Trung Quốc bày tỏ quan điểm với Mỹ về các biện pháp trừng phạt do hợp tác với Nga

© AP Photo / Ng Han Guan, Poolhai lá cờ Hoa kỳ và Trung Quốc
hai lá cờ Hoa kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) – Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm gay gắt với Mỹ do những lệnh trừng phạt mà Washington đưa ra hôm trước do sự hợp tác quân sự với Nga, đây là tuyên bố của phát ngôn viên chính thức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang.

"Phía Trung Quốc vô cùng phẫn nộ trước những biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ <…> Các hành động của phía Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng những nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế ", ông nhấn mạnh.

Ông Geng Shuang cũng lưu ý rằng những gì đang xảy ra hiện nay đang làm suy yếu mối quan hệ giữa hai lực lượng vũ trang của Trung Quốc và Mỹ.

Washington - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Trung Quốc và Nga
Hôm thứ Năm, Washington đã áp đặt các hạn chế đối với Sở Đào tạo và Hậu cần thuộc Ủy ban Quân sự Trung ương của Trung Quốc và người đứng đầu cơ quan này là  Lee Shanfu. Hội đồng này chuyên đảm trách việc chỉ đạo các lực lượng vũ trang của đất nước và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo lời giải thích của Nhà Trắng, các lệnh trừng phạt được đưa ra vì Trung Quốc mua máy ba Su-35 của Nga vào tháng 12 năm ngoái và hệ thống tên lửa phòng không S-400 vào tháng 1 năm 2018. Cả hai giao dịch được thực hiện sau khi các biện pháp trừng phạt chống Nga có hiệu lực, căn cứ điều luật "Về việc chống trả các kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt" (CAATSA).

Đồng thời Washington giải thích rằng, các biện pháp mới nhằm vào Matxcơva, nhưng hoàn toàn không có ý làm suy yếu khả năng phòng thủ của Nga hay Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала