Israel có thể cố gắng ngăn chặn việc cung cấp S-300 cho Syria

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhS-300
S-300 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga cần đảm bảo các biện pháp an ninh cần thiết trong việc tổ chức cung cấp và chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 đến Syria, nếu tính đến khả năng hành động của Israel làm gián đoạn việc này, trưởng ban biên tập của tạp chí "Phòng thủ đất nước", chuyên gia quân sự Igor Korotchenko nói với Sputnik.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm thứ Hai công bố các biện pháp nhằm cải thiện an ninh của nhóm quân đội Nga tại Syria sau vụ máy bay IL-20 bị bắn hạ, và Nga đang đặt trách nhiệm lên phía Israel. Trong đó có việc chuyển giao tổ hợp S-300 cho Syria trong vòng hai tuần. Ông Shoigu lưu ý việc Nga vào năm 2013 theo yêu cầu của Israel đã đình chỉ việc cung cấp S-300 cho Syria, nhưng bây giờ tình hình đã thay đổi, và không phải là lỗi của Liên bang Nga.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Quyết định cung cấp S-300 cho Syria không gây hại cho quan hệ Nga-Israel

"Quyết định về việc cung cấp S-300 cho Syria là hoàn toàn chính xác và đáp trả kịp thời các hành động của Israel, đã có lỗi trong vụ việc với máy bay Nga IL-20. Điều quan trọng hiện nay là không cho phép Tel Aviv có thể tấn công máy bay hoặc tàu vận tải, sẽ chuyển giao hệ thống này tới Syria và khả năng này là có thật. Giả định rằng các chỉ huy quân sự Nga sẽ ngăn chặn một kịch bản như vậy, và bất kỳ nỗ lực nào của Israel nhằm phá hủy S-300 sẽ bị đáp trả bằng những biện pháp khắc nghiệt và quyết đoán nhất", Korotchenko nói.

Chuyên gia nhấn mạnh triển khai tại các căn cứ quân sự Nga Hmeymim Tartus ở Syria hệ thống phòng không tầm xa S-400 và S-300V4 sẽ giúp giải quyết vấn đề về các mối đe dọa có thể có trong việc cung cấp vũ khí. Ông tin rằng S-300 sẽ được bàn giao cho Syria, có thể là phiên bản cũ hay sau sửa đổi, kể cả S-300V4.

Quân đội Israel - Sputnik Việt Nam
Israel khẳng định không dính líu tới vụ tai nạn của máy bay IL-20

"Việc vô cùng quan trọng là các chuyên gia Syria vận hành S-300, đã được đào tạo đầy đủ. Và rõ ràng các cố vấn quân sự Nga sẽ có thể cung cấp sự giúp đỡ cho phía Syria", Korotchenko nói thêm.

Syria đã ký hợp đồng mua S-300 vào năm 2010, nhưng đã tạm hoãn trong giai đoạn thực hiện thỏa thuận. Tháng Năm 2018 cựu Bộ trưởng Quốc phòng nhà nước Do Thái Moshe Yaalon khẳng định với hãng tin Sputnik Israel không muốn sự xuất hiện hệ thống tên lửa phòng không S-300 ở Syria và sử dụng các kênh quan hệ để ngăn chặn việc giao hàng. Israel lo ngại rằng các tên lửa chống máy bay mới không chỉ hạn chế sự tự do hoạt động của Không quân Israel trong không phận của các nước láng giềng, mà còn cho phép người Syria kiểm soát hầu hết bầu trời Israel. Israel giải thích lý do cho nhu cầu hoạt động tự do tại Syria chủ yếu do sự hiện diện của thế lực thù địch Iran ở đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала