Trong cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, phần thắng thuộc về...Việt Nam

© Sputnik / Taras IvanovHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lợi ích của Việt Nam đến từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và xe hơi thương hiệu Việt đầu tiên,triển vọng mới của các hãng hàng không Việt Nam, tình trạng buôn bán ngà voi trái phép và ngành du lịch Việt Nam - đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây ra mối lo ngại ngày càng tăng ở châu Á và trên toàn thế giới. Nhưng, một số phương tiện truyền thông nước ngoài khảng định rằng, trong tình huống này Việt Nam có thể giành phần thắng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 7% trong nửa đầu năm 2018, Việt Nam thể hiện sự bền bỉ trước những thách thức trên các thị trường mới nổi, theo CNBC. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực từ phía Mỹ sau khi nước này áp mức thuế cao hàng hóa nhập khẩu, vì thế họ bắt đầu chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các khu vực châu Á rẻ hơn như Việt Nam và Bangladesh. Các công ty của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đã đầu tư những khoản tiền lớn vào Việt Nam. Trong năm 2017, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt con số kỷ lục — 17,5 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đảm bảo các cân đối vĩ mô lớn, đảm bảo ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. "Việt Nam đã hưởng lợi từ việc tham gia các hiệp định thương mại trong khu vực, từ dân số trẻ có trình độ giáo dục cao, từ lao động giá rẻ và vị trí địa lý gần Trung Quốc" — đây là ý kiến của các chuyên gia quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đối với Nga không còn là người em, mà là một đối tác bình đẳng

Rappler cho biết rằng, Nhật Bản và Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ quay trở lại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Mỹ đã rời khỏi thỏa thuận này cách đây gần 2 năm theo quyết định của Trump. Đáng lẽ, Việt Nam có thể là bên hưởng lợi chính nếu tham gia vào thỏa thuận với Hoa Kỳ. Thỏa thuận mới được ký kết được đặt tên là Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bao gồm một thị trường gần 500 triệu người có thể hiệu lực vào cuối năm 2018.

 Các công ty quốc tế sẵn sàng mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Công ty Uber hiện có một đối thủ — công ty Indonesia Go-Jek, mà ở Việt Nam được gọi là Go-Việt, là hãng cung cấp dịch vụ gọi xe taxi, thực hiện thanh toán trực tuyến và đặt các mặt hàng từ thực phẩm hay hàng tạp hoá, theo CNET. Berita Harian báo cáo rằng, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất ở Đông Nam Á — AirAsia Group — tập trung vào việc mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam sau khi họ không thể mở rộng hoạt động tại Trung Quốc. Cổng tin của Nga IA Regnum thông báo với người đọc Nga về việc, hãng hàng không Aeroflot đã ký thỏa thuận hợp tác với Vietnam Airlines. Hãng hàng không Việt Nam đang khai thác đường bay thẳng từ Hà Nội đi Matxcơva với tần suất 3 chuyến/tuần. Còn Aeroflot khai thác 9 chuyến/tuần giữa Việt Nam và Matxcơva. Một chuyến bay Matxcơva —Hà Nội sẽ được thực hiện hàng ngày, và các chuyến bay Matxcơva —Thành phố Hồ Chí Minh  - hai lần trong tuần.

Các tạp chí lớn nhất về chuyên đề ô tô đang mong chờ sự xuất hiện tại Salon Paris tháng 10 chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên. Tuy nhiên, tạp chí Forbes tỏ ra nghi ngờ về sự độc đáo và khả năng cạnh tranh của xe hơi này trên thị trường Việt Nam và các thị trường thế giới.

Phối cảnh Nhà máy VINFAST. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Nga nói về mẫu xe VinFast mới: "Vẻ ngoài của những chiếc xe rất đẹp"

Còn tạp chí Nga Kolyosa cho biết những chi tiết về xe hơi thương hiệu Việt và giới thiệu hình ảnh đẹp của nó.

Chủ đề quan trọng  - bảo vệ động vật — là nội dung bài viết trên tờ  ITV News. Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ, Việt Nam vẫn là một điểm trung chuyển lớn trong đường dây buôn bán ngà voi trái phép từ châu Phi sang Trung Quốc. Tờ The Independent đưa tin rằng, lãnh đạo thành phố Hà Nội kêu gọi người dân ngừng ăn thịt chó vì cho rằng, thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh dại.

Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo bằng thông tin thú vị từ ngành du lịch. Lonely Planet Travel News giới thiệu những hình ảnh tuyệt vời của khu nghỉ mát mới Serena Resort được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo, các nhà thiết kế đã lấy cảm hứng từ chiếc nón lá truyền thống của Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала