Chuyên gia chính trị giải thích vì sao tổng thống Trump từ chối gọi ông McCain là anh hùng

© AFP 2023 / Gabriel BouysJohn McCain
John McCain - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Mỹ Donald Trump không cho phép tôn vinh Thượng nghị sĩ John McCain quá cố, các phương tiện truyền thông đưa tin. Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị Evgeny Ben đã bình luận về quan điểm của nhà lãnh đạo Mỹ.
Đại tá Trần Trọng Duyệt, cựu Trại trưởng nhà tù Hỏa Lò - Sputnik Việt Nam
Cựu quản giáo nhà tù Hỏa Lò kể lại tù binh John McCain "bướng bỉnh"

Theo ấn bản, nhân viên Nhà Trắng đã soạn thảo xong bản thông cáo, trong đó ông McCain đã được ca ngợi vì chủ nghĩa anh hùng trong chiến tranh Việt Nam, thời gian bị giam giữ và việc phục vụ cho Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Donald Trump nói rằng ông thích một thông cáo chính thức trên twitter hơn, mặc dù thư ký báo chí của Tổng thống Sara Sanders và Tham mưu trưởng của Nhà Trắng, John Kelly ủng hộ điều này, Washington Post cho biết.

Sau cái chết của ông McCain vào đêm thứ hai, ông Trump đã đăng trên twitter lời chia buồn. Tuyên bố chính thức của Nhà Trắng không được công bố sau đó.

© AP Photo / J. David AkeWashington
Washington - Sputnik Việt Nam
Washington

Nhà báo, nhà phân tích chính trị và giám đốc của câu lạc bộ khoa học chính trị Matxcơva, ông Evegeni Ben trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã bình luận về quan điểm của ông Trump sau cái chết của ông McCain.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thượng nghị sĩ John McCain chiều 8/8/2014, tại Trụ sở Trung ương Đảng. - Sputnik Việt Nam
Thế hệ John McCain ra đi, quan hệ Việt - Mỹ sẽ thay đổi mãi mãi

"Ông McCain trước và dưới thời ông Trump đã cố gắng kéo về mình "chiếc chăn địa chính trị", cũng như nỗ lực xác định các hướng ưu tiên trong chính sách của Mỹ. Chính vì thế mà khi còn sống ông không gây được cảm tình của ông Trump. Thêm vào đó, McCain nói không cho ông Trump tới dự đám tang của mình. Nhưng McCain còn là một biểu tượng về thái độ không thân thiện đối với Nga. Theo nghĩa này, hoàn toàn có khả năng ông Trump muốn tránh xa khỏi những hiện tượng từng nỗ lực trói tay ông và hạn chế khả năng của ông. Một trong những hiện tượng này là xu hướng mà ông McCain nêu lên. Hơn nữa, McCain có một uy tín nhất định đối với người dân Mỹ với tư cách là người đã trải qua cuộc chiến tranh Việt Nam để đấu tranh cho quyền lợi của Mỹ. Ngày hôm nay ông Trump thực sự không cần tôn vinh vai trò của McCain, cũng như không cần tôn vinh bất kỳ ai khác trái quan điểm. Bởi vì vị thế của ông Trump với tư cách là một tổng thống Mỹ vẫn còn tương đối bất ổn định", ông Evgeni Ben bình luận.

Ông McCain qua đời ở tuổi 81 vì ung thư não, đám tang của ông sẽ được tổ chức vào ngày 2 tháng 9 tại Annapolis, thủ đô của bang Maryland.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала