Cầu Thăng Long – Hà Nội sẽ được Nga giúp “giải cứu” theo thiết kế của Liên Xô?

© Ảnh : Thành Long/Người Đưa TinCầu Thăng Long đang bị xuống cấp
Cầu Thăng Long đang bị xuống cấp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi bộ GTVT đề xuất các phương án “giải cứu” cầu Thăng Long – Hà Nội đang bị xuống cấp hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng, - theo phản ánh trên báo Người Đưa Tin.

Cụ thể, Tổng cục trưởng tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đã đề xuất 3 phương án sửa chữa gồm: Phương án 1 sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng).

Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Đánh giá về giải pháp này, ông Huyện cho rằng, giải pháp này có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí, kéo dài thời gian, đảm bảo giao thông khó khăn. Trong khi, đường sắt không thể dừng khai thác.

© Ảnh : Thành Long/Người Đưa TinTổng cục ĐBVN đề xuất 3 phương án sửa chữa cầu Thăng Long.
Tổng cục ĐBVN đề xuất 3 phương án sửa chữa cầu Thăng Long.  - Sputnik Việt Nam
Tổng cục ĐBVN đề xuất 3 phương án sửa chữa cầu Thăng Long.

Đối với phương án 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Phương án này, có một nhược điểm là sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Đặt tên Hoàng Sa, Trường Sa cho đường Hà Nội

Tuy nhiên, theo các chuyên gia lo ngại phương án 3 sẽ có một nhược điểm rất lớn là khi hàn sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Cùng với các phương án trên, tổng cục ĐBVN đã liên hệ với chuyên gia Nga và đã nhận được phản hồi có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước.

Đồng thời, phía Nga sẽ tổ chức đoàn đi khảo sát tình hình thực tế. Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Trước đó, sở GTVT Hà Nội cho biết, việc sửa chữa mặt cầu, thảm bê tông nhựa tại 5 dàn thép của cầu chính đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ phức tạp, do vậy cần phải được nghiên cứu và sử dụng những công nghệ phù hợp.

© Ảnh : Thành Long/Người Đưa TinCầu Thăng Long đang bị xuống cấp
Cầu Thăng Long đang bị xuống cấp - Sputnik Việt Nam
Cầu Thăng Long đang bị xuống cấp

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP.Hà Nội đề xuất bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ phần mặt cầu bị hư hỏng trước khi bàn giao cho TP.Hà Nội quản lý.

Trong thời gian chưa bàn giao, đề nghị bộ GTVT chỉ đạo cục Quản lý đường bộ I (thuộc tổng cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan tiếp tục công tác duy tu, duy trì mặt cầu đảm bảo an toàn giao thông…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала