Bí thư Đà Nẵng nghi 'có người chống lưng' sai phạm ở dự án Mường Thanh

© Ảnh : VnExpressÔng Trương Quang Nghĩa giải đáp ý kiến cử tri vào chiều 25/9
Ông Trương Quang Nghĩa giải đáp ý kiến cử tri vào chiều 25/9 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa đánh giá sai phạm trong xây dựng, bán nhà chung cư của Mường Thanh tại Đà Nẵng là "khá nổi tiếng", VnExpress cho biết.

Chiều 25/9, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, đã tiếp xúc cử tri quận Hải Châu để thông báo kết quả kỳ họp vừa qua của Quốc hội.

Nhiều cử tri bày tỏ chưa hài lòng về việc còn một số dự án treo suốt thời gian dài; đường dây nóng, email của lãnh đạo đã công bố "có phải để trang trí cho vui"; xử án phá rừng quá nhẹ; vi phạm trong lĩnh vực xây dựng dự án Mường Thanh (xây tại quận Ngũ Hành Sơn)…

Bí thư Trương Quang Nghĩa - Sputnik Việt Nam
Bí thư Ðà Nẵng: Ðừng mang Ban thường vụ ra làm trò đùa
Trong hơn 20 phút giải đáp ý kiến cử tri, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa dành gần nửa thời gian nói về những sai phạm của Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh).

Ông Nghĩa cho hay chủ đầu tư đã xây sai phép từ tầng 2 đến tầng 5 bằng việc biến diện tích nhà để xe, nhà trẻ và sinh hoạt cộng đồng thành 104 căn hộ bán cho người mua. Chính quyền địa phương đã có kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ nhưng sau đó phải lùi thời gian vì phát hiện thêm hàng loạt sai phạm khác.

Ông Nghĩa nhận định, sai phạm của Mường Thanh là "khá nổi tiếng", càng kiểm tra càng thấy có sai phạm. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là xử lý đến nơi đến chốn dựa trên cơ sở của luật để lấy lại hình ảnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. "Làm rõ sẽ lòi ra ai chống lưng cho Mường Thanh", ông nghi vấn.

"Doanh nghiệp có quyền của doanh nghiệp, còn chính quyền có trách nhiệm của chính quyền. Bước cuối cùng là đưa ra toà và khi đó ai là người ăn tiền sẽ lòi ra thôi", ông Nghĩa trình bày trước cử tri.

Theo Bí thư Thành uỷ, để thu hút nhà đầu tư, Đà Nẵng đang muốn giảm thiểu sự phiền toái này bằng việc giảm bớt những đợt thanh, kiểm tra. Tuy nhiên, mỗi người dân và doanh nghiệp cần có ý thức chấp hành pháp luật thì mới không có sai phạm. Chính quyền cũng cần kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn ngay từ đầu, đừng để tình trạng "quay đi quay lại thì khách sạn đã xây lên vài tầng nữa rồi".

Ông lưu ý người dân dù có nhu cầu về nhà ở nhưng cũng cần cân nhắc khi thực hiện các giao dịch. Khi muốn mua nhà, đất hay căn hộ "phải biết nghi ngờ" và cần kiểm tra qua kênh chính thức từ chính quyền để chắc chắn biết có được cấp phép mua bán hay đã đủ điều kiện pháp lý hay chưa.

Với hơn 100 căn hộ ở Mường Thanh đã được bán, ông Nghĩa cho rằng việc người dân vào ở đã làm khó dễ cho thành phố trong quá trình xử lý sai phạm. Bây giờ nếu thành phố đưa vụ việc ra toà thì những người đang khó khăn về chỗ ở, dành dụm được ít tiền mua căn hộ lại rơi vào vòng kiện tụng. "Đây là bài học rất lớn mà thành phố Đà Nẵng phải rút kinh nghiệm", ông nói.

Liên quan đến đất quốc phòng, ông Nghĩa thông tin đợt kiểm tra gần đây mới kiểm tra dấu hiệu sai phạm, còn việc có khởi tố hay không còn qua nhiều quy trình. Trên thực tế, Đà Nẵng phát triển như ngày nay một phần nhờ nhiều diện tích đất quân sự được chuyển đổi mục đích sử dụng. Thủ tướng mới đây tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành để nghe đề xuất của Đà Nẵng về việc đẩy mạnh dự án Cảng Liên Chiểu hay các vấn đề khác trong quy hoạch thành phố như quảng trường, mở rộng công viên, mở lối xuống biển để đưa vào Nghị quyết 33 và giám sát chặt chẽ.

Ngày 20/8, UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) có kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ các hạng mục sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5 của dự án công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh. Tuy nhiên khi kiểm tra toàn bộ công trình, chính quyền đã phát hiện hàng loạt sai phạm xây dựng khác.

Theo đó, ở tầng 25 theo giấy phép được cấp tại vị trí trục A-B giao trục 1-10 bố trí 5 phòng nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ xây một phòng lớn với hai lối ra vào. Tầng 35 tại vị trí trục D-H giao với trục 2-8 là phòng lánh nạn nhưng chủ đầu tư đã hoàn thiện việc xây dựng và đưa vào sử dụng 8 phòng ở.

Tầng 41 (tầng kỹ thuật) và tầng 42 (tầng mái) diện tích được phép xây dựng 313 m2 mỗi tầng, nhưng chủ đầu tư tự ý mở rộng toàn bộ khu vực này lên 4.393 m2 mỗi tầng và bố trí tổng cộng 52 phòng ở. Các công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Trên mặt bằng tầng mái cơi nới, chủ đầu tư xây dựng thêm hai tầng tại vị trí trục 2 — 7 giao trục B — K (gồm một tầng kỹ thuật và một tầng mái), diện tích khoảng 313 m2.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала