McCain với Nga thế nào, nước Nga với ông ta thế ấy

© REUTERS / Aaron BernsteinJohn McCain
John McCain - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã từ trần. Nhiều chính trị gia của những nước khác nhau, cả ở Hoa Kỳ và bên ngoài nước Mỹ, đã coi đây là tổn thất lớn và gửi lời chia buồn.

Đài "Tiếng nói Việt Nam" thông báo rằng Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã mở Sổ tang, để bất kỳ công dân Việt Nam nào cũng có thể đến bày tỏ tình cảm về tin buồn này. Trong một chương trình của mình, đài phát thanh Hà Nội tôn vinh McCain là người bạn của Việt Nam, người chiếm được cảm tình của nhân dân  Việt Nam. Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc nhận xét rằng John McCain là một biểu tượng của sự hòa giải quan hệ Mỹ-Việt.

John McCain - Sputnik Việt Nam
Di sản mơ hồ của McCain
Phản ứng của người Nga khi nghe tin Thượng nghị sĩ McCain qua đời là không đồng nhất. Đánh giá một cách công bằng thì ở nước chúng tôi coi McCain là nhân vật bài Nga. Mà ngay cả ở Mỹ thì cũng khó có ai sánh bằng McCain về mối thù hận thâm sâu với Liên Xô, Nga, các nước XHCN khác. Và thật khó để không nhận thấy những phát ngôn và hành động chống Nga của ông ta. Tôi từng đôi lần bày tỏ ý kiến phê phán lối hành xử này của Thượng nghị sĩ Mỹ. Đồng ý là McCain đã làm được nhiều việc để bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Hà Nội, nhưng tôi tin chắc là ông ta làm như vậy không hề xuất phát từ tình yêu dành cho nhân dân Việt Nam. Xích gần Việt Nam và Hoa Kỳ, ông đã trông đợi rằng một ngày nào đó người dân nước Việt sẽ xiêu lòng trước sự cám dỗ từ trái ngọt của chủ nghĩa tư bản tự do và nền dân chủ Mỹ, để rồi sẽ từ bỏ viễn cảnh chủ nghĩa xã hội.

Cả sau khi McCain lìa trần, nhiều người Nga vẫn không tha thứ cho lập trường căm ghét Nga của ông ta (tôi không muốn dẫn ra đây những ý kiến của họ đăng trên mạng). Tuy nhiên, các chính trị gia nghiêm túc của Nga đã bày tỏ quan điểm về viên Thượng nghị sĩ Mỹ vừa qua đời.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thượng nghị sĩ John McCain chiều 8/8/2014, tại Trụ sở Trung ương Đảng. - Sputnik Việt Nam
Thế hệ John McCain ra đi, quan hệ Việt - Mỹ sẽ thay đổi mãi mãi

"Ông ta không phải là bạn hoặc đồng minh của Nga, trái  lại, ông ta là đối thủ hung hăng của chúng tôi, — Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky nhận định. Đồng thời, ông Slutsky gọi McCain là "con người can đảm và nguyên tắc, người yêu quý đất nước mình".

Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga, ông Konstantin Kosachev cho rằng McCain là một tấm gương phản chiếu thời đại mà trong đó ông ta lớn lên và trưởng thành như một chính khách.

"Đó là thời đại phân chia thế giới thành "của ta" và "kẻ lạ". Thời đại của Chiến tranh Lạnh, nơi kẻ thù chính đối với ông ta đã và đang là đất nước chúng tôi".

Người dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch - Sputnik Việt Nam
Người dân đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain bên hồ Trúc Bạch
Một vài năm trước đây, sinh thời Thượng nghị sĩ McCain ráo riết liên tục đả phá nước Nga và nhà lãnh đạo của Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã nói về con người này một cách khách quan và có cân nhắc: "Ông ta là người dễ thương đối với tôi bởi chủ nghĩa yêu nước nhiệt thành và sự nhất quán của ông ta trong việc bảo vệ lợi ích của đất nước mình". Nhưng "những người giữ tín điều như thượng nghị sĩ vẫn đang sống trong thế giới xưa cũ của họ. Họ không muốn nhìn tới tương lai, không muốn hiểu ra rằng thế giới ngày nay đang đổi thay nhanh chóng, không thấy mối đe dọa hiện thực và không thể vượt qua quá khứ của chính mình".

Hãy để Thượng nghị sĩ McCain yên nghỉ, nhưng rất không muốn rằng ở đâu đó sẽ xuất hiện những người kế tục ông ta và theo đuổi việc kích động hằn thù giữa các dân tộc.

 

* Ý kiến ​​của tác giả có thể không trùng với quan điểm của Ban biên tập

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала