Thủ tướng nói về “tự cường”, câu chuyện “thần kỳ” của kinh tế Việt Nam

© AP Photo / Thong NhatNguyễn Xuân Phúc
Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã liên tục khẳng định Việt Nam “tự cường” khi đối mặt với những thách thức toàn cầu và sẽ tìm kiếm nhiều hơn nữa các hợp tác thương mại. Trong khi đó, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Hà Nội, các học giả nước ngoài đã rất ấn tượng về câu chuyện “thần kỳ” của kinh tế VN, theo Dân Trí.

Thủ tướng: Việt Nam sẽ tìm hướng đi mới ứng phó với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

"Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Chúng tôi đang tìm kiếm những cách thức mới để phát triển", Thủ tướng trả lời phỏng vấn của Bloomberg và khẳng định Việt Nam muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng cho biết, điều quan trọng với Việt Nam là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xuất khẩu và giữ ổn định đời sống cho 96 triệu người dân trong nước. Ông liên tục nói Việt Nam "tự cường" khi đối mặt với những thách thức toàn cầu và sẽ tìm kiếm nhiều hơn nữa các hợp tác thương mại với các nước ngoài 12 FTA đã hoàn thành.

"Chúng tôi phải dựa vào sức mạnh nội tại, giải quyết những vấn đề bên trong để vượt qua mọi trở ngại và duy trì đà tăng trưởng", Thủ tướng nhấn mạnh.

© Ảnh : TTXVNWEF ASEAN 2018: Phiên khai mạc toàn thể
WEF ASEAN 2018: Phiên khai mạc toàn thể - Sputnik Việt Nam
WEF ASEAN 2018: Phiên khai mạc toàn thể

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Bài viết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân Hội nghị WEF ASEAN 2018
Học giả nước ngoài tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ấn tượng câu chuyện "thần kỳ" của kinh tế Việt Nam

"Ngày nay Việt Nam là một trong những ngôi sao trong nhóm các nền kinh tế mới nổi. Tốc độ phát triển kinh tế từ 6-7%, giá trị xuất khẩu tương đương giá trị GDP. Bất kỳ sản phẩm nào từ giày thể thao Nike cho tới điện thoại Samsung đều được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này", học giả Peter Vanham viết trên trang web của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Theo các nhà phân tích tại Ngân hàng Thế giới và Viện nghiên cứu Brookings, sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam có thể được giải thích bởi 3 lý do chính. Thứ nhất, Việt Nam đã nắm bắt lợi thế của tự do hóa thương mại. Thứ hai, Việt Nam đã kết hợp tự do hóa bên ngoài với cải cách bên trong thông qua việc dỡ bỏ các rào cản và giảm chi phí kinh doanh. Cuối cùng, Việt Nam đã đầu tư mạnh vào vốn và nhân lực, chủ yếu thông qua các khoản đầu tư công.

Thủ tướng hỏi Facebook, Google băn khoăn điều gì khi đầu tư ở Việt Nam?

WEF ASEAN 2018: Phiên khai mạc toàn thể - Sputnik Việt Nam
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Hà Nội: Việt Nam là "Ngôi sao đang lên"
Tại buổi đối thoại với 20 Tập đoàn toàn cầu bao gồm: Standard Chartered, Google, Facebook, Apple, Bloomberg, GE, Hitachi, Temasek, ThaiBev… và một số tập đoàn lớn trong nước, diễn ra trước thềm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mở đầu với hàng loạt câu hỏi.

"Ai sẽ giúp các nhà đầu tư là người dự tính sẽ đầu tư vào Việt Nam từ 500 triệu lên đến 1 tỷ USD trong 3-5 năm tới? Các nhà đầu tư cần Chính phủ Việt Nam ủng hộ điều gì? Trong những người đầu tư vào Việt Nam, ai sẵn lòng mở rộng đầu tư? Các nhà đầu tư sẵn lòng mở rộng đầu tư hay không? Chính phủ cần điều chỉnh điều gì để các nhà đầu tư nhanh chóng thực hiện kế hoạch này?".

Chia sẻ mong muốn lắng nghe "điều gì làm quý vị tâm đắc nhất và có điều gì mà quý vị cho là băn khoăn nhất khi đầu tư làm ăn ở Việt Nam?", người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ có giải pháp tháo gỡ, giải quyết những vấn đề tồn tại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала