Người dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch

© REUTERS / KhamNgười dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch
Người dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại phù điêu bên hồ Trúc Bạch đánh dấu việc 50 năm trước ông John McCain đã nhảy dù từ máy bay xuống và bị bắt làm tù binh, người Hà Nội và Mỹ đã tới đặt hoa tưởng niệm sau khi biết tin Thượng nghị sĩ kỳ cựu của Mỹ qua đời ở tuổi 81 vì ung thư não, Dantri cho biết.

Sau khi nghe tin ông McCain qua đời ở nhà riêng tại Mỹ ngày 25/8 sau 10 tháng chống chọi với bệnh ung thư não, những người Mỹ và Việt Nam đang sinh sống tại thủ đô Hà Nội đã bày tỏ sự tôn trọng với chính trị gia quá cố bằng việc tới đặt hoa tưởng niệm tại phù điêu trên hồ Trúc Bạch.

Đây là phù điêu được dựng lên để tưởng nhớ sự kiện tháng 10/1967, ngày tên lửa đất đối không của Việt Nam đã bắn rơi máy bay A-4E Skyhawk do phi công hải quân Mỹ John McCain điều khiển. Ông McCain đã nhảy dù xuống hồ Trúc Bạch, sau đó đã trở thành tù nhân chiến tranh, bị giam giữ 5 năm rưỡi trong nhà tù Hỏa Lò. Khi còn sống, ông McCain đã vài lần thăm di tích này khi đến thăm Việt Nam. Phù điêu được dựng tạm vào năm 1967, sau đó được tu bổ vào những năm 1980 và 1990.

"Tôi cảm thấy mình phải tới đây và mang theo hoa", ông Robert Gibb, một người Mỹ sống ở Hà Nội, đặt bó hoa cúc vàng xuống chân tấm bia sau khi nghe tin về sự ra đi của ông McCain. Ngoài ông Gibb, còn có một số công dân Mỹ khác mang hoa tới tấm bia. Một người đàn ông mang theo quốc kỳ Mỹ gấp gọn gàng tới tưởng niệm chính trị gia quá cố.

"Ông ấy là người cuối cùng mà tôi bầu vào vị trí tổng thống. Khoảnh khắc ông ấy rơi xuống đây (hồ Trúc Bạch) đã thay đổi cuộc đời ông ấy hoàn toàn", ông Gibb nói.

© AFP 2023 / Nhac NguyenNgười dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch
Người dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch - Sputnik Việt Nam
Người dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch

Ngoài những người Mỹ, người Hà Nội cũng tới đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ quá cố. Ông McCain được xem là một trong những người có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy quá trình Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ, khép lại quá khứ, hướng về tương lai.

Ông Lê Mã Lương, cựu Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân đội Việt Nam, đã gặp ông McCain hồi năm 2010. Trả lời Reuters, ông cho biết ký ức của ông về Thượng nghị sĩ Mỹ là một người chuyên nghiệp và rõ ràng và có đóng góp to lớn cho sự phát triển trong quan hệ Việt-Mỹ. Ông Lương nói điều ông cảm thấy tiếc nuối là khi rơi xuống hồ Trúc Bạch, chiếc nhẫn của ông McCain đã bị thất lạc và tới nay vẫn chưa thể tìm thấy.

"Đó là chiếc nhẫn mà vợ ông ấy đã tặng cho ông và nó bị mất tích khi ông ấy rơi xuồng hồ và được giải cứu. Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm nhưng không thấy. Bất cứ ai bị mất đi chiếc nhẫn từ người họ thương yêu sẽ cảm thấy rất buồn", ông Lương nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала