"Tướng" phản động "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" đối diện mức án cao nhất

© Ảnh : Thành Chung - TTXVN Các bị cáo tại phiên tòa ngày 21/8/2018.
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 21/8/2018. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỗi bị cáo được áp giải trên từng xe riêng đến tòa. Các bị cáo trong nhóm phản động có thể đối diện khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình, Trí thức trẻ thông tin.

Ngày 21/8, TAND TP HCM mở phiên sơ thẩm xét xử 12 đối tượng liên quan tới tổ chức phản động do Đào Minh Quân, Lisa Phạm (quốc tịch Mỹ) cầm đầu về hành vi kích động biểu tình, gây rối.

Từ trái sang phải: Đặng Hoàng Thiện, Bùi Công Thành, Vũ Mộng Phong. (Ảnh: Bộ Công an) - Sputnik Việt Nam
Lý lịch 15 thành viên tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời"

Phiên xử do thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt (Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP HCM) làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Theo đó, các bị cáo Nguyen James Han (51 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ và Việt Nam), Phan Angel (tên khác là Phan Thị Đào, 62 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) và 10 đồng phạm bị xét xử về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". 

Hồ sơ xác định, các bị cáo bị truy tố theo khoản 1, điều 79 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), đối diện với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Các đồng phạm của Nguyen James han và Phan Angel gồm: Đỗ Tài Nhân (26 tuổi), Trương Nguyễn Minh Trí (31 tuổi), Võ Hoàng Ngọc, Đỗ Quốc Bảo (22 tuổi), Trần Tuấn Tài, Trần Văn Vinh (42 tuổi), Trần Quang Vinh (36 tuổi), Nguyễn Hùng Anh (55 tuổi), Nguyễn Văn Chánh (43 tuổi) và Đỗ Thị Thùy Dung (55 tuổi).

 

© Ảnh : Thành Chung - TTXVN Bị cáo Phan Angle, thành viên chủ chốt của tổ chức phản động “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.
Bị cáo Phan Angle, thành viên chủ chốt của tổ chức phản động “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Phan Angle, thành viên chủ chốt của tổ chức phản động “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

19/06/2011 Người Việt biểu tình tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Vạch mặt kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời' (Video)
Sáng nay, 12 bị cáo được áp giải trên những xe riêng đến tòa trong sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt cả bên trong lẫn ngoài khu vực xử án. Ngoài ra, các lực lượng nghiệp vụ như cứu hỏa, cấp cứu, công an giao thông… cũng được điều động để đảm bảo an toàn suốt thời gian xét xử. Các phóng viên cũng được sắp xếp một phòng riêng để theo dõi quá trình xét xử.

Sau phần thủ tục phiên tòa, các bị cáo đều có luật sư tham gia bào chữa cho quyền và lợi ích của bản thân. Cơ quan công tố công bố cáo trạng, phiên xử bắt đầu với phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, những năm 1990, tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" được thành lập tại Mỹ. Tổ chức phản động lưu vong này do Đào Minh Quân (quân nhân chế độ Việt Nam cộng hòa cũ) cầm đầu, dưới sự lãnh đạo của đảng "Việt Nam tân dân chủ" nhằm lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Ngày 6/6/2009, Đào Minh Quân công bố nội dung và điều lệ hoạt động của tổ chức phản động này, với mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước CHXHCN Việt Nam bằng phương pháp bạo động vũ trang.

© Ảnh : Trí Thức TrẻĐào Minh Quân và Lisa Phạm đang bị truy nã.
Đào Minh Quân và Lisa Phạm đang bị truy nã. - Sputnik Việt Nam
Đào Minh Quân và Lisa Phạm đang bị truy nã.

Bị cáo Lê Đình Lượng nghe bản án luận tội tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Bản án dành cho "kẻ phản quốc" và âm mưu lật đổ chính quyền
Nhiều cá nhân đã được tổ chức này phong các chức vụ, tước hiệu như: Kim Collin (em gái Đào Minh Quân) phụ trách "phong trào Việt Nam tân dân chủ", Kelly Triệu (Triệu Thanh Hoa) được phong là "chuẩn tướng, giám đốc nha nhân viên bộ quốc phòng", Trần Trưng Nguyệt Ánh được phong là "đại tá, giám đốc cục an ninh quân đội", Nguyễn Thúy Liễu được phong là "đại biểu chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời tại Pháp", Quách Thế Hùng (hành nghề bác sĩ) phụ trách "bộ tư lệnh chiến lược toàn quốc" cùng Phạm Lisa và các đối tượng khác.

Hồ sơ xác định, từ cuối năm 2013, Đào Minh Quân cùng các đồng phạm tổ chức thực hiện nhiều kế hoạch tuyên truyền xuyên tạc và chống phá chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Chúng lôi kéo, móc nối thành lập phát triển lực lượng trong nước, đồng thời cử người sang chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá.

Cụ thể, các thành viên của tổ chức phản động này lợi dụng mạng xã hội, internet để tuyên truyền lôi kéo phát triển lực lượng nhằm thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức. Chúng  thực hiện khủng bố, phá hoại tư tưởng, rải truyền đơn kích động biểu tình, phá hoại.

Cuối tháng 2/2017, Phan Angel và Nguyen James Han được tổ chức này cử về Việt Nam để tập hợp, lôi kéo thành viên thực hiện kế hoạch chống phá dịp lễ 30/4 và 1/5. Chúng có mục đích lật đổ chính quyền nhân dân tại Việt Nam để lập chính quyền mới do Đào Minh Quân cầm đầu.

Bom xăng (vùng khoanh vòng tròn đỏ) đặt sân bay Tân Sơn Nhất ngày 22/4/2017. - Sputnik Việt Nam
12 đối tượng bị cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam
Sau khi nhập cảnh, 2 đối tượng này móc nối với Nguyễn Quang Thanh (được phong làm "tỉnh trưởng Quảng Nam"), Tạ Tấn Lộc (được phong là "đô trưởng Sài Gòn"), Trần Tuấn Tài ("chỉ huy trưởng đội cơ động vệ binh quốc gia"), Nguyễn Hùng Anh ("tỉnh trưởng Long An").

Theo kế hoạch, chúng sẽ phá rào, đột nhập các cơ quan phát thanh địa phương để chèn sóng phát thanh bài tuyên truyền của Đào Minh Quân. Ngoài ra, những đối tượng này còn thực hiện các hành động chống phá khác như rải truyền đơn, kêu gọi biểu tình, phản đối Formosa và ủng hộ chế độ Việt Nam cộng hòa… Phần lớn hoạt động của chúng bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Cơ quan điều tra xác định trong quá trình điều tra bị cáo Nguyen James Han đã thừa nhận hành vi phạm tội nhưng với thái độ khai báo nhỏ giọt, chứng cứ đến đâu thì khai báo tới đó.

© Ảnh : Duy Duy/Trí Thức TrẻCác bị cáo được áp giải trên từng xe riêng đến tòa.
Các bị cáo được áp giải trên từng xe riêng đến tòa.  - Sputnik Việt Nam
Các bị cáo được áp giải trên từng xe riêng đến tòa.

Điều 79. Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Xét xử Nguyễn Văn Đài - Sputnik Việt Nam
Vụ Nguyễn Văn Đài: VN xét xử 6 bị cáo tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'
Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала