Nhìn lại Hữu Thắng, mới thấy HLV Park Hang-seo bản lĩnh kinh người đến thế nào

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVN Ban huấn luyện đội tuyển Olympic Việt Nam hát quốc ca.
Ban huấn luyện đội tuyển Olympic Việt Nam hát quốc ca. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
U23 Việt Nam đã có trận đấu cực kỳ khó khăn trước đối thủ trẻ, nhưng bản lĩnh và máu lửa hơn. Chẳng thể khen cách bố trí nhập trận của HLV Park Hang-seo, nhưng ông cực kỳ bản lĩnh, theo Trí Thức trẻ.

1. Đúng ngày này cách đây 1 năm, có lẽ là một trong những ngày u tối nhất của bóng đá Việt Nam. Chiều hôm ấy, U22 Việt Nam với những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn ra sân ngay từ đầu, cùng Quang Hải, thủ môn Bùi Tiến Dũng, Đức Chinh, Đình Trọng đã phải nhận trận thua 0-3 "vỡ mặt" trước U22 Thái Lan, cúi gằm mặt rời khỏi SEA Games 2017 trong tủi hổ.

Anh Đức ăn mừng cùng đồng đội sau khi mở tỷ số. - Sputnik Việt Nam
Có một Olympic Việt Nam siết chặt tay nhau trước cơn bão tố

Nhưng hai ngày trước đó mới là bước ngoặt quan trọng nhất làm nên thất bại đáng xấu hổ của bóng đá Việt Nam ở kỳ SEA Games gần nhất này. Trận đấu áp chót vòng bảng với U22 Indonesia, phút 63, Indonesia phải chơi thiếu người sau chiếc thẻ đỏ của cầu thủ thứ 21. Suốt 30 phút còn lại, HLV Hữu Thắng nhất quyết giữ Hồ Tuấn Tài, thay vì tung Đức Chinh vào sân, và trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0.

Tối qua, U23 Việt Nam của HLV Park Hang-seo cũng suýt nữa có trận hòa 0-0 trong 90 phút với U23 Bahrain — đội bóng cũng chỉ chơi với 10 người trên sân hơn nửa trận đấu.

Dẫu vậy, có một sự khác biệt không hề nhỏ khi hôm qua, thầy trò HLV Park Hang-seo chơi ở đấu trường châu lục, trước cơ hội làm nên lịch sử lọt vào tứ kết Asiad, còn thầy trò HLV Hữu Thắng hơn một năm về trước ở đấu trường SEA Games, và 30 phút cuối trận, họ tha hồ "đè Indonesia ra mà đá".

© Ảnh : Trí Thức TrẻNhìn lại Hữu Thắng, mới thấy HLV Park Hang-seo bản lĩnh kinh người đến thế nào
Nhìn lại Hữu Thắng, mới thấy HLV Park Hang-seo bản lĩnh kinh người đến thế nào - Sputnik Việt Nam
Nhìn lại Hữu Thắng, mới thấy HLV Park Hang-seo bản lĩnh kinh người đến thế nào

Tiền vệ Văn Đức (số 20) trong vòng vây của hậu vệ Olympic Bahrain. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở trước U23 Bahrain để lần đầu tiên làm nên lịch sử
Và quan trọng nhất, nếu như trận hòa ngày ấy đưa U22 Việt Nam vào "cửa tử" trước Thái Lan, thì với sự tỏa sáng của Công Phượng, U23 Việt Nam trong tay HLV Park Hang-seo đã có được chiến thắng, dù muộn màng, nhưng cực kỳ ý nghĩa.

Ý nghĩa không chỉ bởi chiến thắng ấy giúp HLV Park Hang-seo thêm lần nữa ghi danh vào lịch sử bóng đá Việt Nam, mà nó còn đem lại niềm tin vào một thế hệ cầu thủ vàng của bóng đá Việt Nam, lứa cầu thủ không những có kỹ thuật, thể lực, mà còn thích ứng rất nhanh với chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc. Đấy cũng là điều làm nên bản lĩnh của U23 Việt Nam.

2. Cũng như Tuấn Tài của hơn một năm về trước trong tay Hữu Thắng, tối qua Xuân Trường đã có một trận đấu cực kỳ đáng quên. Trước sự máu lửa và bản lĩnh của những cầu thủ mới suýt soát 20 tuổi của U23 Bahrain, lỗ hổng do Xuân Trường tạo ra ở giữa sân khiến U23 Việt Nam gặp không ít phen khốn đốn. Nên nhớ, ở vị trí ấy, Hùng Dũng đã về nước vì chấn thương, còn cả Đức Huy lẫn Xuân Trường đều đã ở trong sân.

Nếu như quyết định kéo Đức Huy vào hỗ trợ cho Xuân Trường, chuyển đội hình sang chơi 4-4-2, tái lập bộ đôi tiền vệ trung tâm Trường — Huy từng chơi cực tốt ở giải vô địch U23 châu Á hồi đầu năm là quyết định dễ hiểu của HLV Park Hang-seo, thì quyết định sau đó — thay Xuân Trường bằng Công Phượng là cực kỳ liều lĩnh, nhưng cũng cực kỳ bản lĩnh của ông thầy người Hàn Quốc.

© Ảnh : Duy Thành/VTCHLV Park Hang Seo suy tư chiến thuật cho trận đấu với Olympic Bahrain.
HLV Park Hang Seo suy tư chiến thuật cho trận đấu với Olympic Bahrain.  - Sputnik Việt Nam
HLV Park Hang Seo suy tư chiến thuật cho trận đấu với Olympic Bahrain.

Đội trưởng Văn Quyết đi bóng giữa các hậu vệ Olympic Bahrain. - Sputnik Việt Nam
Báo chí châu Á ngả mũ khi Olympic VN chưa để thua bàn nào tại ASIAD
Bởi quyết định ấy đồng nghĩa với việc "được ăn cả, ngã về không" trước một đối thủ mà nếu như dìu được họ vào hiệp phụ, U23 Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để chiến thắng hơn.Với việc tung Công Phượng, rồi Văn Toàn vào sân, HLV Park Hang-seo chấp nhận bỏ tuyến giữa, đặt niềm tin vào hai chân sút HAGL gánh vác thay tiền vệ HAGL khác giải quyết trận đấu.

Kết quả trận đấu đã chỉ ra rằng HLV Park Hang-seo đã đúng. Ông đúng khi đặt niềm tin vào Công Phượng, vào Văn Toàn. Ông đã đúng khi cởi bỏ áp lực cho Xuân Trường bằng cách rút tiền vệ này ra sân. Sau trận đấu, ông thầy người Hàn phát biểu rằng đúng là Xuân Trường đá kém, nhưng tiền vệ này là cầu thủ không thể thay thế, bởi U23 Việt Nam vẫn còn những trận cầu quyết định trước mặt.

Và trên hết, ông đã đúng khi tin vào các học trò của mình, tin vào việc Đức Chinh, Công Phượng, Văn Toàn và các cầu thủ khác trên sân phát huy và thực hiện đúng yêu cầu chiến thuật của mình. Khiến các cầu thủ Việt Nam thích nghi nhanh đến thế với sự thay đổi chiến thuật, chưa từng có HLV nào làm được như ông Park Hang-seo.

© Ảnh : Trí Thức TrẻChỉ ông Park mới dám thay Xuân Trường
Chỉ ông Park mới dám thay Xuân Trường - Sputnik Việt Nam
Chỉ ông Park mới dám thay Xuân Trường

Các cầu thủ Olympic Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 2 của tiền vệ Quang Hải. - Sputnik Việt Nam
"Lứa trẻ Việt Nam đang vượt trội hơn Thái Lan"
Sau trận đấu tối qua, cựu danh thủ Quốc Vượng đã nhận xét về ông thầy người Hàn Quốc:

"Ông Park nhìn ra vấn đề, khi Bahrian đá bằng sức mạnh, thể lực thì một người như Trường không có đất diễn là quá bình thường, phải thay thôi. Chỉ ông Park mới dám làm, chứ HLV Việt Nam không chắc dám thay Xuân Trường".

Hai năm rưỡi trước, cũng cựu danh thủ SLNA này nói về "người anh lớn" Hữu Thắng, ngày chiến lược gia gốc Hà Tĩnh này nhậm chức HLV trưởng ĐTQG:

"Tôi nghĩ lúc này bóng đá Việt Nam cần một ông thầy ngoại thật đẳng cấp và anh Thắng là trợ lý số 1. Thời gian sau đó, khi mọi thứ đã chín muồi, anh Thắng lên cầm quân mới chuẩn".

Những nhận xét ấy, chẳng phải đến bây giờ đọc lại mới thấy thấm thía, có phải không?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала