Câu chuyện “bữa sáng làm việc” đưa WEF về Việt Nam

© Ảnh : vov.vnĐại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng
Đại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đây là chia sẻ thú vị của Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Đoàn Xuân Hưng, một trong những người có công đầu trong cơ duyên đưa WEF về tổ chức tại Việt Nam, Zing đưa tin.

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) sẽ diễn ra từ 11-13/9 tới tại Hà Nội, với chủ đề "ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4". Lấy chủ đề về cuộc "cách mạng 4.0", đang là tâm điểm chú ý của thế giới, WEF ASEAN sẽ là một hội nghị thiết thực, mở ra cơ hội để các nước hợp tác, cùng bắt kịp với cuộc cách mạng số nói riêng và những biến chuyển nhanh chóng của tình hình thế giới nói chung.

WEF Đông Á từng được tổ chức tại TP.HCM năm 2010. Lần này tiếp tục giữ vai trò là nước chủ nhà đăng cai WEF ASEAN, Việt Nam hướng tới quảng bá ASEAN, một cộng đồng kinh tế đang phát triển rất năng động, đồng thời gắn vào đó là một Việt Nam đang phát triển đầy ý chí quyết tâm.

Cơ duyên đưa WEF về Việt Nam

Là một người có nhiều năm gắn bó với WEF từ khi còn giữ chức Vụ trưởng Vụ Kinh tế Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Đoàn Xuân Hưng đã góp công đầu mang WEF về tổ chức tại Việt Nam.

Trước đó, WEF thường được tổ chức ở các nước lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng khu vực ASEAN chưa có nước nào từng đăng cai, do đó, nếu đưa được về Việt Nam thì rất tuyệt vời. Đây là ý tưởng nảy ra trong đầu Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, từ đó dẫn tới kế hoạch thuyết phục và vận động đưa Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức ở Việt Nam.

"Một trong những lý do tôi đưa ra đó là Diễn đàn Kinh tế Thế giới là một sự kiện nổi bật, một diễn đàn toàn cầu hay có thể nói là một "chợ ý tưởng" cực kỳ lớn, là nơi quy tụ, gặp gỡ của các nhà chính sách, các nhà cựu chính sách và các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, các nhà lãnh đạo tôn giáo… Họ tới để trao đổi ý tưởng về thế giới, về tình hình thế giới đang như thế nào, đang đi về đâu, sẽ có những xu hướng gì? Vì vậy nếu chúng ta nắm bắt được xu hướng đó thì chúng ta hoàn toàn có cơ hội hoạch định tương lai phát triển của đất nước. Nếu chúng ta kéo được WEF về Việt Nam thì sẽ thu hút được sự quan tâm rất lớn, quảng bá được hình ảnh của đất nước và là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta thể hiện tiềm năng để phát triển trong mắt cộng đồng quốc tế", Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cho biết.

Tuy nhiên, Ban tổ chức WEF lo ngại liệu tổ chức ở Việt Nam có thành công hay không? Vì WEF chưa bao giờ tổ chức ở nước đang phát triển và có quy mô như Việt Nam. Do đó, Ban Tổ chức đã quyết định giảm quy mô chỉ tổ chức như một Diễn đàn Doanh nghiệp.

"Việt Nam cũng đã tính đến phương án như vậy. Song tôi đã làm việc một lần nữa với Ban tổ chức để thuyết phục rằng tại sao tổ chức ở Việt Nam WEF sẽ thành công. Tôi đã có cuộc ăn sáng làm việc cùng phía bạn và sau đó họ đã đồng ý tổ chức một Diễn đàn quy mô lớn tại Việt Nam như làm ở các nước khác. Đây thực sự là điều có ý nghĩa và WEF Đông Á đã diễn ra thành công ở TP.HCM năm 2010", Đại sứ Đoàn Xuân Hưng chia sẻ câu chuyện thú vị về "bữa sáng làm việc" đưa WEF về tổ chức tại Việt Nam.

Ý nghĩa của WEF ASEAN lần này

Chủ đề WEF ASEAN: "ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4" được gắn kết với chủ đề ASEAN 2018: "ASEAN tự cường và sáng tạo". Đây là chủ đề thời sự thiết thực, đáp ứng quan tâm chung của các nước ASEAN, của nhiều nước trên thế giới và đặc biệt là của Việt Nam. Hội nghị WEF ASEAN 2018 sẽ là cơ hội tốt để các bên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như chuẩn bị tốt nhất để bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách hiệu quả.

Với nước chủ nhà Việt Nam, WEF ASEAN là dịp để đưa những doanh nghiệp lớn tới tham dự, kết nối với các doanh nghiệp toàn cầu, để tạo ra công ăn việc làm, xây dựng quan hệ hợp tác kinh tế.

Việt Nam hiện nay đang rất khởi sắc về phát triển kinh tế, đang có sự khích lệ mà tất cả bạn bè quốc tế, các doanh nghiệp trên toàn cầu rất quan tâm đến Việt Nam. Chính Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Borge Brende đã nói rằng, Việt Nam là một yếu tố quan trọng trong khu vực ASEAN. Nói về WEF ASEAN 2018, ông Borge Brende đánh giá cao vai trò của nước chủ nhà Việt Nam.

"Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong các diễn đàn của WEF, đồng thời tin rằng, sự hợp tác với Việt Nam sẽ mang lại những kết quả đáng kể. Chúng tôi cũng đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để tổ chức Hội nghị WEF ASEAN 2018. Các bạn rất chuyên nghiệp và làm việc có hiệu quả", ông Borge Brende nhấn mạnh.

Diễn đàn lần này quảng bá ASEAN, một cộng đồng kinh tế ASEAN đang phát triển rất năng động, với Việt Nam là thành viên tích cực, chủ động cùng chính phủ kiến tạo và các doanh nghiệp Việt Nam đang bắt tay vào làm ăn mạnh hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала