Nam trong thế kỷ 20 so với tất cả các thế kỷ trước đó của lịch sử dân tộc: Thiết lập một nền dân chủ, khẳng định quyền con người, khẳng định những khát vọng của dân tộc.

Những ngày tháng Tám sôi sục ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Cách mạng Tháng Tám và việc Việt Nam vẫn luôn phải lấy dân làm gốc
Những bài học lớn từ Cách mạng Tháng Tám vẫn soi sáng cho chặng đường đổi mới và Hội nhập của đất nước hôm nay. Đó là bài học về xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tập hợp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong mỗi hành động cách mạng. Đó là bài học về vận dụng sách lược khôn khéo để mở rộng các mối liên hệ quốc tế cho cách mạng Việt Nam; bài học về nhận định đúng tình hình, xác định đúng thời cơ lịch sử và nhạy bén nắm bắt thời cơ, tận dụng những lợi thế do thời cơ mang lại để kiên quyết và kịp thời phát động toàn dân đứng dậy Tổng khởi nghĩa thắng lợi.

Những bài học này đã được phát huy trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc trước kia, nay vẫn cần tiếp tục phát huy sáng tạo khi đất nước tiến sâu vào hội nhập, vừa hợp tác vừa đấu tranh để phát triển bình đẳng.

Đó còn là bài học xây dựng, rèn luyện và trưởng thành của một đảng cộng sản chân chính, toàn tâm, toàn ý đấu tranh, hy sinh vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân; biết vận dụng thực hiện đúng đắn tư tưởng Hồ Chí Minh để vượt qua mọi khó khăn, trở ngại.

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh  - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh

Một Việt Nam đổi mới và hội nhập

Nghi thức thượng cờ ASEAN tại Trụ sở Bộ Ngoại giao. - Sputnik Việt Nam
Ngân hàng Qatar: Việt Nam là 'con hổ' kinh tế mới nhất của châu Á
73 năm qua, Việt Nam đã trở thành một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, không ngừng vươn lên trong xây dựng, phát triển, đổi mới và hội nhập quốc tế. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã nỗ lực xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân, chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập quốc tế. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia không ngừng tăng lên, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục phát triển với những triển vọng tốt đẹp.

Nối tiếp những thành công trong việc khẳng định vị thế đất nước trên trường quốc tế, Việt Nam tiếp tục đăng cai thành công Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á — Thái Bình Dương lần thứ 25.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định thành công của Năm APEC 2017: đánh dấu một mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế và triển khai đối ngoại đa phương, góp phần củng cố xu hướng hòa bình, hợp tác, phát triển và nâng cao uy tín, vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế. Những kết quả đạt được trong Năm APEC 2017 tạo đà để Việt Nam đảm nhận những trọng trách lớn của quốc tế trong những năm sắp tới, trong đó có việc ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 — 2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Những thước phim cuối cùng của điện ảnh nước ngoài thu hình và ghi âm lời nói của Bác Hồ
Có thể khẳng định Tuần lễ Cấp cao APEC đã đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới. Toàn bộ lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có lãnh đạo các nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản…, đều hội tụ tại TP Đà Nẵng, cùng với hơn 11.000 đại biểu, DN và phóng viên trong và ngoài nước… Điều đó còn khẳng định vị trí chiến lược của Việt Nam ở khu vực cũng như sự quan tâm và tình cảm đặc biệt mà các nền kinh tế thành viên APEC và cá nhân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC dành cho Việt Nam.

Con số kỷ lục hơn 4.000 lượt DN tham gia các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC thể hiện tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp, sáng tạo, khẳng định APEC là diễn đàn vì người dân và DN, đồng thời mở ra triển vọng mới về sự tăng trưởng đầu tư, thương mại và kinh doanh cho khu vực châu Á — Thái Bình Dương và đất nước ta…

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái, hàng sau) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải, hàng sau) chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng ngày 11/11 - Sputnik Việt Nam
Năm APEC 2017: Dấu ấn và vị thế mới của Việt Nam
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, APEC 2017 đã nâng cao rõ rệt vị thế quốc tế của Việt Nam. Qua việc chúng ta đảm nhiệm thành công vai trò chủ nhà, điều phối và điều hành các hoạt động của APEC, cũng như qua việc tận mắt chứng kiến những thành tựu kinh tế — xã hội của Việt Nam, các đối tác thực sự đánh giá cao, tin tưởng vào vai trò, vị thế của Việt Nam, và có cách nhìn mới về một đất nước Việt Nam năng động, bản lĩnh, hội nhập và sáng tạo. Đây là tiền đề để chúng ta tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước với những chủ trương và biện pháp hội nhập quốc tế tích cực, chủ động và sâu rộng hơn.

Ông Trần Viết Hoàn - Sputnik Việt Nam
Câu chuyện xúc động về Bác Hồ của một cận vệ từng được Tổng thống Putin mời thăm Nga
Đạt được những thành tựu nêu trên trước hết là nhờ vị thế quốc tế và những thành tựu kinh tế — xã hội của Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới, nhờ việc triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng trong thời gian qua và sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và tham gia trực tiếp của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Từ thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8-1945 đã mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cuộc cách mạng như sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai, cho thấy một Việt Nam đầy vị thế trong mắt bạn bè quốc tế với nhiều đổi mới đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, đem lại môi trường đầu tư đầy hấp dẫn cho các DN trong và ngoài nước…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала