Những chuyện xúc động trong Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

© Ảnh : VGP/Nhật BắcTBT Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiễn đưa linh cữu
TBT Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiễn đưa linh cữu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một cụ già 90 tuổi chống gậy, nắm tay vợ đến Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Một bà mẹ bế con nhỏ từ Thái Bình lên tiễn đưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Một cựu chiến binh rưng rưng nước mắt hy vọng được viếng và nhìn thấy Chủ tịch nước lần cuối… Đó là những câu chuyện xúc động tại Lễ Quốc tang được báo GĐ&XH tường thuật lại.

Cả làng xuống Hà Nội để tiễn đưa Chủ tịch nước

5h30 sáng 26/9, tại khu vực Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), PV Báo Gia đình & Xã hội bắt gặp nhiều người dân có mặt từ rất sớm để chứng kiến lễ thượng cờ rủ. Giữa không khí trang nghiêm trong ngày đầu Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhiều người đã bày tỏ sự xúc động.

Trong nền nhạc trầm hùng của bài Hồn tử sĩ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đưa linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang ra cỗ linh xa, tiễn đưa đồng chí Trần Đại Quang về nơi an nghỉ cuối cùng. - Sputnik Việt Nam
Xe tang đưa linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang về quê

Bà Nguyễn Thị Lan (76 tuổi đến từ Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ:

"Do không thể tham gia viếng tại Nhà tang lễ Quốc gia nên gia đình tôi đến đây từ rạng sáng để tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nhìn hình ảnh trên lá cờ đỏ có buộc dải băng đen mà chồng tôi — một cựu chiến binh đã không cầm được nước mắt".

Tại Nhà tang lễ Quốc gia, cụ Nguyễn Hữu Lâm (90 tuổi, cán bộ hưu trí) cho biết, vợ chồng cụ đi bộ từ nhà đến đây để tiễn đưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Dù không phải họ hàng với Chủ tịch nước nhưng cụ vẫn đeo khăn tang, băng đen để tưởng niệm như đã mất đi người thân trong gia đình.

© Ảnh : Diệu Bình/Gia đình và Xã hộiCụ Trần Tiếp Thủy (82 tuổi, ở Bắc Giang) bật khóc trong lúc chờ vào bên trong Nhà tang lễ Quốc gia để thắp nén nhang tiễn biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Cụ Trần Tiếp Thủy (82 tuổi, ở Bắc Giang) bật khóc trong lúc chờ vào bên trong Nhà tang lễ Quốc gia để thắp nén nhang tiễn biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang. - Sputnik Việt Nam
Cụ Trần Tiếp Thủy (82 tuổi, ở Bắc Giang) bật khóc trong lúc chờ vào bên trong Nhà tang lễ Quốc gia để thắp nén nhang tiễn biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Di ảnh Chủ tịch Trần Đại Quang - Sputnik Việt Nam
Lễ truy điệu Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Không khí trầm mặc của người dân trước cổng Nhà tang lễ Quốc gia. Người dân đến viếng từ nhiều địa phương trên cả nước. "Tôi nhờ cháu nội chở xe máy lên Hà Nội từ chiều 25/9. 6h sáng 26/9, hai bà cháu đã đến cổng chính Nhà tang lễ Quốc gia để chờ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chiều cùng ngày, tôi về Ninh Bình — quê hương của Chủ tịch nước để đưa tiễn ông vào ngày 27/9. "Nghĩa tử là nghĩa tận", đây là những gì tôi có thể làm để bày tỏ sự kính trọng đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang", bà Hoàng Thị Vân (72 tuổi, ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa) bày tỏ.

Cũng tương tự, ông Vũ Hữu Hiệu (62 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương) dậy từ 5h sáng 26/9, đi xe buýt từ Hải Dương lên Nhà tang lễ quốc gia với ước mong được vào thắp nén nhang tiễn biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

© Ảnh : Diệu Bình/Gia đình và Xã hộiBác Vũ Hữu Hiệu (62 tuổi, quê Hải Dương) dậy từ 5h sáng đi xe buýt từ Hải Dương lên Hà Nội để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Bác Vũ Hữu Hiệu (62 tuổi, quê Hải Dương) dậy từ 5h sáng đi xe buýt từ Hải Dương lên Hà Nội để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. - Sputnik Việt Nam
Bác Vũ Hữu Hiệu (62 tuổi, quê Hải Dương) dậy từ 5h sáng đi xe buýt từ Hải Dương lên Hà Nội để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đáng lưu ý, có những đoàn hàng trăm người dân trong một làng cũng xuống Hà Nội để tiễn đưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông Đỗ Văn Kiệm (82 tuổi, ở Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Đoàn chúng tôi khoảng 300 người, đi xuống đây từ hôm 25/9. Sáng 26/9, chúng tôi có mặt ở Nhà tang lễ quốc gia từ rất sớm để đưa tiễn Chủ tịch nước".

Vinh dự và cảm kích

Cờ tổ quốc treo rủ trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày quốc tang - Sputnik Việt Nam
Nỗi buồn phủ kín Việt Nam: Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lòng người ở lại
Tại các ngã tư, hàng trăm đoàn viên Thành đoàn Hà Nội đã có mặt để phục vụ người dân vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nước, ô, quạt giấy… đã được chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ người dân nào tham gia đoàn viếng có nhu cầu.

Chị Lê Thanh Hương, đoàn viên của Ban Tổ chức kiểm tra Thành đoàn Hà Nội cho biết, hơn 5h sáng 28/9, các đoàn viên đã có mặt tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia để chuẩn bị quạt giấy, nước… phục vụ người dân và các lực lượng phục vụ tang lễ. Mỗi nhóm bố trí khoảng 15 đoàn viên, được phân công chốt tại các ngã tư đường quanh khu vực Nhà tang lễ để phục vụ. Kế hoạch triển khai kéo dài đến hết ngày 27/9, chia làm 3 ca, sáng — trưa — chiều đến 19h tối. Thành phần tham gia phục vụ tang lễ ở ngoài là các đoàn viên của các quận nội thành và các trường đại học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Dù công việc khá bận rộn nhưng các bạn trẻ đều bày tỏ sự xúc động cũng như vinh dự vì được góp sức tham gia Lễ Quốc tang đầy trang nghiêm.

© Ảnh : Diệu Bình/Gia đình và Xã hộiHơn 1.000 đoàn viên thanh niên Thủ đô tham gia phục vụ Quốc tang.
Hơn 1.000 đoàn viên thanh niên Thủ đô tham gia phục vụ Quốc tang. - Sputnik Việt Nam
Hơn 1.000 đoàn viên thanh niên Thủ đô tham gia phục vụ Quốc tang.

Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu vào viếng đồng chí Trần Đại Quang. - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi những lời cuối tiễn biệt Đồng chí Trần Đại Quang
Cảm xúc khi tham gia bảo vệ an ninh trật tự lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Bùi Đình Chiến — lực lượng dân quân tự vệ phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Chúng tôi rất cảm kích và quý trọng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chủ tịch nước từ trần, tôi cũng như nhiều người dân đều cảm thấy rất buồn. Được cùng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tang lễ Chủ tịch nước, chúng tôi cảm thấy vinh dự".

Nhiều quốc gia treo cờ rủ vĩnh biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Tại Phủ Chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào, đúng 6h sáng 26/9, trong không khí trang nghiêm, Quốc kỳ Lào đã được hạ xuống 1/2 cột theo nghi thức quốc tang. Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Lào đã ra Thông báo gửi thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, Đô trưởng Thủ đô Vientiane và tỉnh trưởng các tỉnh trên cả nước, về việc tổ chức quốc tang hai ngày tưởng nhớ đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã ban hành công điện tới tất cả các cơ quan nhà nước trên khắp vương quốc Thái Lan đề nghị treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ngày 24/9 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cũng đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала