Mỗi cam kết đầu tư vào Quảng Bình phải thực sự đi liền với hành động

© Ảnh : Thống Nhất - TTXVN Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tiếp nối thành công từ năm 2014, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình lần thứ 5 đã diễn ra sáng 27/8 tại Khu du lịch Sun Spa Resort, thành phố Đồng Hới với sự góp mặt của trên 700 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, baotintuc cho biết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất năm 2018 này của tỉnh Quảng Bình. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; đại diện các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, ngân hàng, hiệp hội.

Điểm khác biệt của Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2018, đó là vùng đất "Vương quốc Hang động" này đã chuyển sang chú trọng về chất, có chọn lọc, sàng lọc; đặc biệt là các dự án về du lịch — dịch vụ, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh… Tỉnh không thu hút đầu tư kiểu đồng loạt, không triển khai các dự án ô nhiễm môi trường dù là ô nhiễm nhẹ. Những dự án đã và đang tìm hiểu đầu tư đều là những dự án công nghệ cao, có khả năng đáp ứng nhu cầu giải quyết lao động tại chỗ và những dự án sạch như điện gió, năng lượng mặt trời…

Để khai thác những tiềm năng, lợi thế đó, tỉnh Quảng Bình đã phối hợp Công ty TNHH McKinsey and Company, là đơn vị tư vấn hàng đầu của Hoa Kỳ thực hiện xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế — xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội nghị, 66 dự án đã được trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư với tổng số vốn đầu tư 168.869 tỷ đồng, tương đương hơn 7,34 tỷ USD. Tại hội nghị cũng diễn ra lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình cho Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp — Viễn thông Quân đội. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng trao Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình cho đại diện lãnh đạo tỉnh.

Viên kim cương xanh của Du lịch Việt Nam

Vui mừng về thăm lại Quảng Bình lần thứ 3 trong 2 năm qua, Thủ tướng đánh giá, bất chấp mọi khó khăn, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị thực sự là tấm gương vượt lên chính mình.

Ấn tượng trước con số khách du lịch đến Quảng Bình năm 2017 đạt gần 3,5 triệu khách, tăng đến trên 71%; trong đó, riêng khách quốc tế tăng 110% so với cùng kỳ, Thủ tướng nhận xét, trong bối cảnh sân bay Việt Nam hoạt động dưới công suất thì năm 2018, sân bay Đồng Hới đã vượt công suất thiết kế.

Thủ tướng phân tích, nếu hạ tầng và phát triển ví như con gà và quả trứng thì ở một nơi có nhiều "tiên cảnh" như Quảng Bình phải gọi là "con gà đẻ trứng vàng". Tại hội nghị, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu phát triển sân bay Đồng Hới; nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới trở thành sân bay quốc tế, nhằm đáp ứng điều kiện cho phép người nước ngoài xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử. "Nếu chúng ta chậm một ngày, thì Quảng Bình và ngành du lịch Việt Nam đang lỡ đi một ngày cơ hội", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, sự cộng hưởng của du lịch của Quảng Bình cùng đa dạng điều kiện tự nhiên và văn hóa khác ở Hạ Long, Sapa, cố đô Huế, Quảng Nam và những nơi tiềm năng còn rất mới mẻ như Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ đem đến cho Việt Nam một cơ hội vươn tới vị thế cường quốc du lịch vượt tầm ASEAN.

Nhìn sâu hơn về tiềm năng du lịch của Quảng Bình, Thủ tướng cho rằng, những kỳ quan như Sơn Đòng, Phong Nha Kẻ Bàng đã vinh dự được vinh danh trên toàn cầu. Bên cạnh đó, các thắng cảnh như bãi tắm Đá Nhảy Nhật Lệ, Vũng Chùa Đảo Yến, Vịnh Hòn La, Suối nước nóng Bang, di tích Bàu Tró… đang tạo nên sức lan tỏa, đưa Quảng Bình trở thành địa danh trong khối óc và trái tim của những người quan tâm đến Châu Á và yêu thích du lịch khu vực Châu Á.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định, Quảng Bình hoàn toàn có thể là một lựa chọn xuất sắc để tạo nên những ấn tượng đầu tiên mới lạ và sâu sắc về một Việt Nam được yêu thích ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Là vùng đất huyền bí, một "Viên kim cương xanh" độc nhất vô nhị, một nền văn minh cổ thuộc hàng ngũ những nền văn minh lâu đời nhất Châu Á.

"Nếu quý vị muốn tìm kiếm một ý tưởng về du lịch rất độc đáo, khác biệt, còn nguyên bản và kỳ vĩ thì Quảng Bình là một lựa chọn hiếm có. Có thể gọi đây là nơi không còn sót lại nhiều trên trái đất này", Thủ tướng nói và viện dẫn Tạp chí New York Times của Mỹ đã bình chọn Quảng Bình xếp thứ 8 trong top 52 điểm du lịch hấp dẫn nhất hành tinh, là điểm đến đến hấp dẫn nhất châu Á.

"Góp gió thành bão"

© Ảnh : Thống Nhất - TTXVN Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao giấy phép đầu tư vào tỉnh Quảng Bình cho các doanh nghiệp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao giấy phép đầu tư vào tỉnh Quảng Bình cho các doanh nghiệp.  - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao giấy phép đầu tư vào tỉnh Quảng Bình cho các doanh nghiệp.

Đặt vấn đề với tất cả những kỳ vĩ ấy nhưng tại sao Quảng Bình vẫn chưa thành công? Thủ tướng cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng là tỉnh chưa hình thành một ngành dịch vụ có khả năng cạnh tranh khu vực và toàn cầu. Với Quảng Bình, chiến lược trung tâm phải là dịch vụ hóa nền kinh tế, phát huy tối đa mũi nhọn du lịch, song song với gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa và tự nhiên, tạo sự kết nối lan tỏa đến nhiều vùng miền khác của cả nước ta.

Thủ tướng mong muốn, Quảng Bình phải biết "góp gió thành bão", cùng với các địa phương khác để ngành du lịch Việt Nam đi xa hơn, có sức cạnh tranh và hội nhập toàn cầu, thúc đẩy xu hướng du lịch toàn thế giới, hướng về những giá trị chúng ta đang có.

Để đạt mục tiêu phát triển, Thủ tướng đề nghị chính quyền Quảng Bình không chỉ cần làm tốt công tác quản lý nhà nước mà còn phải là chính quyền đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, của doanh nghiệp. Phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn. Lãnh đạo tỉnh cần tiếp thu những đóng góp, đặc biệt trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản; đồng thời phải biết mời chọn những người thợ khéo, tức là nhà đầu tư có tài, có tâm, có tầm để "viên kim cương xanh" của du lịch Việt Nam, của Quảng Bình sẽ tỏa sáng lâu dài trên bản đồ du lịch quốc tế.

Mỗi cam kết phải thực sự đi liền với hành động

Nhắn gửi các nhà đầu tư đến với Quảng Bình, quê hương của gió Lào, Thủ tướng mong muốn "đừng để cơn gió Lào nào thổi bay lời hứa đầu tư và những cam kết nguồn lực, lời hứa tôn trọng di sản, các bản sắc văn hóa, môi trường tự nhiên". Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư "hứa nhưng không làm hoặc làm hoàn toàn không tương xứng với lời hứa mà không có lý do chính đáng thì tốt nhất, hãy tránh xa những hội nghị xúc tiến đầu tư".

Cho rằng đầu tư vào vùng đất khó khăn là thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước, Thủ tướng đề nghị mỗi cam kết vào địa phương này phải thực sự đi liền với hành động và hành động đó phải đầy đủ, đúng hẹn và càng sớm, càng tốt. Chính vì vậy, "nói phải đi đôi với làm, đặc biệt là phát triển trong một tam giác kinh tế — xã hội, môi trường; không đánh đổi môi trường lấy phát triển nóng. Thủ tướng cho rằng Vin Group, FLC… đã đi theo hướng này.

Nhắc đến vị trí địa kinh tế quan trọng của Quảng Bình trên phương diện quốc gia và quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh du lịch, lĩnh vực chế biến lâm sản, phát triển lâm nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao cũng là thế mạnh không thể bỏ qua của Quảng Bình. Ngoài ra, đây cũng là vùng đất thuận lợi để phát triển năng lượng tái tạo với khoảng 1800 giờ nắng mỗi năm, cường độ bức xạ trên 4kwh, vận tốc gió bình quân 5,5 — 6m/s…

Định hướng động lực tăng trưởng của Quảng Bình là du lịch — dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, Thủ tướng cũng lưu ý đến công tác xóa đói, giảm nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân tộc rất ít người ở Quảng Bình.

Nhắc đến lời sấm hơn 400 năm trước của Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm: "Hoành sơn nhất đái, vạn đại chung thân" đã được lịch sử chứng minh, Thủ tướng nêu rõ, Quảng Bình không chỉ là chốn dung thân, nơi đất lành chim đậu của các dự án lớn, mà nơi đây còn là vùng đất ấp ủ những khát vọng, những khởi nghiệp mới. Những tiềm năng ấy không chỉ đưa tỉnh nhà đi lên giàu mạnh, mà còn góp phần đưa thương hiệu du lịch Việt Nam đến với công dân toàn cầu, đến các thị trường cao cấp như Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước G20. Quảng Bình không chỉ là nơi náu mình chờ thời mà thời cơ đang hiện hữu ngay trước mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chí khí của người miền Trung tựa như những cây xương rồng trong sa mạc, vẫn sống, vẫn sinh sôi, nảy nở, vẫn vươn lên ra hoa đẹp". Tiếp nối truyền thống hiếu học, sự vẻ vang của cha ông, Thủ tướng mong muốn người dân Quảng Bình sẽ tiếp tục vươn lên, xây dựng Quảng Bình phát triển xanh và thịnh vượng.

Với sự xuất hiện của những "con sếu lớn trên bầu trời Quảng Bình", Thủ tướng tin tưởng rằng, cái khá, cái giàu sẽ càng sinh sôi nảy nở mạnh mẽ hơn nữa trên mảnh đất Quảng Bình thân yêu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала