Câu trả lời của Mỹ với "Sarmat". Lầu năm góc sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân bằng gì?

Đăng ký
Các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật của những hệ thống tấn công chiến lược, được Bộ Quốc phòng Nga công bố, làm cho phương Tây lo ngại một cách nghiêm túc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gọi kho vũ khí hạt nhân của Nga là "mối đe dọa chính từ bên ngoài " và nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục đầu tư vào việc hiện đại hóa bộ ba chiến lược. Về cách thức thực hiện việc này — theo tài liệu của "Sputnik".

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Nga tôn trọng mọi thỏa thuận với Hoa Kỳ trong lĩnh vực vũ khí tên lửa hạt nhân
Vũ khí chính trên mặt đất trong bộ ba hạt nhân Mỹ là tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III (MDBs), đã được đưa vào hoạt động từ cuối những năm 1960. Chúng có khả năng mang ba đầu đạn 340 kilotons hoặc một đầu đạn 400-475 kilotons, đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 13.000 km. Minuteman III liên tục được nâng cấp (ngân sách quân sự của Mỹ năm 2019 dành cho việc hiện đại hóa kho vũ khí ICBM được phân bổ rất nhiều tiền) và, theo Nhà Trắng, tên lửa sẽ trực chiến ít nhất đến năm 2030. Hiện không có bất kỳ sự thay thế nào, nhưng người Mỹ hiểu rằng điều gì đó mới mẻ là cần thiết.

"Sau buổi trình bày vũ khí chiến lược hiện đại ngày 01 tháng Ba năm nay, đã trở nên rõ ràng Hoa Kỳ đang ở phía sau Nga, — giáo sư Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Sergey Sudakov nói với Sputnik- Ngay lập tức họ phân bổ ngân sách đáng kể, hy vọng ít nhất lặp lại sự phát triển của chúng ta. Hiện đã nhận thấy Mỹ gia tăng nhóm vệ tinh trên quỹ đạo, gián tiếp chỉ ra việc nối lại các nghiên cứu về vũ khí siêu thanh. Không có vệ tinh sẽ rất khó khăn hướng dẫn tên lửa siêu thanh bay đến mục tiêu, vì nó mất sự kiểm soát ở tốc độ cao. Co dấu hiệu người Mỹ đang tích cực phát triển lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ để tạo ra các hệ thống vũ khí với phạm vi bay hầu như không giới hạn".

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ ngừng cuộc phóng tên lửa đạn đạo Minuteman III vì hiện tượng bất thường
Thành phần trên không trong bộ ba chiến lược Mỹ được đại diện bởi máy bay "tàng hình" B-2A Spirit (20 chiếc) và máy bay ném bom chiến lược nổi tiếng B-52H Stratofortress (70 chiếc). Tất cả "Spirit"  đều còn "trẻ", được chế tạo vào những năm 1990. Tuy nhiên số lượng rất ít. Máy bay B-52H "trẻ nhất"  năm nay đã 56 tuổi, và khả năng hiện đại hóa nâng cấp "B52" gần như đã hết. Do đó tập đoàn Northrop Grumman đang nhanh chóng phát triển máy bay "tàng hình" B-21 Raider mới. Cỗ máy này gợi nhớ đến B-2: máy bay với tốc độ dưới âm, theo sơ đồ "cánh bay", có khả năng mang vũ khí tên lửa hoặc bom. Một trong những nhiệm vụ chính của chiếc B-21 thậm chí không phải là tấn công hạt nhân, mà là ẩn sâu vào khu vực chiến đấu với mục đích phá hủy lực lượng phòng không của địch. Điều này sẽ cho phép không quân chiến thuật hành động trong sự an toàn tương đối.

Tên lửa hành trình duy nhất phóng từ trên không với đầu đạn hạt nhân của Mỹ là AGM-86B với đầu đạn 200 kiloton và tầm bắn khoảng 2500 km. Được phát triển vào những năm 1980 và thua sút nhiều so với tên lửa hành trình trên không của Nga X-102 cả về sức mạnh đầu đạn và tầm hoạt động. Nhưng người Mỹ đang tích cực cải thiện bom hạt nhân B61. Vào tháng Tám năm 2017, phiên bản sửa đổi lần thứ 12 đã được thông qua, làm cho việc sử dụng dễ dàng và chính xác hơn. Điều này cho phép bom được thả ở khoảng cách xa mục tiêu, thay vì ở ngay bên trên. B61-12 sẽ đưa vào trang bị vào năm 2019-2020.

Tổ hợp tên lửa “Sarmat” - Sputnik Việt Nam
Nga có thể cung cấp bằng chứng cho thấy "Sarmat" không thuộc phạm vi START-3
Chắc chắn, thành phần mạnh nhất trong bộ ba hạt nhân Mỹ là hải quân. Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio — xương sống của lực lượng ngăn chặn chiến lược Hoa Kỳ. Mỗi chiếc trong tổng số 18 tàu ngầm chiến lược được trang bị 24 tên lửa đạn đạo Trident I và II. Theo các nhà phân tích phương Tây, hơn một nửa toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Mỹ nằm trong các ống phóng tàu ngầm lớp Ohio. Hiện tại, Hoa Kỳ đang phát triển tàu ngầm chiến lược lớp "Columbia". Tàu chính của dự án sẽ đi vào trang bị của Hải quân Hoa Kỳ vào năm 2031. Colombia chỉ có 16 ống phóng, nhưng tên lửa sẽ vẫn giữ nguyên loại Trident II-D5. Tuy nhiên, tàu ngầm sẽ khó bị phát hiện, mức độ tự hành cao, và lò phản ứng sẽ được nạp nhiên liệu hạt nhân chỉ một lần cho "mãi mãi".

"Người Mỹ có các kho vũ khí hạt nhân mạnh thứ hai trên thế giới, số một là  Nga, — giáo sư Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Sergei Sudakov nói-.  Sẽ tiếp tục như vậy khoảng 5-7 năm nữa. Trong khoảng thời gian này Mỹ sẽ làm mọi việc để lấp đầy khoảng cách công nghệ, hoặc ít nhất là giảm thiểu. Và sẽ tích cực "phanh" nước Nga lại. Trên thực tế Nga đã bị hãm lại, bằng các biện pháp kinh tế Nhưng trong khi Nga đã có sự khởi đầu tốt, cần phải sử dụng điều đó một cách khôn ngoan để đảm bảo an ninh đất nước".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала