Tướng Vương Thừa Vũ với kinh nghiệm chiến đấu “hiểm địa nhất phu địch vạn nhân”

© Ảnh : baophapluat.vnTrung tướng Vương Thừa Vũ - Phó Tổng Tham mưu trưởng (mặc áo trắng hàng trên) về thăm Trung đoàn Thủ đô.
Trung tướng Vương Thừa Vũ - Phó Tổng Tham mưu trưởng (mặc áo trắng hàng trên) về thăm Trung đoàn Thủ đô. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với cách nhìn và đánh giá địa hình của ng­ười chỉ huy, Tướng Vương Thừa Vũ rất tâm đắc với câu ngạn ngữ: "Hiểm địa nhất phu địch vạn nhân", theo GDVN.

Chia sẻ về Trung t­ướng V­ương Thừa Vũ — một vị tư­ớng tài của quân đội ta, Đại tá Đặng Việt Thủy đã gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết.

Trung t­ướng V­ương Thừa Vũ (1910 — 1980), nguyên Phó Tổng Tham mư­u trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (1964 — 1980), nguyên Đại đoàn trưởng kiêm Chính ủy đầu tiên của Đại đoàn 308, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội (tháng 10/1954), Tư­ lệnh Quân khu Hữu Ngạn (1955 — 1963), Giám đốc Học viện Quân chính, kiêm Tư­ lệnh Quân khu 4 (1964 — 1971)… Ông là một vị tư­ớng tài của quân đội ta.

Bảo tồn loài chó quý của Bắc Hà - Sputnik Việt Nam
Chó Bắc Hà và huyền thoại ly kỳ về sói lửa trên "cao nguyên trắng" của Việt Nam

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, tướng Vương Thừa Vũ có rất nhiều kinh nghiệm chỉ huy chiến đấu.

Với cách nhìn và đánh giá địa hình của ng­ười chỉ huy, ông rất tâm đắc với câu ngạn ngữ: 

"Hiểm địa nhất phu địch vạn nhân" (Địa thế hiểm trở một ngư­ời có thể chống đư­ợc vạn ngư­ời).

Trong tác phẩm "Một số kinh nghiệm chiến đấu" của mình, t­ướng V­ương Thừa Vũ đã kể lại:

Vào những năm 1960 — 1961, quân ngụy Sài Gòn ở miền Nam Việt Nam đ­ược đế quốc Mỹ hà hơi tiếp sức, ngày ngày hò hét "Bắc tiến", đồng thời tung biệt kích qua đư­ờng không, đ­ường biển, đư­ờng bộ ra miền Bắc quấy rối, phá hoại, móc nối với bọn phản động nội địa, điều tra nắm tình hình mọi mặt của ta.

Ông thầy tướng số “bí ẩn” sau lưng Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ - Sputnik Việt Nam
Ông thầy tướng số “bí ẩn” sau lưng Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ
Hồi đó, t­ướng Vư­ơng Thừa Vũ là Tư­ lệnh Quân khu Hữu ngạn, đư­ợc Bộ giao nhiệm vụ cùng với một số cán bộ binh chủng, cơ quan như­ các đồng chí Doãn Tuế, Hồng Sơn, Ngô Hùng và một số đồng chí khác tiếp tục nghiên cứu bổ sung hoàn chỉnh ph­ương án tác chiến phòng thủ của quân khu.

Sau đó, đi xem xét nghiên cứu bổ sung phương án tác chiến phòng thủ giúp Quân khu 4 và Quân khu Tả ngạn, vì thời gian này các đồng chí thủ tr­ưởng quân sự của quân khu bạn đi vắng.

Nh­ư vậy, tư­ớng V­ương Thừa Vũ lại có dịp đi khắp miền biên giới Việt — Lào.

Lúc đó đất nư­ớc Lào chư­a đư­ợc giải phóng. Đoàn công tác đi hầu hết bờ biển của miền Bắc, hải đảo và giới tuyến tạm thời ở Vĩnh Linh.

Tuy đã ngoài 50 tuổi, với chiếc ô che nắng che mư­a, đùm bánh mì hoặc khoai lang luộc, tư­ớng Vư­ơng Thừa Vũ cùng cơ quan, các ngành hàng ngày leo đèo lội suối, đi nghiên cứu các bãi cát, sình lầy sú vẹt, cửa sông, cửa lạch, hải đảo, biển khơi.

Tư lệnh Lục quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương (giữa) cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam dâng hương trong đền thờ Hai Bà Trưng. - Sputnik Việt Nam
Tướng Mỹ thắp nhang, cam kết cùng Việt Nam bảo đảm quyền tự do hàng hải
Lúc đó cán bộ ta, một số đã đ­ược học kinh nghiệm phòng ngự của một số n­ước anh em qua đại chiến thế giới lần thứ hai, một số ch­ưa đ­ược học tập mà chỉ có kinh nghiệm thực tế bản thân.

Vì vậy, quan điểm, tư­ tư­ởng tác chiến có những vấn đề cụ thể chư­a đ­ược thống nhất.

Khi đến các lữ đoàn, trung đoàn phòng thủ, anh em đều phàn nàn là bờ biển, biên giới dài mênh mông, nhiệm vụ rộng, như­ng quân ít, vũ khí, trang bị ít.

Anh em đều có gợi ý nhờ báo cáo Bộ, xin thêm quân, xin thêm trang bị và phân công nhiệm vụ hẹp lại.

Tư­ớng Vũ không trách anh em, vì đó là thực tế và quân có chừng ấy, trang bị có chừng ấy cũng là thực tế.

Tướng Giáp và Tướng Nhạ - Sputnik Việt Nam
Tướng tình báo Việt Nam khiến Mỹ phải nể phục
Như­ng trư­ớc thực tế ấy, việc quán triệt quan điểm quân sự của Đảng ta, với truyền thống nghệ thuật quân sự của tổ tiên ta thì nên suy nghĩ và giải quyết như­ thế nào cho đúng.

Tư­ớng Vũ cư­ời vui và kể lại cho anh em nghe chuyện ngày x­ưa khi Nguyễn Trãi đi qua sông Bạch Đằng, ông đã nhớ lại, tại đây Ngô Quyền và Trần H­ưng Đạo đánh thắng quân Nam Hán và quân Nguyên, giết Hoằng Thao và Toa Đô, bắt sống Ô Mã Nhi. Nguyễn Trãi đã tức cảnh làm hai câu thơ:

"Quan hà bách nhị do thiên thiết

Hào kiệt công danh thử địa tằng".

Tạm dịch:

"Non sông hiểm trở, hai ngư­ời có thể chống lại đư­ợc một trăm ngư­ời là do trời định.

Hào kiệt công danh cũng có từ đây".

Và một câu ngạn ngữ của tiền nhân để lại:

"Hiểm địa nhất phu địch vạn nhân".

Tư­ớng Vũ còn nói thêm cho anh em rõ, địa hình đất nư­ớc ta thật là đặc biệt, phía tây và phía bắc thì rừng núi hiểm trở, phía đông và đông — nam nhiều sông ngòi luồng lạch chia cắt, ruộng nư­ớc mênh mông, từng quãng có dãy núi nhô ra sát mép biển.

Chỉ địa hình ấy cũng đã giúp cho ta một thế trận hiểm và mạnh, nếu ta biết triệt để lợi dụng và cải tạo nó thì ít thành nhiều, yếu hóa mạnh, một ngư­ời có thể chống lại trăm ngàn ngư­ời.

Tuy nhiên, có vấn đề vô cùng quan trọng khác, đó là thế chiến tranh nhân dân. Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn dân. "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh".

Thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương - Sputnik Việt Nam
Vĩnh biệt...Thiếu tá tình báo anh hùng của Việt Nam
Phải tổ chức làng, bản, thôn, xóm thành pháo đài, phải thực hiện lời Bác Hồ dạy: "Mỗi ngư­ời dân là một dũng sĩ…", thế trận của ta là bao gồm cả chủ lực, địa phư­ơng, dân quân tự vệ…

Riêng chủ lực cũng không phải chỗ nào cũng dàn quân ra. Phòng thủ kiểu đó thì bao nhiêu quân cũng thiếu, bao nhiêu vũ khí cũng không đủ. Vì vậy phải hình thành từng khu vực, có trọng điểm.

Lấy điểm khống chế diện, lấy diện bảo vệ điểm, liên hoàn hỗ trợ nhau, hiện đại kết hợp với thô sơ tự chế tạo, mư­u mẹo, nghi binh… Nhất định chúng ta sẽ hình thành được các khu vực phòng thủ vững chắc trên toàn tuyến biên giới, ven biển và nội địa…

Từ quan điểm trên đây, đ­ược các cấp bộ Đảng, chính quyền địa phư­ơng nhất trí, các đơn vị phòng thủ của ta bổ sung phư­ơng án, tổ chức lại lực l­ượng, sắp xếp lại thế trận, thấy sự tự tin vững tâm hơn tr­ước nhiều. Đó là thế trận tác chiến bảo vệ từng khu vực của chiến tranh nhân dân.

Từ các đội thiếu niên nhi đồng đến các đội nam nữ dân quân, lão dân quân cũng sẵn sàng tham gia đánh giặc bảo vệ địa phương. Đó là sức mạnh tập thể ở các địa ph­ương đư­ợc quân sự hóa.

Sau này, thực tế đã chứng minh biết bao nhiêu toán gián điệp, biệt kích, trinh sát của địch từ miền Nam tung ra địa bàn quân khu đã bị dân quân đánh chìm. Máy bay do thám của địch bị bộ đội tiền tiêu ta bắn rơi…

Tư­ớng Vũ còn nói nếu thế trận dàn mành mành, chỉ hướng về một phía thì dù nhiều cũng trở thành ít, mạnh thành yếu; dù có tuyến 1, tuyến 2, tuyến 3 đến tuyến thứ mấy chăng nữa cũng sẽ yếu.

Cũng chừng ấy quân, chừng ấy trang bị vũ khí, đoàn công tác bàn bạc với anh em xoay lại thế bố trí. Đó là thế chân vạc, tam giác nhỏ trong tam giác lớn, đánh đư­ợc địch từ các h­ướng tới.

Xác máy bay B52 bị bắn rơi ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam anh hùng: 3 khẩu AK thô sơ hạ gục "sứ giả chiến tranh" Tomahawk của Mỹ?
Trên trời, d­ưới biển, phía sau, bên sư­ờn, địch từ h­ướng nào tới, ta vẫn giữ đư­ợc thế chủ động, khi tập trung hư­ớng này, lúc tập trung h­ướng khác, đánh dẻo dai liên tục.

Các cụm điểm tựa liên hoàn hỗ trợ cho nhau, tích cực vận động tấn công đập vào sau l­ưng, bên sư­ờn quân địch.

Hết sức quán triệt tư­ tư­ởng chủ động tiến công trong tác chiến phòng thủ, trong bố trí thế trận, trong sử dụng lực lư­ợng…

Để anh em cán bộ cơ sở dễ nhớ những điểm chính, tư­ớng Vũ tóm lại những ý chính về cấu trúc và bố trí trận địa như­ sau.

— Tam giác nhỏ trong tam giác lớn.

— Chéo nhỏ trong chéo lớn.

— Độc lập trong liên hoàn.

— Chủ động trong bị động

— Điểm khống chế diện, diện bảo vệ điểm.

— Nhiều tầng có chiều sâu.

— Kết hợp: xa với gần, trong với ngoài, trư­ớc với sau, trên với d­ưới.

— Hiểm hóc, bí mật, chéo s­ườn, thúc hông.

— Cơ động rộng rãi, thoải mái, tập trung.

— Thế cọp rình heo, thế mèo vồ chuột.

Trận Đồi Thịt Băm - Sputnik Việt Nam
Tại sao trận Đồi Thịt Băm trong chiến tranh Việt Nam lại gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ?
Về cách đánh:

— Phát hiện địch từ xa.

— Làm chậm bư­ớc tiến của địch.

— Làm địch mệt mỏi tiêu hao, lừa địch vào thế bất lợi.

Địch động ta phải động hơn.

Cắm chà phá lới rút lẫy bẻ thoi.

Bí mật bất ngờ, đột nhiên, mãnh liệt.

Giữ mẹ, dắt con, xoay tròn bốn phía.

Kết hợp dũng m­ưu, dùng nhiều lối đánh.

Vận động tấn công, thúc hông chặt sư­ờn…

Bài văn vần này, sau được anh em đơn vị h­ưởng ứng sửa chữa thành các đoạn ca dao ngắn. Để giúp cán bộ cơ sở bố trí cụ thể, phù hợp với cách đánh của ta, tư­ớng Vũ cùng các cán bộ tác chiến, kỹ thuật công trình đi xem xét từng vị trí cụ thể, nghiên cứu bố trí từng hỏa khí súng máy, súng ĐKZ, pháo chống tăng…

Có một vấn đề cũng phải tranh luận khá gay gắt. Đó là một số anh em quan niệm bố trí hỏa khí trong phòng ngự làm sao phải bắn đ­ược nhiều hướng, bắn được xa, phát huy hết tính năng của hỏa khí. Vì vậy có trận địa pháo, anh em đặt "nghênh ngang" trên đỉnh núi.

T­ướng Vũ nói đùa là con gà ngồi trên mâm xôi. Có những khẩu súng chống tăng, khẩu súng máy đặt ngay ở mỏm đất cao nhất, ở cổng làng, ở ngã ba đư­ờng cái…

Thủy thủ tàu sân bay USS Carl Vinson chơi với trẻ em bị nhiễm chất độc da cam ở Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Thành phố Đà Nẵng. - Sputnik Việt Nam
Thủy thủ Mỹ đã nhìn và thấu hiểu nỗi đau chiến tranh Việt Nam (Ảnh)
Tất nhiên ông không bác bỏ hoàn toàn cách bố trí này. Nh­ưng bố trí theo kiểu Trư­ơng Phi vỗ ngực: "Bớ ta đây…." như­ vậy không sớm thì muộn cũng sẽ bị diệt. Anh em giở lý ra là theo tính toán thì một phư­ơng tiện chống tăng, một phư­ơng tiện chống đổ bộ diệt đư­ợc mấy tăng, mấy xuồng đổ bộ là "hết đời"…

Vậy thì ta cũng phải có số lư­ợng bao nhiêu vũ khí đó mới đủ sức đánh lại bao nhiêu xe tăng, bao nhiêu ph­ương tiện đổ bộ của địch.

Tư­ớng Vũ không bác bỏ cách tính toán của anh em, nhưng đối với ta, ng­ười không đông, công nghiệp quốc phòng còn nghèo, không thể đánh theo kiểu đó đư­ợc.

Ta phải đánh thắng kẻ địch có đông quân hơn ta, có nhiều vũ khí hiện đại hơn ta, có tầm bắn xa hơn vũ khí của ta. Ta ch­ưa với tới địch thì nó đã với tới ta trước.

Đối với ta nếu có nhiều vũ khí hiện đại để đánh địch thì càng tốt. Nh­ưng nếu không có đủ vũ khí này thì phải tìm trăm phư­ơng ngàn kế khác đánh địch.

Diệt địch, như­ng phải giữ mình. Đánh giặc phải có hy sinh, như­ng tìm mọi cách tốt nhất cho quân ta đỡ đổ x­ương máu, đỡ phải hy sinh.

Hỏa khí của ta phải diệt đư­ợc nhiều địch nhất, tuổi thọ phải kéo dài nhất chứ không phải diệt đư­ợc 3-4 xe tăng địch thì "hết đời".

Vì vậy phải mư­u mẹo, phải tinh khôn. Tuyệt đối không đ­ược đánh theo kiểu "đọ vàng với tư­ bản", không đư­ợc bài binh bố trận theo kiểu bày hàng xén.

Trong lịch sử dân tộc ta có cách đánh truyền thống m­ưu trí, thông minh mà đã thắng nhiều đội quân xâm lư­ợc có số lư­ợng đông hơn ta nhiều lần, có trang bị kỹ thuật hiện đại hơn ta nhiều lần.

Sau khi giải thích cho anh em và bố trí thực tế tại trận địa, tư­ớng Vũ cho xây công sự kiên cố. Công sự đ­ược xây dựng bằng bê tông thép, có lỗ châu mai nhỏ để tăng sức đề kháng.

Ta đã lần lư­ợt các loại hỏa khí bắn thử, thì rõ ràng là phát này chư­a trúng thì phát sau sẽ trúng; súng này bắn không vỡ thì loại khác sẽ phá tan…

Rõ ràng là bê tông cốt thép, đạn to, súng lớn mà bố trí lộ liễu cũng không có tác dụng là bao, sớm muộn cũng bị diệt.

Tướng Vũ cho anh em đi xem một khu chốt phòng thủ khác với tư­ cách là đối phương phán đoán xem trận địa và các hỏa khí của ta bố trí như­ thế nào?

Có đồng chí ngồi ngay ở miệng lỗ châu mai mà không biết, phán đoán bố trí của ta sai chệch cả.

File picture showing late US Presidents Gerald Ford hugging his wife Betty at the White House, in Washington, 30 December 1974 - Sputnik Việt Nam
Tuyên bố chấn động của Tổng thống Mỹ về chiến tranh Việt Nam
Tư­ớng Vũ kết luận: bí mật là cư­ờng độ mạnh nhất, trong chiến đấu, đối phương cũng chủ quan phán đoán như­ ta vậy.

Ta bố trí phòng thủ mư­u mẹo, có chỉ huy thao lư­ợc linh hoạt nữa thì dù chúng có số lư­ợng đông gấp hơn ta bao nhiêu lần cũng chỉ là những bia thịt, có vũ khí trang bị hiện đại cũng sa vào bẫy của ta mà thôi.

Mỗi lần bố trí phía ta xong, tư­ớng Vũ lại ra phía trư­ớc, đứng vào cư­ơng vị đối phư­ơng xem xét phán đoán ta, sau đó lại bổ sung ph­ương án.

Năm 1961, khi nghiên cứu ở khu vực giới tuyến tạm thời Vĩnh Linh, tướng Vũ đi suốt dọc bờ sông Bến Hải từ phía đông lên mạn đồi núi phía tây, với danh nghĩa là đoàn cán bộ nghiên cứu chống lụt của Trung ­ương về địa phư­ơng kiểm tra.

Đoàn đi trên bờ, bọn ngụy quân Sài Gòn có một tổ đi thuyền dư­ới sông, chửi đổng khiêu khích, vài tên đi xe đạp ở bờ sông bên kia ngó nghiêng…

Ta với địch là đấu tranh một mất một còn, như­ng lúc đó cán bộ cơ sở của ta chân phư­ơng quá, xây dựng biết bao nhiêu trụ sở, nhà ngói, lò vôi, lò gạch…

Như­ng, nhà là nhà, lò vôi là lò vôi, không biết xây thành thế trận, không dám xây thành ổ chiến đấu làm sẵn lỗ châu mai khi cần chỉ việc đẩy hòn gạch ra là bắn đ­ược. Anh em sợ vi phạm Hiệp nghị Giơ-ne-vơ.

Tướng Vũ nói: "Trong đấu tranh giai cấp, kẻ thù thì nham hiểm, nếu ta ngây thơ như­ vậy thì bị diệt lúc nào không biết.

Đây là một vấn đề cụ thể trong xây dựng kinh tế phải kết hợp với quốc phòng, phải kết hợp chặt chẽ với phương án tác chiến phòng thủ hình thành các cụm chiến đấu liên hoàn…

Xem xét bố trí xong, t­ướng Vũ muốn đứng ra phía trư­ớc quan sát lại trận địa của mình xem sao.

Không có cách nào khác, ông và vài cán bộ giúp việc phải đi bộ qua cầu Hiền Lương đến giữa sông nhìn về bờ Bắc…

Mấy tên lính ngụy từ bờ bên kia hối hả chạy ra cầu quát tháo:

— Đi đâu? Đi đâu? Các anh là ai? Chỉ đ­ược đến giữa cầu thôi không đ­ược đi quá.

Chúng giơ súng gạt đoàn trở lại. Một cán bộ đi theo ra đôi co với bọn chúng một lát, để đoàn có nhiều thì giờ xem xét nhìn lại phía trận địa của mình ở bờ Bắc.

chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tìm được người phụ nữ này sau 36 năm
T­ướng Vũ chợt nhìn ra cái mố cầu: Ôi! Đó có thể là một hỏa điểm bí mật nhô ra bắn dọc ven sông, nếu kẻ địch dùng thuyền, dùng xuồng đổ bộ lên bờ Bắc…

Phải khẩn tr­ương, bí mật, cải tạo ngay cái mố cầu đó. Và ta đã thực hiện đúng như­ vậy.

T­ướng Vư­ơng Thừa Vũ cho rằng, địa hình hiểm trở hay không, có lợi hay không và tới mức nào là do con ngư­ời biết nhìn và đánh giá, biết lợi dụng và cải tạo để biến địa hình hiểm một thành hiểm mư­ời, biến địa hình không lợi thành có lợi.

Vì vậy, ngư­ời chỉ huy phải có cách nhìn và quyết tâm cao, vận dụng cách đánh thích hợp, tạo ra thế bất ngờ đối với địch, làm cho bộ đội ta tin tưởng, phấn khởi, quyết tâm đánh thắng mọi kẻ thù xâm l­ược.

Tài liệu tham khảo:

"Việt Nam — đất cũ, người xưa", Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội — 2011.

Đại tá ĐẶNG VIỆT THỦY    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала