Bộ đội, công an lội bùn, lội suối giúp dân khắc phục mưa lũ

© Ảnh : nldDọn rửa lại các nhà văn hóa, trường học, trạm y tế bị bùn đất vùi lấp
Dọn rửa lại các nhà văn hóa, trường học, trạm y tế bị bùn đất vùi lấp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mưa lũ tàn phá tan hoang nhà cửa, trường học, đường sá… nhiều nơi ở Thanh Hóa, tuy nhiên trong cơn lũ dữ, người dân cảm thấy ấm lòng trước những hành động quên mình lội bùn lầy, suối sâu giúp dân của bộ đội, công an, nld cho biết.

Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng hơn 250 km, huyện biên giới Mường Lát (1 trong 6 huyện nghèo nhất nước của tỉnh Thanh Hóa), là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận mưa lũ vừa qua. Mưa lũ tàn phá nhiều bản làng, trường học, gây sạt lở cuốn trôi nhiều cây cầu, đường sá… khiến địa phương này bị mất điện trên diện rộng, cô lập hoàn toàn với miền xuôi.

Các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ như nối lại sóng liên lạc (sau 5 ngày bị mất), khắc phục các điểm sạt lở vùi lấp tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 15C, 16C…

© Ảnh : nldHình ảnh bộ đội cụ Hồ giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Cẩm Thủy
Hình ảnh bộ đội cụ Hồ giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Cẩm Thủy - Sputnik Việt Nam
Hình ảnh bộ đội cụ Hồ giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Cẩm Thủy

Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng ngày 4-9, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết hiện các đoàn cứu trợ của tỉnh Thanh Hóa đã lên Mường Lát nhưng chỉ tới xã Trung Lý (đầu huyện Mường Lát) thì phải dừng lại vì không thể đi được, do điểm sạt lở tại Trung Lý và xã Nhi Sơn chưa thể khắc phục được.

"Hiện nay, việc tiếp cận Mường Lát chỉ có đi bộ, xe máy cũng không đi được. Để tiếp cận được với Mường Lát, chúng tôi chỉ có cách đi xuồng cầu Chiềng Nưa (xã Mường Lý, sau đó đi xuống xuống Trung Lý để lấy lương thực tiếp tế cho người dân thị trấn và vùng lân cận. Tôi đang đi xuồng xuống phối hợp với bộ đội biên phòng dự tính đưa khoảng 10 tấn gạo và 1 số nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân"- ông Cường thông tin.

Cũng theo ông Cường, mưa lũ làm cho khoảng 400 người dân bị mất nhà cửa, đang được đưa tới các Đồn Biên phòng và các nhà văn hóa, điểm trường an toàn để ở tạm. "Huyện và lực lượng công an, biên phòng đã cố gắng để người dân không bị đói, có chỗ ở trong những ngày này và cổ gắng thông đường để đoàn cứu trợ có thể sớm tiếp cận được với Mường Lát"- ông Cường cho biết thêm.

Theo thông tin từ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5 (Quân khu 4 — Bộ Quốc phòng), hiện tại đơn vị đang có 50 người dân được bộ đội hỗ trợ ăn ở, còn tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Mường Lát có 350 người dân đang được đơn vị bố trí ăn ở tại doanh trại cũ của cơ quan này.

Để giúp dân khắc phục hậu quả, hàng ngàn chiến sĩ bộ đội và công an đã không quản khó khăn, nguy hiểm băng rừng lội suối đưa người bị cô lập nhà cửa tại bản Poọng, Ón (xã Tam Chung, huyện Mường Lát) đến nơi an toàn; lội bùn dày cả mét để hỗ trợ người dân vùng ngập lụt huyện Cẩm Thủy đưa bùn đất ra ngoài, vệ sinh lại nhà cửa…

Được biết, hiện lực lượng vũ trang huyện Mường Lát đang tập trung khắc phục hậu quả tại công sở các xã, trường học, trạm y tế xã, nhà văn hóa, bố trí, sắp xếp, giúp đỡ về nơi ăn ở cho các hộ dân không còn nhà ở, sơ tán nhân dân vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến các khu vực an toàn; kịp thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khắc phục các tuyến giao thông huyết mạch, đảm bảo cho ô tô và các phương tiện cơ giới có thể vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm cứu trợ đến với nhân dân.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, mưa gần 1 tuần qua đã gây hậu quả nặng nề cho địa phương này, hiện đã có 14 người chết và mất tích, tập trung chủ yếu tại các huyện Mường Lát và Cẩm Thủy.

Hình ảnh cảm động về bộ đội, công an giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Mường Lát và Cẩm Thủy (Thanh Hóa):

© Ảnh : nldBộ đội băng rừng, lội suối mang lương thực tiếp tế người dân
Bộ đội băng rừng, lội suối mang lương thực tiếp tế người dân - Sputnik Việt Nam
Bộ đội băng rừng, lội suối mang lương thực tiếp tế người dân
© Ảnh : nldBùn đất tràn vào nhà dân sau lũ lụt
Bùn đất tràn vào nhà dân sau lũ lụt - Sputnik Việt Nam
Bùn đất tràn vào nhà dân sau lũ lụt
© Ảnh : nldLực lượng bộ đội và các ngành chức năng giúp đỡ người dân huyện Cẩm Thủy khắc phục hậu quả mưa lũ
Lực lượng bộ đội và các ngành chức năng giúp đỡ người dân huyện Cẩm Thủy khắc phục hậu quả mưa lũ - Sputnik Việt Nam
Lực lượng bộ đội và các ngành chức năng giúp đỡ người dân huyện Cẩm Thủy khắc phục hậu quả mưa lũ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала