“Con tin của những tên tội phạm chống nhân loại": đã 100 ngày ông Vyshinski bị bắt giữ

Đăng ký
Ngày 24 tháng 8 là tròn 100 ngày kể từ khi lãnh đạo RIA Novosti-Ukraina Kirill Vyshinski bị bắt giữ.

Buổi sáng ngày 15 tháng 5 năm 2018, các nhân viên của Cơ quan an ninh Ukraina đã tiến hành khám xét tại tòa soạn báo ở Kiev và tại căn hộ của một số nhà báo. Ông Vyshinski bị bắt giữ vì bị buộc tội phản quốc và ủng hộ nước cộng hòa tự xưng Donbass. Ông đối mặt với án tù 15 năm.

© AFP 2023 / Genya Savilov Kirill Vyshinski
Kirill Vyshinski - Sputnik Việt Nam
Kirill Vyshinski

Kirill Vyshinski - Sputnik Việt Nam
Liên đoàn nhà báo châu Âu: Toàn thế giới lên án vụ bắt giữ Vyshinski
Ông Vyshinsky hiện đang ở trong nhà tù ở thành phố Zhytomyr, Ukraina. Tòa án đã bắt giam ông, không cho phép tại ngoại. Thời hạn tạm giam được kéo dài đến ngày 8 tháng 9.

Theo thông báo của phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova, các viên chức lãnh sự Nga không được phép tiếp cận với ông Vyshinski, là người có cả hộ chiếu Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng ông Vyshinski bị bắt " vì hoạt động chuyên môn trực tiếp của mình, vì thực hiện các chức năng báo chí", và nhấn mạnh rằng việc bắt giữ ông là "việc làm chưa từng có và hoàn toàn không thể chấp nhận được của nhà cầm quyền hiện tại ở Ukraina".

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhKirill Vyshinski
Kirill Vyshinski - Sputnik Việt Nam
Kirill Vyshinski

Việc bắt giữ nhà báo Vyshinski tại Ukraina làm dấy lên cuộc tranh luận kịch liệt trong giới báo chí quốc tế. Đây là ý kiến của các chuyên gia về "vụ Vyshinski".

Kirill Vyshinski - Sputnik Việt Nam
Kiev không cho các nhà ngoại giao Nga tiếp xúc với nhà báo Vyshinski

Mikhail Pogrebinsky, nhà phân tích chính trị, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Phân tích Xung đột Kiev, nói với Sputnik như sau:
 "Việc bắt giữ Vyshinsky là một hành động có chủ ý nhằm bắt giữ con tin. Tôi chắc chắn rằng tất cả những người tham gia vào việc này, bao gồm cả thẩm phán, các cơ quan thực thi luật pháp sớm muộn cũng sẽ bị truy tố theo điều luật về "Tội ác chống nhân loại".

Tổng thư ký Liên đoàn các nhà báo châu Âu Ricardo Gutiérrez:

"Chính phủ Ukraina khi trả lời yêu cầu của chúng tôi đã dẫn các sự kiện vốn là một phần trong nghề nghiệp của một nhà báo. Họ đổ lỗi cho ông vì đã viết về cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm. Các hoạt động của Vyshinsky không hợp ý lãnh đạo Ukraina, và đó là lý do tại sao họ quyết định cáo buộc ông phản bội và bắt giữ ông. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu trả lại tự do cho ông".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала