Xác minh 2 căn hộ của Đinh La Thăng: Thử thách lớn

© Ảnh : TTXVNBị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại tòa
Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại tòa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc xác mình 2 căn hộ của ông Đinh La Thăng là thử thách lớn đối với cơ quan thi hành án bởi để chứng minh được điều này không dễ, Đất Việt cho biết.

Ngày 20/8/2018, Luật sư Nguyễn Văn Thiệp — người từng bào chữa cho ông Đinh La Thăng trong các phiên xét xử diễn ra vào đầu năm 2018 cho rằng, việc tiến hành xác minh tài sản thuộc về quyền và trách nhiệm của cơ quan thi hành án.

Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Xác minh 2 căn hộ của Đinh La Thăng để phục vụ thi hành án dân sự

"Nếu thấy dấu hiệu khả nghi thì cơ quan thi hành án sẽ vào cuộc xác minh. Dù chuyện ông Thăng có 2 căn hộ là thật hay giả thì không liên quan đến bản án đã tuyên vì đây thuộc về trách nhiệm dân sự, bồi thường và nộp án phí" — Luật sư Lê Văn Thiệp cho biết.

Trong quá trình tìm hiểu hồ sơ bào chữa cho ông Đinh La Thăng, Luật sư Lê Văn Thiệp cũng không rõ thân chủ của mình có 1 hay 2 căn hộ.

Luật sư Lê Văn Thiệp nhận định:

"Căn hộ thứ 2 có thể là tài sản chung của ông Thăng với vợ hoặc con hoặc bất kể người thân nào đó. Hoặc cũng có thể đó là tài sản đứng tên người thân của ông Thăng, không có sự góp tiền của ông Thăng nhưng để đảm bảo việc thi hành án diễn ra triển để nên cơ quan chức năng vẫn vào cuộc kiểm tra".

Ông Đinh La Thăng tại tòa - Sputnik Việt Nam
Lời hối hận trong trại giam của bị án vụ Đinh La Thăng
Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp — một trong năm luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng đầu năm 2018 cho rằng:

"Ông Thăng không có lỗi khi khai trước tòa chỉ có một căn hộ, lỗi là ở cơ quan thi hành án khi không xác minh được số tài sản thực của ông ấy".

Theo ông Thiệp, việc xác minh 2 căn hộ của ông Thăng sẽ là thử thách đối với cơ quan thi hành án bởi việc xác minh sẽ rất khó.

Cũng trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thu Ba — nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết: "Dù có bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào, cơ quan chức năng cũng sẽ vào cuộc kiểm tra, xác minh nhằm thu hồi lại tài sản của Nhà nước đã bị mất trong vụ án của ông Thăng. Điều đó cho thấy sự quyết tâm của cơ quan thi hành án. Nhưng sự quyết tâm đó có hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc vào sự tài tình của từng cán bộ và hồ sơ mà cơ quan thi hành án có được".

Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Áp lực lớn nhất khi xét xử ông Đinh La Thăng
Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá cao việc mạnh dạn của cơ quan thi hành án trong vụ việc của ông Đinh La Thăng, khi ông Thăng khẳng định trước tòa chỉ có 1 căn hộ nhưng khi có thông tin nghi vấn thì cơ quan chức năng sẵn sàng điều tra, làm rõ vấn đề.

Trước đó, nói về việc thu hồi tài sản liên quan đến ông Đinh La Thăng, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn — Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá, đây là vấn đề rất khó vì trong quá trình điều tra, xét xử, cơ quan tố tụng không thực hiện việc kê biên tài sản có liên quan đến ông Đinh La Thăng.

Theo ông Sơn, cơ quan thi hành án sẽ phải đi tìm, xác minh tài liệu, chứng cứ xem tài sản nào có liên quan đến ông Đinh La Thăng, tài sản nào là của ông Thăng, tài sản nào có thể phong tỏa để thu hồi…

"Đây chính là những khó khăn khi muốn thu hồi 630 tỷ đồng từ ông Đinh La Thăng. Cơ quan thi hành án có thể dựa vào bản kê khai tài sản trước đây của ông Đinh La Thăng để đưa vào diện kê biên, thu hồi.

Còn lại, chỉ có thể dựa vào tài năng của cơ quan thi hành án. Tài năng đến đâu thì tôi không đoán định được", vị Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала