Ủng hộ Cao Bằng quy hoạch sân bay

© Ảnh : Ngọc Thắng/VnExpressBộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng GTVT ủng hộ đề nghị lập quy hoạch chi tiết sân bay Cao Bằng, đầu tư xây dựng trong sau năm 2020, baogiaothong cho biết.

Trong các ngày 19 — 20/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra một số dự án giao thông tại tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và làm việc với hai địa phương về công tác phát triển GTVT, đảm bảo ATGT.

Xử lý dứt điểm các điểm đen

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, đề xuất của địa phương cũng như ý kiến của các cơ quan chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, hệ thống giao thông kết nối của hai tỉnh vẫn còn hạn chế, đầu tư dàn trải, chưa thực sự hiệu quả. Đặc biệt, nhiều tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Bộ trưởng yêu cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với địa phương rà soát những vị trí tiềm ẩn TNGT trên QL3, QL4A (Cao Bằng), các đoạn đường đèo (đèo Giàng, đèo Gió địa phận Bắc Kạn), một số tuyến đường có nhiều vị trí cong cua bán kính nhỏ, khuất tầm nhìn, độ dốc lớn, lề hẹp, vực sâu… để lên phương án mở rộng, lắp các biển cảnh báo. "Cần tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen ngay trong năm 2019. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ Cao Bằng, Bắc Kạn nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Với dự án đầu tư nâng cấp QL34 trên địa bàn Cao Bằng, Bộ GTVT đã trình Chính phủ từ năm 2016 nhưng vẫn chưa được bố trí vốn. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đề nghị bổ sung vào danh sách các dự án sử dụng vốn trung hạn. Còn những dự án dang dở cần bố trí vốn, Bộ mong muốn tỉnh Cao Bằng cùng đồng hành, làm việc với các bộ, ngành khác để có kết quả sớm.

Về đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đối với dự án nâng cấp QL279 và xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư hoàn chỉnh tuyến QL3 mới đoạn Chợ Mới — TP Bắc Kạn với chiều dài khoảng 40km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng tương đương với đoạn Thái Nguyên — Chợ Mới, Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên đưa vào danh mục bố trí vốn trong nhiệm kỳ tới.

Tập trung vào dự án trọng điểm

Trước đề xuất của các tỉnh về các dự án giao thông, Bộ trưởng ghi nhận nhưng đề nghị cân nhắc chọn một dự án trọng điểm để tạo đột phá. "Cần xác định tuyến đường nào là trọng tâm, là chủ lực trong phát triển kinh tế — xã hội để đề xuất đầu tư cho hiệu quả", Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn đề nghị điều chỉnh QL3 đoạn Bắc Kạn — Tà Lùng (Cao Bằng) theo hướng tuyến mới, tránh các đèo đốc trên tuyến hiện tại với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp II, định hướng xây dựng cao tốc kết nối với tuyến đường Thái Nguyên — Khu công nghiệp Thanh Bình (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) và dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) — Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã nằm trong Quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam, thời gian đầu tư sau năm 2030. Về đề nghị này, Bộ trưởng cho rằng trước mắt, cần cố gắng duy tu, bảo dưỡng tuyến QL3. Các tuyến cao tốc nên đầu tư theo hình thức PPP và tỉnh nên "chọn mặt gửi vàng" cho nhà đầu tư lớn, uy tín.

Bộ trưởng đồng tình với ý kiến của tỉnh Cao Bằng về điều chỉnh bổ sung quy hoạch đường bộ đối với tuyến QL3C trên cơ sở nâng cấp các tuyến ĐT268 (thuộc tỉnh Thái Nguyên), ĐT254, 257B, 258, 258B (thuộc tỉnh Bắc Kạn), đường từ địa phận giáp ranh Bắc Kạn sang xã Sơn Lộ thuộc huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng kết nối vào QL34 thành QL3C và yêu cầu tỉnh làm hồ sơ về tình trạng của các tuyến đường và hoàn chỉnh theo quy định. Về chủ trương kết nối giao thông tuyến đường bộ từ Cao Bằng — Quảng Tây — Quý Châu — Trùng Khánh (Trung Quốc), tỉnh Cao Bằng cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương của nước bạn để sớm có kết quả.

Bộ trưởng ủng hộ đề nghị lập quy hoạch chi tiết sân bay Cao Bằng để đầu tư xây dựng trong giai đoạn sau năm 2020. Tuy nhiên, địa phương phải làm rõ được 2 điều kiện để quy hoạch sân bay là Cao Bằng có vị trí, mặt bằng xây dựng đường bay không; lượng khách đến địa các điểm du lịch ra sao, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế — xã hội như thế nào?

Với dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đang triển khai xây dựng 2 đoạn tránh trung tâm huyện Ngân Sơn và thị trấn Nà Phặc với chiều dài 11km, dự kiến hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 9/2018, tuy nhiên, các đoạn còn lại của tuyến đường Hồ Chí Minh dài khoảng 120,5km đi trùng với tuyến QL3 chưa được đầu tư nâng cấp. Trước thực tế này, Bộ trưởng yêu cầu xem xét nghiên cứu, quy hoạch, điều chỉnh, tạo thuận lợi việc triển khai tuyến cao tốc Bắc Kạn — Cao Bằng sau này.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала