Những bài học sau vụ Á hậu Thư Dung khoe thân tại Tuyệt tình cốc Đà Lạt

© Ảnh : Facebook/Nguyễn QuỳnhBộ ảnh ở Tuyệt tình cốc
Bộ ảnh ở Tuyệt tình cốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi tự ý phát tán hình ảnh "nhạy cảm", cố tình thách thức dư luận, các nhân vật trong bộ ảnh Tuyệt tình cốc tại Đà Lạt đã bị chỉ trích nặng nề. Chưa hết, khu du lịch tự phát này cũng bị đóng cửa, GiađìnhNet đưa tin.

Sau bộ ảnh ồn ào của Á hậu Thư Dung và các người mẫu tự do khác, tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định sẽ hạn chế du khách vào khu vực mỏ đá hoa cương bị bỏ hoang nằm ở thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đang được gọi với cái tên là Tuyệt tình cốc.

Theo ông Phạm Triều, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, có nhiều du khách đến đây theo kiểu dân đi phượt, trong khi đường vào địa điểm này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn do địa hình lởm chởm núi đá, hồ nước có độ sâu ở mức báo động. Đó là lý do cơ quan chức năng sẽ cấm không cho các xe vào.

Thư Dung trong bộ ảnh Tuyệt tình cốc - Sputnik Việt Nam
Vụ Á hậu chụp ảnh hở cả phần nhạy cảm: Đẹp là phải "lộ hàng"?
Đặc biệt, sau bộ ảnh gây ra nhiều ý kiến trái chiều, UBND huyện Lạc Dương quyết định sẽ "đóng cửa" địa điểm du lịch tự phát Tuyệt tình cốc. Xung quanh thông tin này, phần lớn bình luận trên mạng xã hội đều đồng tình với quyết định của UBND huyện Lạc Dương.

Trước đó, những nơi được mệnh danh là Tuyệt tình cốc tại một số tỉnh thành khác cũng bị đưa vào danh sách cảnh báo nguy hiểm về địa hình, đường đi, hóa chất, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao… song nhiều nhóm du khách vẫn đi phượt theo kiểu tự phát.

Sự việc chỉ ồn ào, bị chỉ trích khi xảy ra những sự cố đáng tiếc chẳng hạn hình ảnh nhạy cảm đi ngược với thuần phong mỹ tục hoặc tai nạn thương tâm. Điều đáng nói là đối tượng du khách tự phát này đa phần đã ở độ tuổi trưởng thành, có thể đủ ý thức năng lực hành vi nhưng vẫn chủ quan, bất chấp nguy hiểm. Thậm chí, họ còn tỏ thái độ bất cần, thách thức dư luận.

Tuyệt tình cốc Đà Lạt - Sputnik Việt Nam
Không bỏ phần thi bikini, khó xử phạt người đẹp chụp ảnh “nóng” hở cả phần nhạy cảm?
Về phần Á hậu Thư Dung cùng ê-kíp thực hiện bộ ảnh bị cho là có nội dung nhạy cảm, khoe da thịt lại chủ động đăng tải trên trang cá nhân, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan công an để xử lý.

Tuy nhiên, theo một số luật sư, dưới góc độ pháp lý, để xử phạt hành vi của ê-kíp thực hiện bộ ảnh thì không dễ dàng. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 10, Nghị định 73/2010/NĐ-CP, đối với hành vi "Không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội;…" sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

Khi Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội có hiệu lực đã thay thế và bãi bỏ quy định xử phạt nêu trên. Bởi thế, về nguyên tắc hành vi chụp ảnh phản cảm của ê-kíp trên không thỏa mãn điều kiện pháp lý để có thể xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Bộ ảnh ở Tuyệt tình cốc - Sputnik Việt Nam
Chụp ảnh hở phản cảm ở Đà Lạt, Á hậu Thư Dung sẽ bị phạt thế nào?
Nếu để xử lý hình sự, việc chụp ảnh, quay video, phát tán trên mạng xã hội có thể phạm tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" theo quy định tại Điều 326, Bộ luật Hình sự năm 2015. Nhưng những thông tin hình ảnh đang đề cập ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt có được coi là văn hóa phẩm đồi trụy hay không cần đủ bằng chứng, giám định, thủ tục từ cơ quan chuyên môn đủ thẩm quyền.

Hơn nữa địa điểm ê-kíp thực hiện bộ ảnh chỉ du lịch tự phát, chưa được cấp phép, chưa có nội quy của cơ quan đủ thẩm quyền nên khi du khách phát sinh những hành vi không phù hợp thì cũng thiếu căn cứ đối chiếu, xử phạt. Dù vậy, nếu nói về những thiệt hại của Á hậu Thư Dung về ê-kíp sau bộ ảnh tai tiếng này thì cũng là một bài học về cách nhận thức, ứng xử.

Nếu trường hợp cuộc thi sắc đẹp mà Á hậu Thư Dung tham gia có quy định, yêu cầu về cách ứng xử, lối sống của ngoài đoạt giải sau cuộc thi thì cô hoàn toàn có thể bị tước danh hiệu, xử lý theo quy định. Ở một góc độ khác, trong cái nhìn của công chúng, một người đẹp mang danh hiệu mà có hành vi, ứng xử phản cảm thì chính họ đã tự tước bỏ danh hiệu ấy trong lòng công chúng.

Á hậu Thư Dung gây phản cảm với bộ ảnh ăn mặc thiếu vải. - Sputnik Việt Nam
Trước Á hậu Thư Dung, loạt sao Việt hở bạo không kém (Ảnh)
Trao đổi với chúng tôi, những người làm nghề ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn cho hay, dù có thể không phải chịu xử phạt hành chính nhưng sau sự việc lần này, Á hậu Thư Dung và tất cả những người liên quan trong bộ ảnh Tuyệt tình cốc tại Đà Lạt sẽ rất khó để được tham dự vào những sự kiện nghệ thuật biểu diễn chính thống, nghiêm túc. Mà đối với người làm nghề, muốn có được uy tín cũng như một "danh phận" nghề nghiệp thì không thể bỏ qua yếu tố này.

Trên thực tế, ranh giới giữa những hành vi, hình ảnh phản cảm gây bức xúc dư luận và tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy hoàn toàn khác nhau. Có thể, rất nhiều người đang nhầm lẫn, đánh đồng, áp đặt vì sự thiếu hiểu biết pháp luật, cảm tính cá nhân. Nhưng cũng vẫn là thực tế, rất nhiều người nổi tiếng tuy không bị xử phạt về mặt pháp luật nhưng lại không thể làm nghề sau những "vết đen" sự nghiệp, đơn giản bởi nghề của họ tồn tại là nhờ công chúng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала