Viện sĩ Qatar: Chúng tôi bị rình mò qua điện thoại từ lâu

© Fotolia / Delphine PoggiantiМальчик со смарфтоном в руках
Мальчик со смарфтоном в руках - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Qatar báo với giới truyền thông địa phương rằng Bộ này lo ngại bởi thông tin cơ quan đặc nhiệm UAE có hoạt động gián điệp thông qua điện thoại di động nhắm vào các quan chức hàng đầu ở Qatar.

Theo dữ liệu hiện có, phần mềm của Israel liên quan đến vấn đề này. Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Qatar nhấn mạnh về sự cần thiết điều tra và trừng phạt những đối tượng có hành vi  vi phạm luật pháp quốc tế.

Viện sĩ Qatar Ali al Heil nói với Sputnik rằng "đã từ lâu các quốc gia vùng Vịnh  tiến hành hoạt động gián điệp rình mò giám sát chống Qatar. Và điều đó bắt đầu từ trước cuộc khủng hoảng hiện tại ở vịnh Ba Tư. Những trường hợp đầu tiên như vậy ghi nhận vào năm 2012. Người ta đã sử dụng các chương trình của Israel. Chỉ hai năm sau, vào năm 2014 đã bùng phát căng thẳng giữa các quốc gia đến mức triệu hồi đại sứ, rồi đến năm 2017 lại bắt đầu cuộc khủng hoảng hiện nay.

Từ năm 2012, các tin tặc UAE đã bẻ mã khóa đột nhập trang web của các chính trị gia và quan chức Qatar. Đỉnh điểm của các cuộc tấn công điện tử là hồi tháng 5 năm ngoái. Mục đích của việc này là cuộc tấn công thông tin chống lại Tiểu vương quốc Qatar và các chính trị gia, bôi nhọ danh tiếng của họ". Mục tiêu cuối cùng là lật đổ chính phủ Qatar vốn không có lợi cho Saudi Arabia. Người ta muốn có một Nhà nước chịu vâng lời như hồi trước năm 1995. Còn một Qatar có lợi ích và đường lối riêng là nguy hiểm và bất tiện cho họ", — chuyên gia nhận xét.

"Lấy ví dụ chiến tranh Yemen. Qatar không đứng trong cái gọi là "liên minh Ả Rập" ném bom tàn phá Yemen. Trên thực tế, đây là liên minh của Saudi Arabia-UAE, tiến hành hoạt động diệt chủng chống lại nhân dân Yemen nghèo khổ. Chính vì thế Qatar hầu như ngay lập tức ra khỏi liên minh quân sự, để không phải gánh chịu trách nhiệm về những tội ác như vậy", — Viện sĩ Qatar Ali al Heil nói.

 Cơ quan đặc nhiệm của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất đã hơn một năm nay sử dụng chương trình gián điệp của Israel, cho phép với sự hỗ trợ của điện thoại thông minh xúc tiến theo dõi các đối thủ của chế độ. Như thông báo của "New York Times", chuyện này đã được tiết lộ trong thời gian xem xét hai vụ kiện ở Israel và Síp từ khiếu nại của công dân Qatar và các nhà báo Mexico từng là đối tượng bị theo dõi giám sát qua điện thoại thông minh với những "tiện ích" cài đặt thực ra là phần mềm gián điệp của Israel — chương trình có tên gọi là Pegasus.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала