Các nhà khoa học đã giải mã bộ gen lúa mì. Tại sao nó lại quan trọng như vậy?

© Sputnik / Igor Ageenko / Chuyển đến kho ảnhLúa mì ở Nga
Lúa mì ở Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học đã giải mã được bộ gen của lúa mì, mà vào đầu thế kỷ XXI người ta đã cho rằng, nhiệm vụ này không thể giải quyết được. Sputnik Mundo đã nói chuyện với chuyên gia người Tây Ban Nha đã tham gia vào công việc này.
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam
Bloomberg: Nga cung cấp lúa mì cho 50% các nước trên thế giới

Trong một thời gian dài, các nhà khoa học đã cố gắng giải mã bộ gen của lúa mì vì cây lương thực này đóng vai trò cơ bản trong việc nuôi sống dân số thế giới. Lúa mì cung cấp gần 20% tổng số calo và protein cho con người, và là một nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.

Tham gia nghiên cứu do Hiệp hội Gen Lúa mì Quốc tế tổ chức có các chuyên gia từ 73 cơ quan khoa học ở 20 quốc gia. Kết quả cuối cùng của các cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Science.

Bài báo cho biết rằng, các nhà khoa học đã xác định thành phần của 21 nhiễm sắc thể lúa mì (đây là 94% bộ gen). Dữ liệu này được giới thiệu công khai cho tất cả các nhà khoa học và công ty quan tâm.

"Phát hiện này có tầm quan trọng rất lớn từ quan điểm xã hội. Lúa mì là  thực phẩm được mua nhiều nhất trên thế giới, vì thế năng suất của cây lương thực này là rất quan trọng để cung cấp đầy đủ thực phẩm cho dân số thế giới tăng nhanh", — ông Sergio Gálvez, chuyên gia tin sinh học tại Đại học Malaga, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Mundo.

© Sputnik / Maxim Bogovid / Chuyển đến kho ảnhlúa mì
lúa mì  - Sputnik Việt Nam
lúa mì

Theo ông Gálvez, giải mã bộ gen "sẽ đẩy nhanh quá trình tạo ra các loại lúa mì mới có tiềm năng năng suất cao hơn và có sức chịu đựng tốt hơn các vấn đề khác nhau, chẳng hạn, không đòi hỏi thuốc trừ sâu, không bị bệnh tật tấn công và chịu đựng được điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt".

Bộ DNA của lúa mì là một bộ gen lớn và phức tạp với 16 tỷ cặp nucleotit — lớn gấp năm lần bộ gen của con người.

Những đồng lúa ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cuộc chiến chống nóng lên toàn cầu có thể làm giảm sản lượng nông nghiệp

"Trên thực tế, lúa mì có ba bộ gen phụ, với phần lớn là các nguyên tố lặp đi lặp lại. Điều này chủ yếu là do thực tế rằng, lúa mì phát triển trong quá trình những đột biến tự nhiên và tập hợp một số gen tương tự nhau trong thời gian nó được thuần hóa".

Tham gia cuộc nghiên cứu này đã có hai chuyên gia Tây Ban Nha. Ông Gálvez đã làm việc cùng với bà Pilar Hernández  từ Viện Nông nghiệp tại Hội đồng nghiên cứu khoa học.

Bà Hernández và ông Gálvez đã phân tích nhiễm sắc thể 4A.

"Khi tham gia cuộc nghiên cứu, chúng tôi không chỉ phân tích nhiễm sắc thể này, mà còn thực hiện những công việc khác. Sau khi bộ gen được giải mã, cần phải tiến hành các xét nghiệm để xác định tiềm năng của nó", — ông Gálvez nói.

© Sputnik / Alexey MalgavkoLúa mì
Lúa mì - Sputnik Việt Nam
Lúa mì

Tức là, một nhiệm vụ khác của cuộc nghiên cứu là mô tả thứ tự đúng bởi lúa mì có tới ba bộ gen phụ riêng biệt có chức năng tiềm năng khác nhau.

ma túy - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Bỉ tìm thấy "gen cocain"

"Cần phải xếp tuần tự toàn bộ bộ gen, mỗi bộ gen phụ và kết hợp các bộ gen vào đúng thứ tự của nó".

Ông Gálvez và bà Hernández  cũng tham gia nghiên cứu hành vi của các bộ gen, khi nào gen hoạt động tích cực hoặc ngừng hoạt động trong những tình huống khác nhau, bao gồm cả trong điều kiện thiếu nước.

"Chúng phát hiện ra rằng, lúa mì có một nhóm gen đặc biệt trong nhiễm sắc thể 6. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu hành vi của các gen này trong điều kiện thiếu nước. Việc giải mã bộ gen lúa mì chỉ là khởi đầu", — ông Gálvez nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала