Việt Nam yêu cầu Monsanto bồi thường nạn nhân chất độc da cam

© Ảnh : Dương Giang - TTXVN Phó Phát ngôn Nguyễn Phương Trà trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.
Phó Phát ngôn Nguyễn Phương Trà trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà khẳng định công ty Monsanto cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam về những tác hại từ chất diệt cỏ mà công ty này đã cung cấp, VnExpress cho biết.

Tòa án San Francisco hôm 10/8 đã ra phán quyết buộc công ty hoá chất Monsanto thuộc Bayer AG của Mỹ phải bồi thường 289 triệu USD cho Dewayne Johnson vì thuốc diệt cỏ gây ung thư. Người đàn ông Mỹ này đã đâm đơn kiện vì sản phẩm thuốc diệt cỏ chứa glyphosate do Monsanto khiến ông bị ung thư hạch bạch huyết.

Monsanto - Sputnik Việt Nam
Monsanto tiếp tục đầu độc người Việt Nam?

"Đây là án lệ bác lại những luận điểm trước đây cho rằng chất diệt cỏ mà công ty Monsanto cũng như các công ty hoá chất khác của Mỹ cung cấp cho quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam là không gây tác hại cho sức khoẻ con người. Chúng tôi tin rằng công ty Monsanto cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam về những tác hại từ chất diệt cỏ mà công ty này đã cung cấp", bà Nguyễn Phương Trà, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời câu hỏi của VnExpress trong họp báo thường kỳ chiều nay.

Đây là lần đầu tiên đơn kiện glyphosate gây ung thư được xử lý. Ngoài ông Johnson, công ty Monsanto đối mặt với hơn 5.000 đơn kiện khác khắp nước Mỹ.

Monsanto - Sputnik Việt Nam
Monsanto đã và đang làm gì tại Việt Nam?
Monsanto còn làm ra chất làm rụng lá cây, còn gọi là chất da cam, mà quân đội Mỹ dùng rải xuống Việt Nam thời kỳ chiến tranh. Độc chất dioxin trong chất da cam là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như ung thư, dị tật bẩm sinh. Theo phó phát ngôn, Việt Nam phải chịu hậu quả chiến tranh rất nặng nề, trong đó có tác  động lâu dài và nghiêm trọng của chất độc màu da cam.

Hàng triệu người Việt Nam đã bị ảnh hưởng từ chất dioxin trong chất da cam. Năm 2004, các nạn nhân đã đệ đơn kiện 37 công ty hóa chất Mỹ, trong đó nổi bật là Monsanto và Dow Chemical. Tuy nhiên đơn kiện bị tòa liên bang Mỹ bác bỏ với lý do không đủ căn cứ. Trên thực tế, Monsanto đã nhiều lần bồi thường các nguyên đơn ở Mỹ khi họ phải chịu tác hại từ việc phơi nhiễm các hóa chất mà hãng này sản xuất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала