Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh: "Không hiểu sao có người trách Park Hang-seo"

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVN Ban huấn luyện đội tuyển Olympic Việt Nam hát quốc ca.
Ban huấn luyện đội tuyển Olympic Việt Nam hát quốc ca. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên gia người Nghệ An cho rằng Việt Nam thất bại ở bán kết Asiad chủ yếu do Hàn Quốc quá mạnh, VnExpress cho biết.

- Ông đánh giá thế nào về thất bại của Việt Nam trước Hàn Quốc hôm qua?

Các cầu thủ Olympic Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 2 của tiền vệ Quang Hải. - Sputnik Việt Nam
Olympic UAE - đối thủ “dễ thở” với Olympic Việt Nam ở trận tranh huy chương đồng
- Chúng ta thua xứng đáng. Về quyết tâm, không đội nào kém đội nào. Nhưng về chất lượng đội hình, Hàn Quốc hơn hẳn Việt Nam, thậm chí mạnh nhất giải. Đội hình hiện tại của họ gần như khác hẳn đội hình từng vất vả thắng ngược Việt Nam 2-1 ở giải U23 châu Á hồi đầu năm. Họ bổ sung thêm nhiều cầu thủ trẻ chất lượng, trong đó có Lee Seung-woo thuộc lò đào tạo của Barcelona và đang thi đấu tại Serie A, và Hwang Hee-chan từng vào đến bán kết Europa League mùa trước. Trong số những người trên 23 tuổi, họ có Son Heung-min đẳng cấp thế giới và thủ môn Jo Hyeon-woo vừa thi đấu ấn tượng tại World Cup 2018. Đó là một bộ khung quá chất lượng. Trái lại, đội hình của Việt Nam chủ yếu là những tài năng trẻ, trong số ba người trên 23 tuổi thì Hùng Dũng chấn thương đáng tiếc, còn Văn Quyết và Anh Đức thường chỉ một trong hai người góp mặt trên sân. Trước một đối thủ mạnh vượt trội như vậy, tỷ số thua 1-3 là chấp nhận được.

- Bên cạnh chất lượng đội hình, còn nguyên nhân nào dẫn đến thất bại của thầy trò HLV Park Hang-seo là gì?

HLV Park Hang Seo trả lời phỏng vấn trước buổi tập. - Sputnik Việt Nam
HLV Park Hang Seo: “Olympic Việt Nam đã nỗ lực hết mình trước Olympic Hàn Quốc“

— Hàn Quốc áp dụng lối chơi khác hẳn những đối thủ mà chúng ta từng gặp ở vòng knock-out. Họ tấn công thẳng vào trung lộ — một khu vực nhạy cảm và khó ngăn cản. Nếu như những trận đấu với Bahrain hay Syria, hàng thủ Việt Nam chỉ cần tập trung chống những quả tạt bổng, thì trận này chúng ta gặp khó khăn trong việc đối phó với những pha đánh vỗ mặt của Hàn Quốc. Họ chơi đa dạng và tinh quái, đó là nguyên nhân chính khiến chúng ta không thể chống đỡ. Nếu không cẩn thận và tập trung, Việt Nam còn rất dễ dính phạt đền. Bên cạnh đó, bàn thua sớm khiến chúng ta bị động hơn, nhất là trong bối cảnh thể lực của nhiều cầu thủ đi xuống sau khi phải đá 120 phút cách đây hai hôm. Đội chơi như vậy, đặc biệt là trong hiệp hai, đã là quá tốt rồi.

Tiền vệ Duy Mạnh cầm bóng trước tiền đạo đội Olympic Hàn Quốc. - Sputnik Việt Nam
Bán kết ASIAD 2018: Thua 1-3 trước Hàn Quốc, Olympic Việt Nam tan mộng tranh HCV
- Nhắc đến lối chơi của Việt Nam trong hiệp hai, có nhiều ý kiến cho rằng nếu HLV Park Hang-seo cho Việt Nam tấn công như vậy ngay từ đầu thì kết quả có thể sẽ khác?

— Đúng là Việt Nam đã chơi tốt hơn trong hiệp hai. Nhưng cũng phải hiểu rằng khi đó họ đã dẫn với cách biệt an toàn, thay hết trụ cột ra và chủ động nhường thế trận cho Việt Nam. Còn thực tế, chúng ta rất khó thi đấu như vậy ngay từ đầu, kể cả khi muốn thế, vì thực lực không cho phép. Dẫu sao, màn trình diễn trong hiệp hai của Việt Nam là rất đáng tự hào. Xét riêng hiệp đấu này, chúng ta hòa 1-1 với họ. Thậm chí, Việt Nam đã có những cơ hội để ghi thêm bàn thắng ở cuối trận. Qua truyền hình có thể thấy, HLV của Hàn Quốc đã lo lắng ra sao khi bị Việt Nam dồn ép. Nhiều cầu thủ của họ còn phải câu giờ, ăn vạ… và cuối trận thì reo hò, mừng rỡ hết mức vì đánh bại được Việt Nam. Điều đó phần nào cho thấy họ đánh giá cao chúng ta, và cách chúng ta chơi đã khiến họ phải dành sự tôn trọng.

Pha tranh bóng của cầu thủ Anez Mouhamad (Olympic Syria). - Sputnik Việt Nam
Báo chí châu Á: "Địa chấn U23 Việt Nam, ác mộng của Ả Rập"
- Đang có những nhận xét cho rằng chiến thuật và cách bố trí nhân sự của HLV Park Hang-seo trận này chưa hợp lý, ông nghĩ sao?

— Không hiểu vì sao vẫn có người trách HLV Park Hang-seo. Tôi tin rằng ông ấy đã tính toán kỹ lưỡng cho trận đấu này. Đó là một HLV tuyệt vời và chuyên nghiệp. Nhiều người trách ông ấy tại sao không cho đá thế này hoặc thế kia, tại sao không đánh phủ đầu hoặc tại sao không tử thủ để tránh thủng lưới. Nói thì dễ, chứ làm mới biết khó thế nào. Cứ nói tử thủ là không thủng lưới, nhưng gặp đối thủ đá ban bật tốt, kỹ thuật và quái như Hàn Quốc, không chừng đá tử thủ còn thua đậm hơn. Trước một đối thủ mạnh và nhiều vị trí của đội nhà không đảm bảo thể lực, tôi nghĩ HLV Park Hang-seo cũng như các cầu thủ đã làm rất tốt. Đặc biệt, ở trận đấu này cũng như cả giải, đội không phải nhận quá nhiều thẻ vàng hay thẻ đỏ. Đó là sự tiến bộ về tư duy phòng ngự, cũng như cự ly đội hình.

Về việc tại sao Xuân Trường đá chính hay Văn Toàn không được ra sân, tôi nghĩ ông Park đều có lý do riêng. Xuân Trường được nghỉ hoàn toàn trận gặp Syria nên thể lực sung mãn hơn các đồng đội. Văn Toàn có thể là lựa chọn được tính đến trong trường hợp Việt Nam kéo được Hàn Quốc vào hiệp phụ. Khi đó, Việt Nam sẽ có thêm một sự thay đổi người. Tiếc rằng chúng ta bị dẫn sâu nên chỉ Công Phượng được vào sân.

ASIAD 2018: Hàng nghìn cổ động viên Hà Nội xuống đường cổ vũ Olympic Việt Nam vào Bán kết - Sputnik Việt Nam
Gửi những người "bi quan về Việt Nam" sau trận thắng vang dội
Tôi cũng như các CĐV, buồn khi đội nhà không vào được chung kết. Nhưng bóng đá là vậy, chúng ta không thể cứ thắng mãi mãi được. Cũng phải có lúc thua chứ, và khi đó quan trọng là thái độ đón nhận cũng như cách phản ứng chứ không phải đổ lỗi cho nhau. Đức hay thậm chí là Brazil ở World Cup 2018 vừa qua, hùng mạnh đến vậy mà vẫn thất bại đấy.

- Cảm xúc của ông khi nhìn lại chặng đường đã qua của Việt Nam tại Asiad, cũng như nhận định về cơ hội chiến thắng của Việt Nam ở trận tranh HC đồng với UAE?

— Là người lăn lộn với bóng đá hàng chục năm, có thể nói thuộc hàng lão làng bây giờ, tôi cảm thấy rất tự hào về các em. Chúng ta đã lập được kỳ tích, không chỉ một, mà tới hai lần trong năm nay. Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng, giàu ý chí và bản lĩnh, tạo được niềm tin lớn trong lòng người hâm mộ. Tại Asiad lần này, tôi ấn tượng với các cầu thủ của HAGL ở các trận vòng knock-out. Công Phượng lập công ở trận vòng 1/8 với Bahrain, Văn Toàn ghi bàn duy nhất ở trận gặp Syria, và cuối cùng là Minh Vương sút phạt đẹp mắt vào lưới Hàn Quốc. Tôi không bất ngờ với khả năng của Minh Vương. Có thể ở đợt tập trung trước giải, cậu ấy không có phong độ tốt nhất. Nhưng trận này Minh Vương đã thể hiện được khả năng của mình. Ở V-League, cậu ấy là chân sút phạt của HAGL và đã ghi nhiều bàn thắng đẹp kiểu như thế này rồi.

HLV đội tuyển Olympic Việt Nam Park Hang Seo. - Sputnik Việt Nam
HLV Park Hang-seo: "Đức Huy và Xuân Trường sẽ gánh vác nhiệm vụ ở giữa sân"

Về trận cuối với UAE, tôi tin Việt Nam sẽ chiến thắng để đoạt HC đồng. Đối thủ nằm ở Trung Đông, có lối đá không quá khác biệt so với Bahrain và Syria. Đây là kiểu đối thủ mà chúng ta có thể đương đầu, và có thể thắng. Màn trình diễn của họ ở giải năm nay cho thấy đây không phải đội quá mạnh. Tôi nghĩ lối đá ban ngắn, kỹ thuật của Việt Nam sẽ gây khó cho UAE, khiến họ tiêu tốn nhiều sức lực. Mong các cầu thủ có sự chuẩn bị tốt nhất về cả thể lực lẫn tinh thần cho trận đánh cuối cùng. Suốt cả giải họ đã chơi vì người hâm mộ, đây là lúc họ thi đấu cho chính bản thân mình. Một chiến thắng sẽ đưa họ vào lịch sử, vì trước đây chưa một đội bóng nào ở Đông Nam Á giành huy chương ở môn bóng đá nam của Á vận hội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала