“Chiến dịch quân sự ở Idlib cần thiết cho giải pháp hòa bình”

© AFP 2023 / Muhammad Haj KadourIdlib, Syria
Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Hisham Jaber chuẩn tướng về hưu hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông ở Beirut nói với Sputnik rằng "quân đội Syria đang tiếp tục chuẩn bị tiến hành chiến dịch ở tỉnh Idlib, không cần chờ đợi giải pháp chính trị".

"Rõ ràng, thành tựu của quân đội Syria đang hỗ trợ theo cách tốt nhất để đưa các bên tham chiến ngồi vào bàn đàm phán. Quân đội tiếp tục giải phóng lãnh thổ Syria khỏi bọn khủng bố, bây giờ đang có chiến dịch ở miền Nam và những khu vực khác. Nga ủng hộ hành động của quân đội, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối, còn người Syria tiếp tục đi theo con đường đã lựa chọn", — vị tướng nói với phóng viên Sputnik.

Quân nhân Hoa Kỳ tại tàu chiến USS Ross - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng: trước vụ khiêu khích của chiến binh, Hoa Kỳ tăng cường lực lượng ở Syria
Chuyên gia không cho rằng tình hình ở Idlib sẽ được giải quyết chỉ bằng phương tiện quân sự.

"Ở đó có nhiều nhóm với những kiểu quan hệ khác nhau. Chắc là người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm việc với "Jabhat al-Nusra" để ký kết thỏa thuận hòa bình. Mà đây là nhóm lớn nhất và mạnh nhất ở Idlib. Song song, quân đội sẽ tiến hành cuộc tấn công", — ông Hisham Jaber nói.

Theo quan điểm của chuyên gia, "người Mỹ hoàn toàn có thể áp dụng lối khiêu khích với vũ khí hóa học để ngăn việc di chuyển của quân đội lên phía bắc".

"Tất cả đều hiểu rõ rằng quân đội Syria sẽ chiến thắng, bởi đang thực hiện thành công loạt chiến dịch ở phía nam và hướng lực lượng giải phóng lên phía bắc. Người Mỹ không thể tác động đến xu thế phát triển sự kiện này, dù là ở cấp ngoại giao hay là  quân sự.  Lực lượng của phương Tây bố trí ở phía đông Syria. Do đó, họ chỉ có thể cậy nhờ đến thủ đoạn như vụ khiêu khích với vũ khí hóa học, như  đã từng xảy ra ở Syria", — chuyên gia quân sự Lebanon Hisham Jaber kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала