Đã rõ đối tác nhận tàu USCGC Sherman, có phải Việt Nam?

CC0 / Public domain / USCGC Sherman WHEC-720
USCGC Sherman WHEC-720 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tàu tuần duyên cỡ lớn USCGC Sherman (WHEC 720) thuộc lớp Hamilton từng được kỳ vọng sẽ theo chân chiếc USCGC Morgenthaus gia nhập biên chế Cảnh sát biển Việt Nam, Đất Việt cho biết.

Vào đầu năm nay trên các trang mạng quân sự quốc tế đã xuất hiện rất nhiều thông tin liên quan tới số phận của tàu tuần tra cỡ lớn USCGC Sherman (WHEC 720) thuộc lớp Hamilton sau khi nó chính thức rút khỏi Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ.

Hầu hết các ý kiến khi đó đều cho rằng con tàu này sẽ theo chân chiếc USCGC Morgenthaus gia nhập hạm đội tàu mặt nước của Cảnh sát biển Việt Nam do chúng ta đã nhiều lần bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được một chiếc Hamilton nữa và con tàu này lại nằm cùng cảng với chiếc Morgenthaus, rất tiện cho việc bàn giao.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Phó đô đốc Sawyer, Chuẩn đô đốc Fuller được chào đón tại cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Đừng sợ "mất lòng" Trung Quốc: Thông điệp ẩn sau chuyến thăm của tàu Mỹ tới Việt Nam
Thậm chí trang thông tin hải quân Naval Today còn khẳng định rằng sau khi hoàn thành chuyến tuần tra cuối cùng thì con tàu sẽ làm các công tác chuẩn bị cho việc bàn giao cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Tuy nhiên sau đó đã có thêm một diễn biến mới rất đáng quan tâm đó là Hải quân Sri Lanka cũng ngỏ ý mong muốn sẽ được nhận chiếc tàu tuần tra cỡ lớn này để nâng cao năng lực giám sát hàng hải trên các vùng biển của mình.

Do số lượng tàu lớp Hamilton còn tại ngũ không nhiều nên khi đó đã có dự đoán cho rằng Hoa Kỳ sẽ ưu tiên quốc gia Nam Á này hơn Việt Nam do chúng ta đã nhận được một chiếc Hamilton ngay trước đó.

Đến buổi tiệc cuối cùng của thủy thủ đoàn nhằm chia tay con tàu, thông tin được đưa ra bên lề càng cho thấy viễn cảnh trên sẽ trở thành hiện thực khi đại đa số câu trả lời về số phận của chiếc Sherman đều là "Đi tới Sri Lanka".

USCGC Morgenthau (WHEC-722) - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc "lo ngại" loạt tàu chiến mới của Việt Nam?
Cuối cùng vào ngày 24/8 vừa qua mọi việc đã được sáng tỏ, khi cổng thông tin chính thức của Bộ Quốc phòng Sri Lanka đăng tải tấm ảnh Thứ trưởng quốc phòng nước này — ông Kapila Waidyaratne đã có chuyến thị sát trên chiếc Sherman tại cảng Honolulu.

Cùng với chuyến thăm của vị quan chức trên, các thủy thủ người Sri Lanka cũng đã thực hiện công việc huấn luyện làm quen với chiếc tàu tuần tra này, cho thấy số phận của nó đã được quyết định chính thức.

Việc chiếc Sherman không thể nối gót tàu Morgenthaus gia nhập biên chế Cảnh sát biển Việt Nam rõ ràng là một sự đáng tiếc, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa hết hy vọng được nhận thêm tàu tuần tra lớp Hamilton do lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ vẫn còn sử dụng 2 con tàu khác và chúng sẽ sớm loại biên trong năm nay hoặc năm sau.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала