Chuyên gia phân tích Mỹ: lệnh trừng phạt làm suy yếu quyền độc trị của đồng đô la ra sao?

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhđồng đô la
đồng đô la - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mỹ với chính sách cấm vận của mình có thể buộc các nước khác phải tạo ra hệ thống tài chính thay thế, và điều này sẽ đưa tới việc đồng đô la không còn sở hữu quyền bá chủ trên trường quốc tế, Giám đốc Viện phân tích an ninh toàn cầu Gal Luft viết trong bài báo đăng trên CNBC.

Theo nhà phân tích, việc tích cực áp dụng lệnh trừng phạt và hạn chế thương mại dẫn đến một thực tế rằng Mỹ hiện đang ở tình trạng chiến tranh kinh tế với 1/10 các quốc gia trên thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov hứa sẽ có lời đáp trả thực tế đối với lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ
Đó là Nga, Iran, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Venezuela và các nước khác. Tổng dân số của các nước này là hơn 2 tỷ người, với tổng GDP đạt trên 15 nghìn tỷ $. Hiện nay chính phủ các nước này đang hợp lực để tạo ra một hệ thống tài chính song song. Nếu họ thành công, vị trí Mỹ trên trường quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ông Luft nhận định.

Theo dự doán của chuyên gia phân tích, tương lai của đồng tiền Mỹ sẽ được xem xét tại các thị trường nguyên liệu toàn cầu, đặc biệt là dầu mỏ. Trong số những quốc gia phản đối chính sách cấm vận của Mỹ xuất hiện rất nhiều các nước xuất khẩu dầu mỏ, và họ tin rằng sản phẩm của mình không nên được định giá và tiêu thụ bằng đồng đô la.

Do đó, nhà phân tích tin rằng trong tương lai gần quyền bá chủ đồng của đô la Mỹ sẽ thường xuyên bị tấn công, một trong những trận chiến giành vị thế thủ lĩnh toàn cầu của Mỹ sẽ diễn ra tại thị trường năng lượng. Khoản nợ công khổng lồ của Mỹ, tăng trưởng với tốc độ một nghìn tỷ đô la một năm, có thể đẩy nhanh đáng kể quá trình này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала