"Không thể cứu thoát". Chuyên gia nói về kế hoạch của Mỹ thành lập căn cứ quân sự ở Ba Lan

Đăng ký
Căn cứ quân sự Mỹ ở Ba Lan là nguy cơ đe dọa đối với Nga, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự Alexander Zhilin đã bày tỏ ý kiến về việc căn cứ xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến tình hình trong khu vực như thế nào.

Kế hoạch lập căn cứ quân sự Mỹ ở Ba Lan đề xuất bố trí lực lượng theo hướng vươn tới gần biên giới Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko Sputnik cho biết.

Theo ông, động thái như vậy cho thấy "Hoa Kỳ và các đồng minh cuối cùng đã thực sự chuyển sang chương trình an ninh thời Chiến tranh Lạnh."

Đồng thời, ông Grushko lưu ý rằng việc triển khai các căn cứ quân sự Mỹ ở Ba Lan có nghĩa là phá hoại Biên bản Nga-NATO, cấm triệt để những hành động như vậy.

Nhà ngoại giao Nga cảnh báo rằng sự xuất hiện các căn cứ này sẽ buộc Moskva đưa ra một số "biện pháp phòng ngừa quân sự và kỹ thuật bổ sung", nhằm đảm bảo chắc chắn an ninh của Nga trong điều kiện mới.

"Chúng tôi có một loạt các cơ hội, kể cả ít tốn kém nhất để tăng cường an ninh của mình," — Thứ trưởng cho biết và nhấn mạnh rằng việc triển khai các căn cứ sẽ là một bước đi "ngược lại với lợi ích của an ninh châu Âu."

"Ở đây không nên có ảo tưởng: việc lập ra một căn cứ như vậy gần biên giới của chúng tôi là nhằm triển khai sức mạnh theo hướng biên giới Nga," — Thứ trưởng Ngoại giao Nga kết luận và nói rằng Moskva "không ra khỏi cuộc đối thoại."

Các quân nhân Mỹ tại Ba Lan - Sputnik Việt Nam
Ba Lan tiết lộ mức tốn phí vì cơ sở hạ tầng cho căn cứ Mỹ trên địa bàn

Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ý kiến công chúng về các vấn đề về an ninh quốc gia, đại tá về hưu Alexander Zhilin bày tỏ quan điểm cho rằng, sự xuất hiện căn cứ quân sự mới sẽ ảnh hưởng đến tình hình trong khu vực.

"Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng, khi bố trí căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước Đông Âu, Mỹ đưa an ninh quốc gia của họ về số không. Chính phủ Ba Lan buộc Liên bang Nga phải thực hiện một điều chỉnh. Do thời gian bay của tên lửa tấn công được giảm xuống mức tối thiểu, chúng tôi sẽ phải đưa Ba Lan vào danh sách các nước mà trong trường hợp tấn công sẽ bị giáng đòn phủ đầu nghiêm trọng Ai được lợi từ chuyện này? Giới quân sự Mỹ được lợi. Còn bên thiệt hại sẽ là tất cả nhân dân Ba Lan, trong đó có cả Tổng thống Ba Lan. Trong thực tế, cứu thoát là điều không thể. Mỹ đặt căn cứ quân sự của họ dưới chiêu bài bản vệ nhân dân những quốc gia mà họ chọc mũi vào. Có thể tạo ra tình huống nghiêm trọng mà cỗ máy quân sự Mỹ sẽ kiếm được tiền. Bi kịch là ở chỗ cỗ máy này là rất dễ dàng khởi động, nhưng không thể dừng lại" — ông Alexander Zhilin nói.

Theo ông, kế hoạch của Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu cũng khiến dân EU bất bình.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Nhà khoa học chính trị nói về "Pháo đài Trump": chính quyền Ba Lan học kém môn lịch sử

"Các kế hoạch triển khai căn cứ Mỹ tại Ba Lan, tất nhiên nhằm chống lại Nga. Nhưng không chỉ có vậy. Tại sao Đức và Pháp rất mâu thuẫn về dự án này? Bởi vì có một nỗ lực để chơi một thẻ cờ khác ở châu Âu. Mỹ dựa vào Ba Lan là một quốc gia khi được Mỹ hỗ trợ sẽ thách thức các nước lãnh đạo truyền thống ở châu Âu. Nếu lãnh đạo các nước hàng đầu châu Âu không đưa ra các biện pháp thích hợp, không nêu thẳng vấn đề, trong đó có NATO, họ sẽ gặp những rắc rối lớn" — ông Alexander Zhilin nói.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét khả năng lập ra căn cứ Mỹ vĩnh viễn ở Ba Lan, và Warsaw sẵn sàng chi trả "hàng tỷ USD". Trước đó, Ba Lan đề nghị Hoa Kỳ bố trí sư đoàn thiết giáp của Mỹ tại nước này và sẽ chịu toàn bộ chi phí. Sau đó, Duda nói rằng căn cứ của Mỹ sẽ có giá 2 tỷ USD, và Warsaw sẵn sàng phân bổ. Đề xuất được đưa ra bên ngoài khuôn khổ NATO, trên cơ sở song phương. Theo Warsaw và Washington, quyết định cuối cùng vẫn chưa được thực hiện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала