Google đổ bộ lên Cuba?

© REUTERS / Aly SongGoogle
Google - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tân Chủ tịch Cuba, ông Miguel Diaz-Canel đến thăm văn phòng làm việc chính của Google ở New York, nơi ông đã gặp gỡ với những người quản lý công ty. Cuộc gặp (được phản ánh trên trang đầu của tờ báo Cuba Granma) mang đến hy vọng rằng, mạng Internet trên đảo sẽ phát triển nhanh hơn.

Tờ báo đăng tải tin này trên trang đầu vào ngày 25 tháng 9, khi giới thiệu về chương trình nghị sự của nhà lãnh đạo Cuba tại phiên họp Đại hội đồng LHQ khóa 73.

Báo Granma viết, cuộc nói chuyện với các đại diện của tập đoàn Google "sâu sắc nội dung và hiệu quả", và ghi nhận chất lượng của nguồn nhân lực xác định khả năng phát triển công nghệ trong nước.

Nhà báo Uruguay Fernando Ravsberg thường trú tại Cuba cho biết với Sputnik Mundo rằng, cuộc đàm phán của ông Diaz-Canel với ban quản lý Google "gieo hy vọng vào việc cải thiện quan hệ với tập đoàn Internet khổng lồ cũng như với toàn bộ ngành công nghiệp kỹ thuật số của Mỹ vì lợi ích phát triển các phương tiện truyền thông vẫn đang ở mức thấp".

Ngoài các nhà quản lý Google, tham dự cuộc gặp này còn có đại diện của các công ty VaynerMedia, Connectify, Mapbox, McKinsey & Co, Virgin Group, Airbnb, Revolution, Twitter, Microsoft, Bloomberg và Cresta. Tất cả các nhà đàm phán đều quan tâm đến việc thâm nhập vào thị trường viễn thông gần như trống rỗng ở Cuba.

Trong cuộc gặp này nguyên thủ quốc gia nhấn mạnh rằng, việc thành lập cộng đồng thông tin là một phương hướng ưu tiên của chính phủ Cuba, trong khi đó, cuộc cấm vận của Hoa Kỳ đối với Cuba là trở ngại chính cho sự phát triển.

"Trong năm 2015, Google đã đề nghị cung cấp miễn phí Internet không dây cho 70% lãnh thổ Cuba trong thời gian bốn năm. Nhưng, La Havana đã không chấp nhận đề xuất đó, tuy nhiên, Cuba tiếp tục giữ liên lạc với tập đoàn, và tôi nghĩ rằng, sau cuộc gặp này rất nhiều người gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào việc phát triển dịch vụ Internet", — nhà báo Ravsberg giải thích.

Vào năm 2018 công ty viễn thông nhà nước Cuba ETECSA đã quyết định thử nghiệm các công nghệ internet di động trên đảo để tạo động lực cho những người Cuba chỉ có khả năng truy cập Internet tại các công viên và quảng trường.

Theo ông Ravsberg, có khả năng Google đã chuẩn bị một đề xuất mới cho chính quyền Cuba.

"Tôi nghĩ rằng, tập đoàn muốn thiết lập sự hợp tác bởi vì thị trường Cuba dù không lớn nhưng đầy hứa hẹn: trong nước có khoảng 10 triệu người hầu như không có khả năng truy cập Internet, vì vậy thị trường này có phương hướng phát triển ", — nhà báo nhận xét.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông nhấn mạnh rằng, hiện nay trở ngại chính đối với cuộc đàm phán là mối quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ. Internet đang phát triển trên đảo nhờ sự hợp tác với các công ty Trung Quốc, và trong sự hợp tác này có một yếu tố chính trị rõ ràng.

"Mối quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ vốn là căng thẳng, và các nhà lãnh đạo Cuba biết rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thành lập một "nhóm đặc nhiệm"để xâm nhập vào đảo thông qua Internet và phổ biến những ý tưởng bất đồng chính kiến ​​và chống Castro" — nhà báo cho biết.

"Đồng thời cần phải nhớ rằng, Google là một công ty rất nghiêm túc, họ có thể bảo đảm cung cấp dịch vụ cho Cuba. Theo tôi, đây là một điều kiện trong hợp đồng. Nếu Google có thể bảo đảm an ninh cho đất nước này,thì sẽ có tiến bộ trong sự hợp tác…", — nhà báo nói.

Ông Ravsberg nói thêm rằng, Tân Chủ tịch Cuba thuộc thế hệ mới, đối với thế hệ này các công nghệ mới là gần gũi hơn "so với những người đã sống trong thời đại công nghệ Analog ", mặc dù ông thậm chí không có tài khoản trong các mạng xã hội. Tuy nhiên, "đây là chính trị gia Cuba đầu tiên đã sử dụng  máy tính xách tay tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng".

 Dù sao, nhà báo kết luận rằng, "sớm hay muộn mạng Internet sẽ phát triển tại Cuba, mặc dù hiện nay nhiều người phàn nàn về tốc độ Internet rất chậm".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала