Tại sao Serbia mua "Cỗ xe ma quỷ" MI-35 của Nga?

© Sputnik / Maxim Blinov / Chuyển đến kho ảnhmáy bay trực thăng quân sự Nga Mi-35
máy bay trực thăng quân sự Nga Mi-35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đoàn đại biểu Serbia, do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách cung ứng Nenad Miloradovoc, trong ngày Chủ Nhật — ngày cuối cùng — đến thăm diễn đàn quân sự - kỹ thuật quốc tế "Quân đội — 2018", đã bày tỏ mối quan tâm lớn tới máy bay trực thăng quân sự Nga Mi-35.

Theo tuyên bố của các quan chức Belgrad, Serbia trong tương lai gần có kế hoạch mua bốn máy bay trực thăng đa năng Mi-35 và ba chiếc Mi-17, theo như Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, cho biết vào tháng Tư năm nay. Việc bắt đầu giao hàng lô máy bay Nga được dự kiến ​​trong tương lai gần, để một số máy bay tham gia vào cuộc diễu binh quân sự kỷ niệm chiến thắng trong Thế chiến I, sẽ được tổ chức ở thủ đô Serbia trong tháng Mười Một.

Máy bay trực thăng tấn công Mi-28 NE Thợ săn đêm tại Diễn đàn Quân đội-2018 - Sputnik Việt Nam
Công ty "Trực thăng Nga" giới thiệu phiên bản Mi-28NE và Mi-35M hiện đại hóa
Chiếc trực thăng Mi-35, được biết đến ở Nga dưới biệt danh "Cá sấu", còn người Serbia gọi là "Cỗ xe ma quỷ".

Theo chuyên gia quân sự Svetozar Jokanovic, nói chuyện với Sputnik Serbia về những mong muốn của phía Serbia, Mi-35 — trên thực tế là phiên bản xuất khẩu của trực thăng Nga Mi-24V "Cá sấu" nổi tiếng, được sản xuất hàng loạt từ năm 1976.

"Trải qua nhiều lần cải tiến, chiếc máy bay này được tiếp tục sản xuất cho đến ngày nay, và vẫn còn nhu cầu cao trên thị trường thế giới. Đây là đại diện cho khái niệm của Liên Xô về trực thăng tấn công, cho rằng cỗ máy chiến tranh phải được bọc thép và vũ trang tốt, nhấn mạnh vào tốc độ, chứ không phải là đặc tính cơ động. Trực thăng này hiệu quả hơn trong một cuộc tấn công nhanh so với tốc độ thấp", chuyên gia quân sự nói.

máy bay trực thăng tấn công Mi-35 - Sputnik Việt Nam
Afghanistan mua Mi-35M bất chấp Mỹ ngăn cản
Ông lưu ý rằng Mi-35 hiện tại không phải là máy bay trực thăng chiến đấu do Nga sản xuất tốt nhất. Chuyên gia Serbia giải thích Mi-28Ka-52 là sản phẩm hiện đại hơn và có mức độ bảo vệ cao hơn cho phi hành đoàn, có những đặc tính vận động tốt hơn, cảm biến tiên tiến hơn và vũ khí mạnh hơn. Jokanovic kết luận: "Nhưng giá thành và bảo trì đắt hơn rất nhiều ".

"Ngoài việc giá cả hấp dẫn các nước như Serbia, Mi-35 có một lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh — ngoài hỏa lực hỗ trợ các đơn vị mặt đất từ ​​trên không, máy bay có thể đóng vai trò như một trực thăng — đổ bộ: trong cabin có thể chứa tới tám quân nhân trang bị vũ khí, có thể sử dụng để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị hoặc sơ tán những người bị thương", chuyên gia nhấn mạnh với Sputnik.

MI-171A2 - Sputnik Việt Nam
Mi-171A2 - phiên bản hiện đại của huyền thoại “Số 8” và cơ duyên với Việt Nam
Theo Jokanovic, việc mua trực thăng mới là một bước tiến lớn cho quân đội Serbia, đặc biệt là Không quân, cho đến gần đây vẫn ở trong tình trạng khó khăn.

Ông nhắc lại "Cá sấu" trong những biến thể khác nhau là máy bay trực thăng quân sự phổ biến nhất trên thế giới, hiện vẫn được sử dụng ở 58 quốc gia.

Đồng thời, nó là trực thăng chiến đấu tham gia vào nhiều cuộc xung đột vũ trang nhất trong lịch sử. Máy bay đã "trải qua" hơn 30 cuộc chiến tranh, kể cả ở Syria, Afghanistan và các cuộc xung đột trong lãnh thổ Nam Tư cũ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала